Một nhiếp ảnh gia của chính phủ Mỹ thú nhận, anh ta đã cố tình chỉnh sửa các bức ảnh chụp lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump để làm hài lòng ông chủ Nhà Trắng.

Theo CNN, các tài liệu mới công bố của một cuộc điều tra năm 2017 đã hé lộ những việc đã xảy ra sau khi Cơ quan quản lý công viên quốc gia Mỹ (NPS) cho chia sẻ một bài viết trên mạng xã hội, có nội dung so sánh các đám đông người tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Trump với lễ nhậm chức của người tiền nhiệm - Barack Obama.

Các bức ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy số người tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống năm 2017 của ông Trump không đông như của người tiền nhiệm - Barack Obama năm 2009.

Vào thời điểm ấy, Tổng thống Trump tuyên bố, đoạn ghi hình sự kiện không phản ánh đầy đủ số người đến dự buổi lễ của ông như bản thân ông nhìn thấy từ trên sân khấu. Thư ký báo chí của ông Trump khi đó, Sean Spicer đã triệu tập các phóng viên vào tối ngày hôm sau và thông báo: "Đây là đám đông khán giả lớn nhất từng tới chứng kiến một lễ tuyên thệ nhậm chức (tổng thống Mỹ) từ trước tới nay".

Các tài liệu mới công bố của Văn phòng tổng thanh tra thuộc Bộ Nội vụ Mỹ cũng đề cập việc ngay trong ngày đầu tiên tiếp quản Nhà Trắng, ông Trump đã gọi điện cho quyền giám đốc NPS khi đó Michael Reynolds. Ông Reynolds đã khai với các điều tra viên rằng, trong cuộc điện đàm lúc 9h30 sáng hôm sau ngày tuyên thệ nhậm chức, tổng thống đã yêu cầu ông cung cấp các bức ảnh chụp buổi lễ.

{keywords}
Một bức ảnh nguyên gốc, do nhiếp ảnh gia NPS chụp lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Trump. Ảnh: NPS 

Ông Reynolds sau đó đã truyền đạt lại yêu cầu cho nhiều nhân viên dưới quyền, kể cả một người chuyên trách truyền thông không được nêu tên. Người này nói, cô có ấn tượng là Tổng thống Trump muốn nhìn thấy các bức ảnh dường như khắc họa sự xuất hiện của nhiều người hơn trong đám đông khán giả.

Nữ nhân viên truyền thông của NPS khai, các bức ảnh đăng tải trên mạng xã hội có góc chụp rộng và cho thấy rất nhiều khoảng trống. Vì vậy, cô kết luận là Nhà Trắng đang yêu cầu phải cắt, chỉnh ảnh để cho thấy đám đông lớn hơn hiện diện tại sự kiện. Song, theo các điều tra viên, người phụ nữ này xác nhận ông Reynolds không hề lên tiếng yêu cầu điều đó.

{keywords}
Một bức ảnh được Nhà Trắng công bố, chụp tại lễ nhậm chức của ông Trump. Ảnh: AP

Thư ký báo chí Nhà Trắng Spicer cũng liên lạc với NPS. Điều đó càng khiến nữ nhân viên truyền thông của cơ quan này tin vào nhận định của mình.

Đề nghị cung cấp thêm ảnh chụp lễ tuyên thệ nhậm chức cũng được truyền đến ít nhất hai nhiếp ảnh gia NPS tác nghiệp tại sự kiện. Một trong hai nhiếp ảnh gia khai với các nhà điều tra rằng, anh đến văn phòng làm việc khoảng 30 phút sau khi giám đốc Reynolds trò chuyện với Tổng thống Trump. Tiếp đó, anh đã chỉnh sửa các bức ảnh, kể cả loại bỏ các khoảng trống, phần phía cuối đám đông để trông số lượng người tham dự "khủng" hơn.

Tuấn Anh

Ông Trump 'quyết chiến' với Trung Quốc?

Ông Trump 'quyết chiến' với Trung Quốc?

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng áp thuế đối với gần như mọi hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào nước này.

Cựu cố vấn của ông Trump lĩnh án tù

Cựu cố vấn của ông Trump lĩnh án tù

George Papadopoulos, cựu cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, vừa bị kết án 14 ngày tù giam vì tội khai man với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Thừa nhận cay đắng của ông Trump

Thừa nhận cay đắng của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, quan hệ Mỹ - Nhật rất mạnh nhưng "tất nhiên là nó sẽ sớm kết thúc khi mà tôi nói với Tokyo về số tiền mà họ phải trả".

Ông Trump đang bị 'hạ bệ' từ bên trong Nhà Trắng?

Ông Trump đang bị 'hạ bệ' từ bên trong Nhà Trắng?

Tổng thống Mỹ nổi đóa trước bài viết của tác giả tự xưng là quan chức chính phủ, tiết lộ trong Nhà Trắng có những người đang âm mưu lật đổ ông.

Sợ chiến tranh thương mại, dân TQ đổ xô xem bói về ông Trump

Sợ chiến tranh thương mại, dân TQ đổ xô xem bói về ông Trump

Trước diễn tiến khó lường của cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, nhiều người Trung Quốc đã nhờ cậy các thầy bói về Tổng thống Trump.

Ông Trump ra 'tối hậu thư' cho Bộ Tư pháp, FBI

Ông Trump ra 'tối hậu thư' cho Bộ Tư pháp, FBI

Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã ra một tối hậu thư đối với Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang (FBI).