Tổng thống Donald Trump vô cùng giận dữ trước bài viết ẩn danh của một tác giả tự xưng là quan chức trong chính phủ Mỹ, tiết lộ việc bên trong Nhà Trắng có những người đang âm thầm phá hoại và tìm cách khiến ông mất chức.

Bài bình luận đăng tải trên tờ New York Times ngày 5/9 thể hiện lời chỉ trích gây chấn động nhắm vào Tổng thống Trump. Tác giả ẩn danh mô tả ông Trump là người "không có đạo đức, chống lại thương mại và dân chủ" cũng như dễ có các quyết định "hấp tấp, không am hiểu và đôi khi khinh suất".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Politico

Theo tác giả bài viết, các trợ lý đã cân nhắc khả năng khiến ông Trump "mất ghế" thông qua Tu chính án thứ 25, một cơ chế phức tạp của Hiến pháp Mỹ cho phép thay thế một tổng thống "không thể thực thi quyền hạn và các nghĩa vụ". Song, họ rốt cuộc quyết định từ bỏ biện pháp này.

"Vì vậy, chúng tôi sẽ làm tất cả những gì mình có thể để điều chỉnh chính quyền đi đúng hướng cho đến khi mọi chuyện kết thúc, bằng cách này hay cách khác", tác giả ẩn danh viết. Người này cho biết thêm, những phần tử chống đối trong nội bộ Nhà Trắng đang bắt tay "phá hoại một số phần trong chương trình nghị sự cũng như các khuynh hướng tồi tệ nhất" của ông Trump cho tới khi ông phải từ bỏ ghế tổng thống hoặc bị phế truất.

Phản ứng trước các thông tin "hạ bệ", ông Trump nói bài viết ẩn danh thể hiện sự "nhu nhược" và gọi tác giả là "một nguồn tin nặc danh bên trong chính quyền, đang thất bại hoặc có thể xuất hiện ở đây vì tất cả những lí do sai trái". Ông cũng cáo buộc báo New York Times "thất bại", rồi khăng khăng "họ không thích Donald Trump và tôi cũng không thích họ vì họ là những người vô cùng thiếu trung thực".

Trong các thông điệp đăng tải trên Twitter tối 5/9, ông Trump đã bình luận gay gắt hơn và đặt câu hỏi về "sự mưu phản". Ông cũng đòi tờ báo Mỹ phải hé lộ danh tính của tác giả giấu mặt. "Nếu kẻ nặc danh nhu nhược thực sự tồn tại, vì các mục đích an ninh quốc gia, báo New York Times cần phải giao nộp anh/cô ta cho chính phủ ngay lập tức".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ra tuyên bố bày tỏ sự thất vọng, dù không ngạc nhiên khi tờ New York Times chọn đăng tải một bài bình luận "đáng khinh, thiếu thận trọng và ích kỷ". Bà Sanders cáo buộc "đây chỉ là một ví dụ khác về âm mưu phối hợp của truyền thông tự do nhằm làm mất uy tín của tổng thống".

Giới quan sát cho biết, việc viết một bài bình luận như trên, đăng tải công khai trên báo không vi phạm bất kỳ quy định nào của luật pháp Mỹ. Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý là, bài bình luận được công bố chỉ một ngày sau khi tờ Washington Post cho đăng tải các trích đoạn từ một cuốn sách mới của nhà báo kỳ cựu Bob Woodward, đề cập đến các chỉ trích của nhiều quan chức đương nhiệm hoặc thành viên của các chính quyền Mỹ tiền nhiệm nhắm vào ông Trump.

Đáng chú ý, cuốn sách của Woodward có nêu chi tiết, ông Trump từng hạ lệnh ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad vì nghi ngờ quân đội chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường hồi tháng 4 năm ngoái, nhưng bị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngăn cản.

Các sự cố đang gây náo động chính trường Mỹ và thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo dư luận nước này. Giới quan sát vẫn chờ xem ông Trump sẽ hành động ra sao để vượt qua sóng gió dư luận lần này.

Tuấn Anh

Sợ chiến tranh thương mại, dân TQ đổ xô xem bói về ông Trump

Sợ chiến tranh thương mại, dân TQ đổ xô xem bói về ông Trump

Trước diễn tiến khó lường của cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, nhiều người Trung Quốc đã nhờ cậy các thầy bói về Tổng thống Trump.

Ông Trump ra 'tối hậu thư' cho Bộ Tư pháp, FBI

Ông Trump ra 'tối hậu thư' cho Bộ Tư pháp, FBI

Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã ra một tối hậu thư đối với Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang (FBI).

Ông Trump 'tố tội' Trung Quốc

Ông Trump 'tố tội' Trung Quốc

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Trump cáo buộc Trung Quốc đang tạo sức ép với Triều Tiên, gây khó khăn cho tiến trình đàm phán giải trừ hạt nhân.

Ông Trump giơ thẻ đỏ với báo giới

Ông Trump giơ thẻ đỏ với báo giới

Sau khi nhận được hai chiếc thẻ từ tay Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, người đứng đầu Nhà Trắng đã giơ ngay thẻ đỏ với các phóng viên đang tác nghiệp ở Nhà Trắng.

Dân mạng "dậy sóng" vì ông Trump tô sai màu quốc kỳ Mỹ

Dân mạng "dậy sóng" vì ông Trump tô sai màu quốc kỳ Mỹ

Trên mạng xã hội Mỹ đang xôn xao những bình luận trái chiều trước việc Tổng thống Donald Trump tô không đúng màu quốc kỳ nước này.

Mỹ bất ngờ hủy cam kết của ông Trump với Kim Jong Un

Mỹ bất ngờ hủy cam kết của ông Trump với Kim Jong Un

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ tuyên bố chấm dứt việc ngưng tập trận chung Mỹ-Hàn như cam kết của Tổng thống Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Công ty con rể ông Trump bị phạt gần 5 tỷ

Công ty con rể ông Trump bị phạt gần 5 tỷ

Công ty bất động sản gia đình của Jared Kushner, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump và cũng là cố vấn Nhà Trắng, vừa bị phạt 210.000USD (gần 4,9 tỉ đồng).