Ngày 10/1, Trường ĐH Quảng Bình cho biết, đang tìm giải pháp tháo gỡ việc nợ lương của 136 giảng viên cũng như tìm nguồn nộp hơn 2 tỷ đồng bảo hiểm của cán bộ nhân viên nhà trường.

Trường ĐH Quảng Bình hiện có 238 viên chức, người lao động (NLĐ), trong đó có 99 người hưởng lương từ ngân sách, 139 viên chức, NLĐ hưởng lương từ nguồn của đơn vị. 

Nguồn thu chính của trường là từ học phí, trong khi tổng số sinh viên trong diện nộp học phí chưa đến 400 sinh viên nên trường đã không đủ khả năng chi trả, dẫn đến việc nợ lương từ 2 đến gần 8 tháng đối với 136 viên chức, NLĐ nói trên.

415218593 6614468181992593 3198499598728331649 n.jpg
Trường ĐH Quảng Bình. Ảnh: Hải Sâm

Theo ông Nguyễn Đức Vượng, Hiệu trưởng nhà trường, lý do nợ lương là do công tác tuyển sinh gặp khó khăn, lúc cao điểm trường có 10.000 sinh viên, nay chỉ còn 1.000 sinh viên (năm học 2023-2024 trường chỉ tuyển được hơn 300 sinh viên) dẫn đến số giảng viên dôi dư nhiều.

"Nguồn thu chính của trường đến từ sinh viên các ngành ngoài Sư phạm, tuy nhiên hiện nay toàn trường chỉ còn hơn 1.000 sinh viên và hơn một nửa là sinh viên Sư phạm. Đặc biệt, số cán bộ, giảng viên này trường tuyển ở thời điểm còn gần 10.000 sinh viên theo học. Việc này làm nguồn thu của đơn vị sụt giảm nên không có tiền để trả lương", ông Vượng nói.

Ông Vượng cũng cho rằng, khó khăn hiện tại có phần nguyên nhân từ thời kỳ tiền nhiệm tuyển vào quá nhiều nên sắp tới trường phải sắp xếp lại. Việc cơ cấu lại này sẽ căn cứ theo hướng dẫn về vị trí việc làm của Bộ GD-ĐT. Những người không nằm trong quy hoạch các vị trí việc làm sẽ không được giữ lại.

Trong khi chờ hướng dẫn về vị trí việc làm, trường đã chủ trương đưa ra những giải pháp trước mắt, như tạo điều kiện cho giảng viên chuyển việc.

"Nếu giảng viên nào tìm được công việc tốt hơn có thể chuyển. Trường hợp nào tìm được những công việc tạm thời trong thời gian không có giờ dạy ở trường, trường cũng tạo điều kiện cho người ta đi làm", ông Vượng cho biết.

Đồng thời, nhà trường quyết định tạm dừng hợp đồng đợt 1 đối với một số giảng viên, nhân viên do không bố trí được lịch giảng, giờ làm việc với lý do không có sinh viên.

Cách đây 2 năm, nhận thấy khó khăn trong tuyển sinh, Trường ĐH Quảng Bình đã trình lên cấp trên đề án giảng dạy bậc THPT nhằm tranh thủ nguồn lực chất lượng cao từ đội ngũ giảng viên, tránh nợ lương, bảo đảm con em Quảng Bình có cơ sở vật chất nhà trường tốt. Tuy nhiên, đề án không được thông qua dẫn đến khó khăn nối tiếp khó khăn.

Hiện tại, cơ sở vật chất của nhà trường gồm bất động sản, hàng chục tòa nhà được đầu tư nhưng ít sinh viên học đang là sự lãng phí lớn. Theo lộ trình của nhà trường, sẽ có hàng loạt khoa bị xóa bỏ do không có sinh viên.

Khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ

Được biết, tại phiên họp Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Bình ngày 2/1 vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy đã đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh nghiên cứu, khẩn trương tìm giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Trường ĐH Quảng Bình, đặc biệt công tác bảo đảm tài chính để chỉ trả lương, bảo hiểm xã hội cho cán bộ, giảng viên, NLĐ.

Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị Trường ĐH Quảng Bình cần phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu các đề tài khoa học để tạo nguồn thu bảo đảm cho hoạt động. Bên cạnh đó, trường cần sớm rà soát, xây dựng và hoàn thiện đề án sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, giảng viên theo hướng tinh gọn, hiệu quả, từng bước thực hiện bảo đảm lộ trình tự chủ tài chính.

Trước đó, VietNamNet đã đưa tin, sau vụ hiệu trưởng và kế toán trưởng của Trường ĐH Quảng Bình bị kỷ luật, mới đây, bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh này công bố trường đang nợ 232 cán bộ, nhân viên tiền BHXH với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Trường này thuộc top 10 những đơn vị nợ tiền BHXH của người lao động nhiều nhất.