Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa tiêu hủy hơn 5.000 con vịt mắc cúm A/H5N6 tại huyện Krông Ana.

Theo thông tin ban đầu, ngày 9/8, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Krông Ana nhận được tin báo có một đàn vịt tại hộ gia đình ông Trương Tấn Hồng ở buôn Tơ Lơ, xã Ea Na nghi mắc bệnh cúm gia cầm. Trạm đã phối hợp với chính quyền xã tiến hành kiểm tra thực tế đàn vịt.

{keywords}
Thực hiện tiêu độc khử trùng ổ dịch, khu vực chuồng trại bằng vôi bột, hóa chất.

Ngày 22/7, gia đình ông Trương Tấn Hồng nhập 5.125 con vịt thương phẩm Lan Chi – OrviaST5 một ngày tuổi của Công ty TNHH Chăn nuôi Lan Chi (Đồng Nai) về nuôi. Ông Hồng còn nuôi 150 con vịt cỏ dùng để phục vụ gia đình. Đến ngày 5/8, đàn vịt con có triệu chứng phát bệnh, nhiều con chết nên chưa dám tiêm phòng vắc xin cúm.

Trạm đã báo cáo lên Chi cục Chăn nuôi và Thú y và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y vùng V xét nghiệm. Trong ngày 9/8, Hội đồng tiêu hủy của xã Ea Na đã tiến hành tiêu hủy 2.300 con vịt chết theo quy định. 

Đến ngày 10/8, ngành chức năng nhận được kết quả xét nghiệm cho thấy số vịt tại nhà ông Hồng dương tính với cúm A/H5N6. Chi cục đã yêu cầu Hội đồng tiêu hủy xã Ea Na tiêu hủy 2.975 con vịt còn lại tại gia đình ông Hồng.

Đồng thời, thực hiện tiêu độc khử trùng ổ dịch, khu vực chuồng trại bằng vôi bột, hóa chất. Khuyến cáo người chăn nuôi chủ động tiêm phòng đầy đủ vắc xin cho đàn gia cầm và áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Bên cạnh đó, chính quyền xã cùng ngành chăn nuôi đã thực hiện khoanh vùng ổ dịch, tuyên truyền các hộ chăn nuôi lân cận chủ động tăng cường các biện pháp phòng dịch.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng tăng cường kiểm tra việc vận chuyển lưu thông gia cầm tại các đầu mối giao thông; Xử lý nghiêm các vi phạm trong việc vận chuyển không khai báo dịch bệnh gia cầm.

Ngoài ra, Chi cục khuyến cáo các địa phương không chủ quan vì nếu dịch xảy ra ở một điểm nhỏ lẻ mà lơ là thì nguy cơ lây lan, bùng phát ra nhiều điểm là rất lớn. Vì vây, cần chủ động giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch cúm gia cầm mới. Đồng thời xây dựng các chuỗi, vùng chăn nuôi gia cầm an toàn dịch bệnh.

Minh Phúc