Kết thúc tháng 9, lượng tiêu thụ ô tô mới ở Việt Nam đã tăng so với tháng 8, và thậm chí so với nhiều tháng trước đó, dù có một nửa thời gian rơi vào tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch), vốn có quan niệm của người dân hạn chế mua sắm lớn để tránh xui xẻo.

Cụ thể, theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 9/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường là 25.375 xe (tăng 13% so với tháng 8/2023 và giảm 24% so với tháng 9 cùng kỳ năm ngoái). Con số này bao gồm 19.665 xe du lịch (tăng 13%), 5.546 xe thương mại (tăng 10%) và 164 xe chuyên dụng (giảm 3%). 

Trong tổng số 25.375 xe đã bán được trong tháng 9 theo báo cáo VAMA, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 16.592 xe (tăng 26% so với tháng trước) và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.783 xe (giảm 7%)

screen shot 2023 10 12 at 192840.png
 Số liệu bán xe thống kê theo các tháng do VAMA công bố. 

Nếu cộng cả doanh số bán hàng của TC Group trong tháng 9 là 5.977 xe (tăng 90% so với tháng 8), thị trường ô tô Việt đã bán tổng cộng 31.352 xe (Vinfast không công bố số liệu tháng từ tháng 8/2023), tăng 5.694 xe so với tháng 8.

Về xếp hạng thương hiệu xe du lịch, với lượng bán 5.977 xe, Hyundai đã vươn lên 2 bậc và lấy lại được vị trí đầu bảng từ Toyota trong tháng 9 (bán 4.118 xe), đưa thương hiệu xe Nhật Bản xuống vị trí thứ 2.

KIA rớt từ vị trí thứ 2 của tháng 8 xuống thứ 3 trong tháng 9 với 3.757 xe đã bán. Mazda vẫn giữ nguyên vị trí thứ 4 với 3.610 xe đã bán. Vị trí thứ 5 cũng không thay đổi khi Ford giữ được phong độ với 3.118 xe, tăng trưởng 12% so với tháng trước đó.

screen shot 2023 10 12 at 193705.png
 Thống kê xe nhập khẩu và xe lắp ráp theo tháng do VAMA công bố

Với kết quả "tươi sáng" trên, dự đoán thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 10 này dù chưa thể tăng mạnh trở lại như năm ngoái nhưng sẽ vẫn tốt hơn cho đến cuối năm, giúp giới kinh doanh ô tô giảm khó khăn sau nhiều tháng gồng gánh doanh số đi xuống.

Nguyên nhân của sự lạc quan trên đến từ lãi suất ngân hàng hiện đã giảm không "tăng nóng" như cuối năm ngoái. Mặc dù thị trường bất động sản chưa thể một sớm trở lại sôi động, nhưng khi lãi suất ngân hàng giảm, kết hợp với chính sách kích cầu như giảm 50% trước bạ cho xe lắp ráp từ Chính phủ, hay nhiều hãng xe tự giảm giá bán đã khiến sức mua của người dân tăng.

Bạn có bình luận thế nào về thị trường ô tô Việt Nam? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!