Cổng thương mại điện tử tại 7 thị trường Đông Nam Á iPrice nhận định, nhu cầu mua sắm trên website vẫn đang tăng trưởng tốt (Ảnh minh họa: Internet) |
5 website thương mại điện tử Việt Nam lọt Top 10 Đông Nam Á
Báo cáo tổng kết thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại 6 nước thị trường Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2019 vừa được iPrice - Cổng TMĐT ở 7 thị trường khu vực ASEAN công bố, với nhiều thông tin đáng khích lệ về các công ty TMĐT Việt Nam.
Đáng chú ý, báo cáo mới của iPrice Group đã tổng kết ra 10 sàn TMĐT có tổng số lượt truy cập website cao nhất tại thị trường Đông Nam Á. Kết quả cho thấy, có tới một nửa trong số này là các công ty nội địa của Việt Nam, lần lượt là các tên tuổi Tiki, Sendo, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và FPT Shop.
Ngoài các công ty Việt Nam thì 5 cái tên còn lại trong Top 10 website TMĐT Đông Nam Á là 2 ông lớn Lazada và Shopee cùng 3 startup “kỳ lân” đến từ Indonesia là Tokopedia, Bukalapak và Blibli.
“Tuy đang xếp ở nửa dưới của Top 10, nhưng chỉ riêng việc các công ty Việt Nam chiếm đa số trong Top 10 đã đủ minh chứng cho tiềm năng của các công ty nội địa lẫn kích cỡ của thị trường TMĐT Việt Nam. Google vào năm 2018 đã dự báo TMĐT Việt Nam đến năm 2025 sẽ đạt mức tăng trưởng 43% – cao nhất khu vực”, chuyên gia iPrice Group nhận định.
Báo cáo của iPrice Group đặc biệt nêu bật hai cái tên Tiki và Sendo. |
Báo cáo mới của iPrice cũng chỉ ra rằng lưu lượng truy cập vào website của Tiki đã tăng đến 69% chỉ trong vòng một năm để từ gần 20 triệu lượt truy cập/ tháng tăng lên đến 33,7 triệu, xếp thứ 6 Đông Nam Á. Tính riêng thị trường trong nước, Tiki cũng nhảy từ vị trí thứ tư toàn quốc lên Top 2 về lượng truy cập, xếp trên Lazada Việt Nam.
Về phương diện hoạt động kinh doanh, chuyên gia iPrice nhận định, Tiki gần đây cũng liên tục có những bước đi táo bạo. Có thể kể đến như phi vụ thâu tóm Ticketbox - nền tảng phân phối vé và quản lý sự kiện trực tuyến, cùng với hoạt động tài trợ cho những sản phẩm nghệ thuật thông qua dự án “Tiki đi cùng sao Việt”. Cả hai bước phát triển này đều cho thấy Tiki đang đặt mục tiêu chiếm lĩnh phân khúc khách hàng trẻ.
Những bước tiến bộ vượt bậc đó đến không lâu sau khi sàn TMĐT này hoàn tất vòng gọi vốn C và nhận 44 triệu USD tiền đầu tư từ JD.com vào tháng 1/2018. Còn hiện tại, Tiki đang trong quá trình kêu gọi vốn vòng D. Được biết, trong chia sẻ với báo chí hồi tháng 5/2019, ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Giám đốc tài chính và phát triển của Tiki đã cho biết, mục tiêu của công ty là gọi 50 - 100 triệu USD từ các quỹ đầu tư chiến lược hay nhóm nhà đầu tư tài chính.
Còn đối với sàn TMĐT Sendo, iPrice đánh giá, những tín hiện phát triển mạnh của đơn vị này mới bắt đầu xuất hiện gần đây, đặc biệt là trong quý 2 năm nay khi lượng truy cập website của Sendo tăng 10%. Trong bối cảnh mà các công ty đối thủ trong top đầu bao gồm Tiki, Lazada Việt Nam và Shopee Việt Nam đều có sự suy giảm về lượng truy cập trong quý 2 thì Sendo nghiễm nhiên trở thành một cái tên nổi bật.
Sàn TMĐT Sendo đã đạt hơn 28 triệu lượt truy cập website hàng tháng trong quý 2/2019 và lần đầu tiên có mặt trong Top 4 toàn quốc. Sendo nay cũng chỉ còn kém Lazada Việt Nam gần 300.000 lượt truy cập/ tháng. Còn nhớ cách đây chỉ mới một năm thì khoảng cách này từng lên đến 16 triệu lượt/ tháng.
Trong khi Tiki tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ thì Sendo vẫn đang trung thành với phân khúc khách hàng tỉnh lẻ của mình. Hiện tại, theo thông tin do Sendo cung cấp, có 2/3 lượng khách hàng của sàn đến từ các khu vực thành phố cấp 2 và xa hơn.
Các chiến lược đang giúp Sendo tiến vào thị trường tỉnh lẻ bao gồm tập trung phát triển lực lượng người bán là doanh nghiệp vừa và nhỏ với khả năng cung ứng hàng hóa đa dạng đồng thời đẩy mạnh ứng dụng di động nhằm tận dụng thói quen sử dụng smartphone của khách hàng thuộc phân khúc này.
Ba công ty còn lại của Việt Nam trong Top 10 đều là các website chuyên kinh doanh hàng điện máy. Trong đó, đây là lần đầu tiên Điện Máy Xanh và FPT Shop lọt vào Top 10 Đông Nam Á trên bảng xếp hạng của iPrice Group.
Nhu cầu mua sắm trên web vẫn đang tăng trưởng tốt
Báo cáo của iPrice Group cũng đồng thời chỉ ra rằng so với cùng kỳ năm trước, lưu lượng truy cập vào top 10 website TMĐT tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm tăng 11%. Số liệu này cho thấy website vẫn đang đóng vai trò quan trọng cho TMĐT tại Việt Nam, mặc dù có sự cạnh tranh đáng kể từ các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng di động.
Việt Nam cũng là một trong hai nước (cùng với Indonesia) có sự tăng trưởng về lượng truy cập website TMĐT, trong khi 4 quốc gia còn lại là Thái Lan, Malaysia, Singapore và Philippines đều cho thấy sự sụt giảm rõ rệt về mảng này.
Nhận xét về kết quả này, đại diện iPrice Group cho biết một phần nguyên nhân là do thị trường TMĐT Việt Nam đang có tính cạnh tranh cao hơn các quốc gia khác: "Việt Nam có nhiều công ty TMĐT top đầu có tiềm lực tài chính mạnh và giữ khoảng cách không quá xa nhau. Tính cạnh tranh này thúc đẩy các công ty tiếp tục giữ vững hoạt động đa kênh, bao gồm kênh website, để tiếp cận khách hàng liên tục. Trong khi tại các quốc gia khác như Singapore, Philippines và Malaysia, cuộc cạnh tranh gần như chỉ là giữa Lazada và Shopee".