Báo cáo thực thi tiêu chuẩn cộng đồng quý 4/2022 vừa được nền tảng video dạng ngắn TikTok công bố. Theo báo cáo này, TikTok cam kết ưu tiên gỡ bỏ nhanh nhất các nội dung có tính nghiêm trọng cao như nội dung lạm dụng tình dục trẻ em và chủ nghĩa bạo lực cực đoan; giảm thiểu tổng lượt xem các nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Đồng thời, đảm bảo tính chính xác, thống nhất và công bằng cho các nhà sáng tạo nội dung.

Để thực hiện cam kết này, nền tảng đẩy mạnh mối liên hệ giữa công nghệ kiểm duyệt tự động và đội ngũ kiểm duyệt có chuyên môn, để đưa ra kết luận chính xác với các nội dung mang yếu tố sắc thái như thông tin sai lệch, nội dung thù địch và quấy rối.

Cùng với đó, việc kiểm soát nội dung cũng được TikTok cam kết cải tiến. Cụ thể, nền tảng này cho biết đã bắt đầu cải tiến phương thức tiếp cận để ưu tiên sự chính xác, giảm thiểu lượt xem các nội dung vi phạm và nhanh chóng xóa bỏ các nội dung vi phạm nghiêm trọng trên nền tảng.

Trước khi đưa ra quyết định xóa video, trao quyền cho đội ngũ kiểm duyệt chuyên nghiệp, hoặc thực hiện các biện pháp khác, TikTok đã nâng cấp hệ thống định tuyến kiếm duyệt để bổ sung điều kiện mức độ nghiêm trọng của tác hại (dựa trên loại vi phạm tiềm ẩn) và phạm vi tiếp cận dự kiến (dựa trên lượt theo dõi của tài khoản).

“Bên cạnh đó, TikTok cũng cải tiến các tính năng như giới hạn độ tuổi, giới hạn đề xuất và hệ thống cấp độ nội dung nhằm giảm thiểu mối nguy hiểm khi giới hạn khả năng tiếp cận nội dung của người xem”, thông báo của TikTok nêu.

TikTok hiện là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam. (Ảnh: Trọng Đạt)

Mới đây, tại cuộc họp báo của Bộ TT&TT vào ngày 6/4, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã điểm ra hàng loạt vi phạm của TikTok như: Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em; sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ; không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc…; không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền…

Hệ lụy của những vi phạm kể trên là tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội; khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc. Không những thế, còn khuyến khích, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp cũng như đưa đến tình trạng nội dung vi phạm bản quyền tràn lan.

Vì thế, bên cạnh những giải pháp đã thực hiện, thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ triển khai nhiều giải pháp để yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới, trong đó có TikTok phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Theo kế hoạch, trong tháng 5/2023, Bộ TT&TT sẽ tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành với sự tham gia của các bộ, ngành có liên quan như Công thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an, Tổng Cục thuế… để kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để đánh giá toàn diện về tác động, ảnh hưởng của TikTok đối với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ; phối hợp với Bộ Công thương quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của TikTok Shop tại Việt Nam.