TikTok lập luận rằng lệnh cấm đã vi phạm Tu chính Một Hiến pháp Mỹ về quyền của các công ty và người dùng, đồng thời vượt quá quyền hạn lập pháp của tiểu bang, cũng như vi phạm các điều khoản Thương mại được quy định trong Hiến pháp vốn giới hạn thẩm quyền của chính quyền bang trong việc ban hành những bộ luật có thể gây tác động quá mức đến việc giao thương giữa tiểu bang và công ty nước ngoài.

Nhiều khả năng toà án liên bang sẽ đảo ngược quyết định cấm TikTok của tiểu bang Montana

Nền tảng chia sẻ video ngắn, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, đang có hơn 150 triệu người dùng tại Mỹ. Thời gian gần đây, các nhà lập pháp và quan chức Washington nỗ lực kêu gọi cấm ứng dụng này trên toàn quốc do lo ngại Bắc Kinh có thể thao túng đằng sau nền tảng này.

Năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump từng tìm cách cấm tải về ứng dụng TikTok và WeChat của Trung Quốc, song một chuỗi các quyết định tố tụng sau đó đã ngăn chặn lệnh cấm có hiệu lực.

Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Thượng viện Mark Warner nói rằng nhiều khả năng toà án liên bang sẽ đảo ngược quyết định cấm của tiểu bang Montana, do đó Quốc hội Mỹ càng cần thiết phải thông qua dự luật trao quyền hạn mới cho Tổng thống để cấm hoặc hạn chế các ứng dụng nước ngoài như TikTok.

TikTok ước tính có hàng trăm nghìn người dùng đang hoạt động trong tiểu bang Montana, nơi có dân số khoảng 1,1 triệu người. Tuần trước, 5 cư dân tại đây đã nộp đơn kiện lệnh cấm của chính quyền.

(Theo Reuters)