Chiều 5/10, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã công bố kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động của TikTok tại Việt Nam. Cuộc kiểm tra được thực hiện với 2 pháp nhân của TikTok tại Việt Nam gồm Văn phòng đại diện TikTok Pte. Ltd tại Thành phố Hồ Chí Minh (Văn phòng TikTok) và Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam (Công ty TikTok Việt Nam). 

Đoàn kiểm tra cũng đã xác lập được một số hành vi vi phạm của TikTok Singapore trong việc cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam. Trong kết luận, đoàn kiểm tra sau đó đã kiến nghị nhiều biện pháp xử lý đối với TikTok. 

Tại họp báo tháng 10 của Bộ TT&TT, khi được hỏi về vấn đề này, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam cho hay: “Chúng tôi cam kết tuân thủ quy định pháp luật địa phương. TikTok sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT và các bộ ngành liên quan để thực hiện kết luận kiểm tra”. 

W-nguyen-lam-thanh-tiktok-1.jpg
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam. Ảnh: Lê Anh Dũng

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, TikTok nhận thấy trách nhiệm đảm bảo sự an toàn của người dùng trên mạng là điều rất quan trọng. Trong tháng hành động về chống lừa đảo trực tuyến (tháng 7), cẩm nang chống lừa đảo trực tuyến với 24 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất đã được TikTok truyền thông tới người dùng trên nền tảng. 

Hiện đã có 1,8 tỷ lượt xem, bình luận của người dùng Việt Nam về nội dung này. Điều đó cho thấy, người dùng đã nắm được những tri thức và qua đó tránh được việc bị lừa đảo. Đây là kinh nghiệm để TikTok phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc mang lại giá trị cho người dùng Việt Nam”, ông Lâm Thanh nói. 

Chia sẻ thêm, ông Lâm Thanh cho hay, khi hoạt động ở Việt Nam, TikTok sẽ tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. “Nhiều kết luận kiểm tra đã được TikTok thực hiện, một số đang được thực hiện và một số nội dung cần phải có thời gian. Về cơ bản, TikTok sẽ tổ chức để thực hiện kết luận của đoàn kiểm tra”, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam khẳng định. 

tiktok mang xa hoi 1.jpg
TikTok hiện là một trong những mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam. 

Nhận xét về sự phối hợp của TikTok, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT) cho hay, sau khi kết quả kiểm tra được ban hành, Bộ TT&TT đã làm việc với TikTok Singapore, đại diện TikTok Singapore sau đó đã cam kết sẽ thực hiện các yêu cầu của đoàn kiểm tra. 

Công ty TikTok Singapore và 2 văn phòng tại Việt Nam đã phối hợp với Bộ TT&TT, đồng thời cam kết khắc phục các sai phạm trong 30 ngày tới. Trong trường hợp các nền tảng xuyên biên giới không tuân thủ các quy định pháp luật, các nền tảng đó sẽ không được chào đón tại Việt Nam”, ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.  

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc kiểm tra TikTok là lần đầu tiên có 6 bộ, ngành cùng tham gia. Trong thời gian tới, sự phối hợp giữa các bộ ngành sẽ ngày càng chặt chẽ hơn với việc quản lý thông tin trên mạng, đặc biệt là trên các nền tảng xuyên biên giới.