ByteDance (công ty mẹ TikTok) cho biết họ đang tiếp tục điều tra các vi phạm liên quan đến những nội dung chế nhạo, châm biếm chiến tranh, kích động thổi phồng thông tin sai lệch và những bình luận mang tính chất thù địch.

{keywords}
TikTok Trung Quốc gỡ hàng nghìn video liên quan đến Nga - Ukraine

Động thái này của ByteDance diễn ra sau khi nhiều nền tảng truyền thông xã hội lớn của Trung Quốc công bố những giải pháp nhằm ngăn chặn thông tin sai lệch và nội dung không phù hợp trong bối cảnh người dùng Internet địa phương ngày càng quan tâm đến chiến sự ở Ukraine.

Douyin chia sẻ trên tài khoản WeChat rằng các video như kêu gọi đăng tải hình ảnh những phụ nữ Ukraine xinh đẹp, truyền bá các giá trị không phù hợp gây tổn hại đến hình ảnh của nền tảng. Ngoài ra, với hơn 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, Douyin cho rằng mình đóng vai trò trong việc định hướng dư luận tại Trung Quốc về chiến sự ở Ukraine.

Khi tìm kiếm trên Douyin với từ khóa “Ukraine” kết quả được đề xuất chủ yếu liên quan trang tin tức tổng hợp Jinri Toutiao thuộc ByteDance. Tài khoản này cập nhật nội dung liên quan đến chiến sự dưới nhiều hình thức như livestream, tác nghiệp hiện trường, đính chính tin đồn hay giải thích tình hình giao tranh.

Những người dùng Douyin tại Ukraine cũng thường xuyên cập nhật tình hình trên nền tảng này. Một tài khoản tên Jason, có gần 900.000 người theo dõi, đã quay video khi anh và bạn gái nghe thấy tiếng còi ở Ukraine vào lúc nửa đêm, cho thấy tất cả những người trong tòa nhà nơi họ sống phải di chuyển đến nơi trú ẩn như thế nào.

TikTok hiện phổ biến rộng rãi ở cả Ukraine và Nga, các binh sĩ tại đây cũng nhận được cảnh báo tránh đăng những nội dung gây rò rỉ hoạt động quân sự.   

Cuộc chiến quân sự giữa Nga và Ukraine đã làm dấy lên nhiều tranh luận trái chiều trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc. Những nỗ lực của Douyin, WeChat và Weibo đáp lại lời kêu gọi của Bắc Kinh về sự thận trọng đối với các bình luận trực tuyến trước tình hình chiến sự leo thang.

Các mạng xã hội khác như Facebook, Twitter và YouTube cũng đã phải xóa nhiều tài khoản đưa thông tin không đúng sự thực. Hiện TikTok vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo công khai nào về vấn đề này.

Hương Dung (Theo SCMP)

TikTok vẫn tiếp tục đề xuất livestream có nội dung 18+

TikTok vẫn tiếp tục đề xuất livestream có nội dung 18+

Bất chấp những lời phàn nàn từ người dùng, những video phát trực tiếp có nội dung nhạy cảm vẫn tiếp tục phổ biến trên TikTok.