Ngày 16/12, BSCK2 Cung Đình Hoàn, Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội), cho biết vừa mổ thành công ca u nhầy xoang bướm kích thước lớn, xâm lấn nội sọ, gây suy giảm thị lực do biến chứng từ nấm xoang bướm.

Bệnh nhân là bà T.T.M (67 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội). Trước đó, bà M. có cơn đau đầu dữ dội, nôn, co giật rồi mất ý thức, được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh vùng xoang bướm có khối u nhầy kích thước lớn, choán chỗ và xâm lấn ăn mòn một phần thành xoang, đè đẩy thùy thái dương, xâm lấn nội so chèn ép hố yên.

Chỉ định phẫu thuật lấy u nhầy được đưa ra ngay sau cuộc hội chẩn liên khoa. Điều này giúp bệnh nhân tránh tình trạng u lớn chèn ép hốc mắt, gây suy giảm thị lực, chèn ép nội sọ, nguy hiểm tính mạng.

Bác sĩ Hoàn cho biết, điều khó khăn của ca mổ là bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh lý nền, khối u quá to, xâm lấn nội sọ. Chỉ cần thao tác hoặc để chảy máu sẽ có nguy cơ lạc đường tổn thương vùng hố yên, rách màng não gây chảy dịch não tủy, rất nguy hiểm.

Cuộc phẫu thuật u nhầy xoang bướm cho bà M. kéo dài 45 phút. Ảnh: BSCC

Cuộc phẫu thuật kéo dài 45 phút. Ê-kíp phát hiện toàn bộ lòng xoang bướm đầy mủ đặc trắng như sữa. Khi hút sạch mủ, đáy xoang bướm khu vực sát hố yên có khối mềm nát như đất sét lổn nhổn lẫn tổ chức xám đen. Đây là hình ảnh điển hình của nấm xoang.

Kíp phẫu thuật đã mở rộng lỗ thông xoang bướm, hút bơm rửa sạch bệnh tích.

Bà M. cho biết, 10 năm trước, bà được chẩn đoán viêm xoang bướm trái nhẹ, chưa phải can thiệp, chỉ cần uống thuốc. Từ đó đến nay, bà vẫn hay đau đầu, mất ngủ, nhức mắt, sụt cân, buộc phải nghỉ việc.

Hai năm gần đây, tình trạng đau nhức mắt tăng lên, đau đầu và thị lực kém dần, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt. Bà thường xuyên phải có người túc trực giúp đỡ.

Đi khám ngay nếu viêm mũi xoang kèm đau đầu 

U nhầy xoang bướm là loại u lành tính mũi xoang, chủ yếu gặp ở người lớn, nếu kích thước nhỏ không có chỉ định phẫu thuật. Bệnh nhân cần theo dõi định kỳ. Nếu u có xu hướng phát triển, tì đè, ăn mòn làm tiêu xương ra các hướng xung quanh sẽ rất nguy hiểm.

Bác sĩ Hoàn cho biết, nguyên nhân gây u nhầy xoang bướm hiện chưa được xác định. Với bệnh nhân M. có tiền sử viêm xoang bướm nhưng chủ quan không kiểm tra nên để khối u phát triển quá to, bên trong lòng xoang lại có tổ chức nấm và mủ nên triệu chứng đau đầu, nôn nhiều của bà M. khá điển hình.

Vị bác sĩ khuyến cáo khi có triệu chứng viêm mũi xoang kèm đau đầu, người dân cần đến thăm khám ở cơ sở chuyên khoa tai - mũi - họng để đánh giá, điều trị. Nếu cần thiết, bệnh nhân nên được chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ để có chẩn đoán chính xác hơn.

Bệnh nhân nếu có chẩn đoán u nhầy xoang cần tuân thủ lịch khám và chụp kiểm tra định kỳ (6 tháng hoặc 1 năm/lần) để đánh giá sự phát triển của khối u. Nếu khối u có xu hướng phát triển cần can thiệp kịp thời, không để quá to gây biến chứng nguy hiểm và khó hồi phục.