Thời gian gần đây, các bệnh viện trên cả nước ghi nhận nhiều trường hợp trẻ ngộ độc thuốc lá điện tử. Điển hình là bé trai 5 tuổi uống nhầm tinh dầu dùng để hút thuốc lá điện tử được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Hay trường hợp 8 nam sinh ở Hà Nội thử hút, ngậm thuốc lá điện tử nhặt được, xuất hiện triệu chứng buồn nôn và được đưa vào bệnh viện. 

Điều đáng nói, các chế phẩm thuốc lá điện tử được ngụy trang khá tinh vi dưới hình ảnh chiếc bút, bật lửa, thỏi son… khiến trẻ dễ dàng qua mặt phụ huynh để sử dụng.

Một nạn nhân từng hô mê, phải cấp cứu sau khi hút thuốc lá điện tử. Ảnh: Ngọc Trang

ThS.BS Nguyễn Thị Phương Anh, Trưởng khoa Thăm dò và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Phổi Trung ương, khẳng định, sử dụng thuốc lá loại nào cũng gây hại cho cơ thể, từ thuốc lá truyền thống đến thuốc lào, xì gà và một số loại đang được nhiều người trẻ ưa chuộng như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng... Đặc biệt, một số loại thuốc lá điện tử còn được cho thêm ma túy tổng hợp thế hệ mới để lôi kéo, đầu độc giới trẻ.

Bác sĩ này phân tích: “Bản thân thuốc lá đã gây độc cho trẻ và heroin cũng vậy. Nhiều trẻ thay vì hút, có khi còn uống dung dịch dùng cho thuốc lá điện tử. Trong đó, heroin có thể gây ra phản ứng, nếu quá liều sẽ làm nguy hiểm đến tính mạng của trẻ”.

Sau nhiều năm tư vấn, khám chữa bệnh cho các trường hợp này, bác sĩ Phương Anh nhận định không ít trẻ từng bị sốc vì hút thuốc lá điện tử. "Các bạn cũng truyền tai nhau rằng ở trong đó có heroin. Thậm chí, có trường hợp trẻ từng đi cấp cứu tại bệnh viện, sau khi về nhà vẫn tiếp tục sử dụng vì đã nghiện”, bác sĩ cho biết thêm.

Về tác hại của thuốc lá, chuyên gia này nhấn mạnh có khoảng 7.000 chất độc và 70 chất hóa học gây ung thư. Bên cạnh đó, thuốc lá còn có hắc ín và CO gây tổn thương phổi. Thuốc lá còn chứa nicotine, đây là chất gây nghiện cho cơ thể.

“Khi chúng ta tiếp tục hút, rất nhiều chất độc hại sẽ được đưa vào cơ thể, gây bệnh lý về tim mạch, hô hấp, thậm chí ảnh hưởng đến sinh sản. Cụ thể, nam giới giảm tỷ lệ sinh con, phụ nữ đang mang thai hút thuốc sẽ dẫn đến vấn đề trẻ đẻ non, trẻ thiếu cân, mắc các bệnh về hô hấp”, bác sĩ Phương Anh khẳng định.

Cơ quan y tế thu mẫu hút, dung dịch trong thuốc lá điện tử để phân tích thành phần.

Nữ bác sĩ cho biết ngoài có chung các tác hại của thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử còn rất nhiều tác hại khác. Dụng cụ để làm nóng hóa chất của thuốc lá điện tử có thể gây nguy cơ phát nổ. Thế giới đã ghi nhận rất nhiều trường hợp ở Mỹ, châu Âu thuốc lá điện tử phát nổ. Loại này được cho thêm nhiều mùi khác nhau để kích thích giới trẻ. Những chất tạo mùi này cũng gây hại cho sức khỏe.

“Trước đây còn có thông tin cho rằng dùng thuốc lá điện tử để cai nghiện thuốc lá truyền thống. Đây hoàn toàn là những thông tin sai lệch bởi trong bất cứ thành phần nào của thuốc lá cũng đều có nicotine, gây nghiện”, chuyên gia này nói.

Trước tác hại của thuốc lá, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần ngăn chặn trẻ sử dụng. Phụ huynh cần lưu ý các vật dụng khác lạ trong phòng trẻ như thuốc lá điện tử có hình dạng giống cái bút, thỏi son. Việc phát hiện các vật dụng lạ giúp phụ huynh nhận biết trẻ đang dùng và có biện pháp trao đổi với con.

Ngoài ra, cha mẹ có thể phát hiện được mùi lạ nếu con thường xuyên sử dụng. Đặc biệt, trẻ hút nhiều, các mùi này có thể còn bám vào quần áo, đầu tóc…

Sự quan tâm sát sao, gần gũi sẽ giúp phụ huynh giáo dục và ngăn chặn được việc con sử dụng thuốc lá điện tử. Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường cần có sự kết hợp tuyên truyền, giáo dục trẻ để ngăn chặn việc dùng thuốc lá điện tử, đặc biệt thuốc lá điện tử có chứa ma túy tổng hợp.