Ở vùng ven, ngoại thành hiện nay xuất hiện khá nhiều nhóm người chuyên mua nhà giá rẻ bán lại kiếm lời. Lợi dụng tình trạng nhiều địa bàn phường, xã chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 những đối tượng này tung tin quy hoạch nhằm ép giá nạn nhân.

Bà Hoàng Thị Thanh, ngụ quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) treo bảng bán nhà. Đầu tháng 11-2015, có một cô gái khoảng 25 tuổi, xưng tên là Thu Thảo, nhân viên của một công ty môi giới bất động sản có trụ sở đặt tại phường 17, quận Gò Vấp đến đặt vấn đề giúp bà Thanh bán nhà với phí là 5 triệu đồng. Khách hàng giao trước 1 triệu đồng, nếu trong vòng 7 ngày mà công việc môi giới không hoàn tất thì phía công ty sẽ hoàn tiền lại.

Để làm tin, Thảo đưa cho bà Thanh xem mẫu hợp đồng môi giới có đóng mộc đỏ chót. Nghĩ tiền “cò” môi giới bán nhà thường từ 1-2% trên tổng giá trị căn nhà, trong khi công ty chỉ lấy có 5 triệu nên bà liền đồng ý và đưa trước tiền cọc.

{keywords} 

Bảy ngày trôi qua chẳng thấy Thảo hồi âm, bà Liên sốt ruột điện thoại di động cho Thảo nhưng không liên lạc được. Bà điện thoại vào máy bàn của công ty theo số ghi trong hợp đồng thì “số máy không có thật”. Biết mình bị lừa nhưng thấy số tiền chẳng đáng bao nhiêu, bà Thanh bỏ qua.

Ở vùng ven, ngoại thành hiện nay xuất hiện khá nhiều nhóm người chuyên mua nhà giá rẻ bán lại kiếm lời. Lợi dụng tình trạng nhiều địa bàn phường, xã chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 những đối tượng này tung tin quy hoạch nhằm ép giá nạn nhân. Một trong đó là nhóm của Q “đầu đinh” hoạt động ở khu vực quận 12, huyện Hóc Môn.

Thấy căn nhà của bà Hồng ở xã Đông Thạnh treo bảng bán với giá 1,3 tỷ đồng, Q liền đến hỏi mua và thương lượng giảm giá còn 1,25 tỷ đồng và hẹn sẽ quay lại. Sau đó Q tiếp tục chỉ đạo 3 đàn em đóng giả người mua nhà lần lượt tìm đến nhà bà Hồng để hỏi mua, xin bản photocopy giấy chứng nhận và cũng hẹn sẽ quay lại.

Ít ngày sau những người này lần lượt điện báo cho bà Hồng rằng nhà này nằm trong vùng quy hoạch tương lai nên họ không mua. Bà Hồng đang hoang mang thì Q xuất hiện và đồng ý mua nhà với giá như đã thỏa thuận. Để làm tin, Q đặt cọc trước 10 triệu đồng, hẹn 15 ngày sau sẽ ra công chứng chuyển nhượng. Bà Hồng thở phào nhẹ nhõm.

Nhưng chỉ 1 ngày sau, Q điện đến năn nỉ xin lại tiền cọc vì “đất nằm trong vùng quy hoạch tương lai”. Bà H không đồng ý, Q buồn bã nói đành bỏ cọc vậy. Trước khi dứt lời Q còn khuyên bà Hồng giảm giá bán lại được cho ai thì nên bán, nếu không mai mốt UBND huyện công bố quy hoạch là khỏi bán luôn.

Bán tín bán nghi, bà H lên UBND xã để hỏi thì được trả lời, hiện tại thì không nhưng trong tương lai thì xã chưa biết. Nhiều người mua nói qui hoạch còn bỏ cả tiền cọc, xã thì bảo chưa biết, bà H đâm ra hoang mang vô cùng.

Chỉ đợi có vậy, thêm một đàn em nữa của Q xuất hiện hỏi mua nhà và thỏa thuận giá bán chỉ 1,1 tỷ đồng. Mua xong chẳng được bao lâu Q bán lại căn nhà với giá 1,4 tỷ đồng, “ẵm gọn” 300 triệu tiền lời.

(Theo Công an nhân dân Online)