Lực lượng nhân viên cứu hộ, cảnh sát và thậm chí cả các thợ mỏ nghỉ ca đang nỗ lực hết sức rà soát khắp cánh đồng hoa hướng dương để tìm kiếm mảnh vỡ chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi khi bay qua miền đông Ukraina. 

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Vụ tấn công chiều ngày 17/7 (giờ địa phương) đã cướp mạng sống của 298 người ở hơn chục quốc gia và để lại vô số câu hỏi chưa có lời giải.

Các quan chức tình báo Mỹ nói rằng một tên lửa đất đối không đã nã trúng MH17 khi máy bay chở khách này bay qua miền đông Ukraina trong hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, song họ không thể chỉ rõ ai đã bắn tên lửa đó.

Hãng tin AP đưa tin, đến thời điểm này các nhân viên khẩn cấp đã xác định được vị trí của tổng cộng 181 xác nạn nhân MH17.

Ukraina kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế để xác định thủ phạm bắn rơi máy bay và Mỹ đã lên tiếng đề nghị giúp đỡ. Tuy nhiên, việc tiếp cận hiện trường vẫn còn là một trở ngại mặc dù quân nổi dậy kiểm soát khu vực này đã đồng ý cho các nhà điều tra quốc tế tới đó.

Trong tâm trạng tức giận, Thủ tướng Australia Tony Abbott cũng đã yêu cầu mở một cuộc điều tra độc lập về vụ việc.

Các số liệu mới nhất được Malaysia công bố cho thấy máy bay chở ít nhất 189 người Hà Lan, 27 người Australia, 44 người Malaysia (gồm 15 thành viên phi hành đoàn), 12 người Indonesia và 9 người Anh.

Đây là thảm họa thứ 2 mà Malaysia Airlines phải hứng chịu trong năm nay. Hồi tháng 3, một máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng chở 239 người đã biến mất một cách bí ẩn khi đang hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Đến giờ, chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn với sự tham gia của nhiều nước vẫn chưa tìm thấy vết tích của chiếc máy bay này. 

Một số hình ảnh tìm kiếm các nạn nhân tại nơi máy bay rơi:

{keywords}
Một mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trong cánh đồng hướng dương. (Ảnh: AP)

{keywords}
Các nhân viên cứu hộ bước qua mảnh vỡ máy bay MH17 gần làng Hrabove. (Ảnh: AP)


{keywords} Một nhóm thợ mỏ tham gia tìm kiếm MH17. (Ảnh: AP)

{keywords}
Hiện trường máy bay bị bắn rơi. (Ảnh: AP)

Thanh Hảo