Theo hãng tin CNN và The Guardian, người đào vàng trên đã tìm thấy tảng quặng vàng (vàng tự nhiên) bằng máy dò kim loại nghiệp dư ở "Tam giác vàng" nằm giữa Bendigo, Ballarat và St Arnaud. 

Khi người tìm vàng mang những gì tìm được tới cửa hàng Lucky Strike Gold của Darren Kamp tại Geelong, anh ta hỏi: "Ông có nghĩ nó trị giá 10.000 AUD không?". Kamp cho biết, thường gặp nhiều người mang "vàng lừa" (một loại khoáng sản giống vàng nhưng không có giá trị) tới cửa hàng, nhưng ngay khi chạm vào tảng quặng vàng đó anh đã định giá nó là 240.000 AUD - tương đương 160.000 USD. Khi đó, vị khách mới cho hay: "Đó mới chỉ là nửa tảng, nửa còn lại vẫn ở nhà". 

Darren Kamp và cục vàng tự nhiên nặng 4,6kg. Ảnh: CNN

Kamp đã định giá toàn bộ khối vàng tự nhiên đó ở mức 240.000 AUD vì giá vàng hiện nay đã đạt gần mức cao kỷ lục trên toàn cầu. Lượng vàng trong khối đá đó lên tới 2,6kg. 

Darren Kamp nói: "Tôi đã tìm kiếm khoáng sản suốt 43 năm và chưa bao giờ thấy một mẫu vật nào có số lượng vàng lớn như vậy. Có thể vào những năm 1850, người ta đã tìm thấy một ít nhưng trong điều kiện ngày nay thì rất hiếm. Bản thân tôi đã mơ ước tìm thấy một thứ gì đó lớn như vậy. Tảng quặng vàng mà tôi từng tìm thấy cách đây 12 năm chỉ là 0,6kg". 

Kamp cho hay, người tìm vàng trên cực kỳ may mắn vì anh ta đã tìm thấy nó bằng một máy dò giá rẻ, loại 1.200 AUD. Và rằng, thông thường với những tảng quặng vàng nằm sâu hơn 31cm dưới mặt đất thì chỉ có chiếc máy dò đắt tiền hơn mới có thể phát hiện được. 

Kamp đã mua lại khối quặng vàng và đặt tên nó là "Lucky Strike". Một cuộc kiểm tra bằng dụng cụ đo vạn năng cho hay, vàng liên kết với nhau trong toàn bộ tảng đá.