CTCP Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC) của nữ hoàng thủy sản miền Tây Trương Thị Lệ Khanh vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh tháng 5 với doanh thu tiếp tục tăng mạnh, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ lên trên 1,5 nghìn tỷ đồng.

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ tiếp tục tăng vọt, gấp 2,6 lần lên 812 tỷ đồng. Thị trường Trung Quốc và châu Âu cũng tăng mạnh.

Lũy kế 5 tháng, Thủy sản Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu hơn 6,4 nghìn tỷ đồng, tăng gần 90% so với cùng kỳ.

Vĩnh Hoàn tăng trưởng mạnh trong bối cảnh thế giới đối mặt với tình trạng giá nhiều loại hàng hóa tăng vọt, trong đó có lương thực, thực phẩm do hậu quả của đại dịch Covid-19, xung đột Nga-Ukraine và tình trạng phong tỏa của Trung Quốc.

Giá cá tra tăng vọt trong thời gian gần đây. Giá cá tra xuất khẩu tăng từ 40% đến 70%, các loại thuỷ hải sản khác đều tăng mạnh. Hầu hết các doanh nghiệp thủy sản đều ghi nhận lợi nuận tăng trưởng bằng lần trong quý I.

Thủy sản Vĩnh Hoàn của bà Trương Thị Lệ Khanh thậm chí còn hưởng lợi nhiều hơn khi được hưởng thuế suất 0% và là nhà xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ.

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam hưởng lợi nhờ giá bán tăng và xuất khẩu dễ.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 17 (POR17) với cá tra đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam giai đoạn từ ngày 01/8/2019 - 31/7/2020 cho thấy, Việt Nam có 4 doanh nghiệp được hưởng mức thuế suất 0% khi xuất khẩu cá tra phile đông lạnh sang Mỹ. Đó là: Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC), Thủy sản NTSF, VD TG và Navico.

Trong năm 2021, Vĩnh Hoàn của nữ hoàng thủy sản miền Tây Trương Thị Lệ Khanh là doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Mỹ, trong số hơn 10 doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường này.

Trong khi cả thị trường cổ phiếu giảm sâu, cổ phiếu Vĩnh Hoàn vẫn tăng ấn tương, tăng từ mức 60.000 đồng/cp lên trên 100.000 đồng/cp trong hơn 5 tháng qua. Vốn hóa của Thủy sản Vĩnh Hoàn tăng gấp 3 trong vòng 1 năm qua và đã lên 18,7 nghìn tỷ đồng. Bà Trương Thị Lệ Khanh nắm giữ hơn 79 triệu cổ phần VHC, trị giá gần 7,6  nghìn tỷ đồng và là người giàu thứ 22 trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Các mã thủy sản như VHC, ANV, MPC, IDI… liên tục tăng trong các phiên gần đây. Nhóm phân bón và hóa chất cũng ngược xu hướng giảm chung của thị trường như DCM, DPM, DGC…

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), xuất khẩu thủy sản sau khi lập kỷ lục vào tháng 4 với 1,1 tỷ USD và tiếp tục bứt phá với mức 1 tỷ USD trong tháng 5 (tăng 27% so với cùng kỳ năm trước). Xuất khẩu tôm đạt 416 triệu USD, tăng 19%; cá tra đạt 245 triệu USD, tăng 65%.

Lũy kế 5 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt 4,6 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ. Trong đó, tôm đạt kim ngạch xuất khẩu 1,8 tỷ USD, tăng 38%; cá tra đạt 1,2 tỷ USD, tăng 90%.

Lạm phát giá thực phẩm và thủy sản cao kỷ lục trên thế giới là lợi thế cho mặt hàng cá tra xuất khẩu của Việt Nam.

Theo VASEP, dự báo giá xuất khẩu thủy sản sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm. Nhu cầu thị trường vẫn lớn. Xuất khẩu thủy sản có thể đạt 9,5-10 tỷ USD năm nay, tăng 6-12% so với năm trước.

Nhịp hồi gặp khó

Theo YSVN, thị trường có thể quay trở lại đà giảm và VN-Index chưa thể vượt được vùng kháng cự 1.260-1.285 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, đặc biệt thanh khoản suy yếu tại các nhịp hồi cho thấy thị trường đang ở giai đoạn hồi phục kỹ thuật và nhịp hồi phục có thể sẽ nhanh chóng kết thúc. Vùng hỗ trợ ngắn hạn của VN-Index là 1.210-1.215 điểm.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung duy trì ở mức giảm. 

Còn theo VDSC, nhiều khả năng thị trường cần thêm thời gian để đánh giá tín hiệu nỗ lực hãm đà giảm trong 2 phiên trước đó. Vùng cản 1.240 -1.250 có thể gây áp lực cho đà hồi phục. Do đó, nhà đầu tư nên chậm lại để quan sát trạng thái tranh chấp của thị trường và tiếp tục nương theo nhịp hồi phục của thị trường để chốt lời và cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Chốt phiên giao dịch 16/6, chỉ số VN-Index tăng 22,7 điểm lên 1.236,631 điểm. HNX-Index tăng 4,52 điểm lên 287,77 điểm. Upcom-Index tăng 0,6 điểm lên 89,25 điểm. Thanh khoản đạt 17,3 nghìn tỷ đồng, trong đó có 14,7 nghìn tỷ đồng trên HOSE.

V. Hà

Top 1 bán hàng sang Mỹ, nữ hoàng Việt đón tin vui, chiếm đỉnh lịch sử

Cổ phiếu Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC) lên đỉnh lịch sử trong bối cảnh doanh nghiệp này được hưởng thuế suất 0% và là nhà xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ.