Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đến 10h sáng nay (8/9), vị trí vùng áp thấp ở khu vực phía Tây Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp dưới cấp 6 (dưới 39km/giờ).

Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây suy yếu và tan dần.

ap thap.gif
Hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới đang suy yếu thành vùng áp thấp. Nguồn: NCHMF

Các chuyên gia lưu ý, tình hình mưa lớn ở Bắc Bộ; gió mạnh và sóng lớn ở Vịnh Bắc Bộ còn diễn biến phức tạp. Cần chú ý theo dõi các bản tin dự báo mưa lớn và tin thời tiết nguy hiểm trên biển tiếp theo. 

Cơ quan khí tượng cho biết, đêm qua và sáng nay, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 7/9 đến 8h sáng nay có nơi trên 250mm như: Vạn Mai (Hòa Bình) 333.4mm, Tô Múa (Sơn La) 326.2mm, Tà Si Láng (Yên Bái) 283.mm, Xuân Sơn (Phú Thọ) 279.6mm,…

Trưa nay, ông Hoàng Văn Đại, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, dự báo trong 1-2 ngày tới, miền Bắc tiếp tục mưa lớn nhiều nơi. Trong đó, phía Tây Bắc Bộ, từ sáng nay đến sáng mai (9/9), có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, cục bộ có nơi trên 400mm; từ sáng mai đến sáng 10/9 tiếp tục có mưa to đến rất to với lượng mưa 50-120mm, có nơi trên 200mm.

Tương tự, phía Đông Bắc Bộ, từ sáng nay đến sáng mai, có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to và giông với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 100mm; riêng khu vực vùng núi có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa 60-120mm, cục bộ có nơi trên 250mm. Từ sáng mai đến sáng 10/9, khu vực này vẫn có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa 30-60mm, có nơi trên 120mm.

Cảnh báo, chiều và đêm ngày 10/9, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa còn mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và giông với lượng mưa từ 30-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

Ông Đại lưu ý, với tình trạng mưa lớn như trên, khu vực trung du và miền núi phía Bắc và Thanh Hóa tiếp tục có cảnh báo lũ quét. Người dân cần đề phòng, theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo mưa lớn và lũ quét. Đồng thời, cần quan sát các hiện tượng như khe nứt trên tường nhà quanh khu vực sinh sống; hạn chế ra khu vực sông suối; lưu ý các tiếng động quanh khu vực sông suối để đề phòng xảy ra lũ quét... 

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cũng cho biết, thời tiết chi tiết TPHCM và Nam Bộ. Cụ thể, trong hôm nay, khu vực nhiều mây, ngày có lúc giảm mây nắng nhẹ, có mưa rào nhiều nơi và rải rác có giông, có nơi mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to. Trong cơn giông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngoài ra, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, khoảng trưa nay đến sáng mai, mực nước trên sông Thao, sông Lục Nam và sông Hoàng Long, sông Bưởi, sông Mã tiếp tục lên. Đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái có khả năng đạt trên mức báo động 1, trên sông Hoàng Long tại Bến Đế trên báo động 3, trên sông Lục Nam tại Lục Nam xấp xỉ báo động 3.

Cảnh báo, từ sáng nay đến ngày 10/9, trên các sông khác ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa xuất hiện 1 đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông nhỏ tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt các tỉnh: Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La lên mức báo động 2 - báo động 3, có sông trên báo động 3; đỉnh lũ trên sông Cầu, sông Thương lên mức báo động 1; sông Bưởi, trung thượng lưu sông Mã (Thanh Hóa) lên mức báo động 2- báo động 3, hạ lưu sông Mã tại Lý Nhân lên trên mức báo động 1.

Cơ qun khí tượng đặc biệt cảnh báo, tại các tỉnh Yên Bái, Bắc Giang, Hòa Bình, Ninh Bình nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông lũ quét và sạt lở đất trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, Thanh Hóa. Độ rủi ro thiên tai do lũ cấp 2.

Hậu bão số 3 Yagi là lũ quét và sạt lở đất rình rập

Hậu bão số 3 Yagi là lũ quét và sạt lở đất rình rập

Thống kê sơ bộ, đã có 8 người chết do ảnh hưởng của bão số 3 - cơn bão được đánh giá là mạnh nhất 30 năm qua - ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ. Còn thiệt hại về tài sản, hiện vẫn chưa thể kiểm đếm.