Tờ Politico trích dẫn lời 4 quan chức biết rõ các thông tin tình báo tiết lộ, Hezbollah, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn, có thể sẽ nhắm mục tiêu vào các nhân viên Mỹ ở Trung Đông trước tiên. Theo thông tin do các cơ quan tình báo Mỹ thu thập được về Hezbollah, nhóm có thể đang xem xét tập kích vào cả binh lính hoặc nhân viên ngoại giao của Washington ở nước ngoài.

Các nguồn thạo tin nói thêm, nguy cơ xảy ra một vụ tấn công trên đất Mỹ cũng ngày càng tăng khi căng thẳng trong khu vực leo thang.

tay sung hezbollah 1.jpg
Các chiến binh Hezbollah tham dự lễ tang chỉ huy Wissam al-Tawil tại làng Khirbet Selm, miền nam Lebanon ngày 9/1. Ảnh: Reuters

Các quan chức từ chối nêu chi tiết loại tấn công Hezbollah có thể thực hiện, nhưng nói nhóm sở hữu những khả năng mà các tổ chức vũ trang nổi dậy khác ở Trung Đông không có. Hezbollah đang nắm trong tay một mạng lưới quốc tế rộng khắp, cho phép nhóm sử dụng các thành viên để tập kích bên trong lãnh thổ Mỹ.

Theo Politico, nếu xảy ra, cả 2 viễn cảnh - các mục tiêu Mỹ bị nhắm tới ngay trong nước hoặc ở nước ngoài, đều sẽ giáng một đòn mạnh vào chính quyền Tổng thống Joe Biden khi họ đang nỗ lực ngăn chặn xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza biến thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn và giúp lực lượng Washington tránh đụng độ. Các viễn cảnh tồi tệ này cũng có thể kéo Mỹ quay trở lại Trung Đông, vào thời điểm nước này đang cố gắng tập trung nguồn lực an ninh quốc gia để ứng phó với Trung Quốc và Nga.

Các quan chức cấp cao trong chính quyền Biden từng phát biểu sau ngày 7/10/2023 rằng, họ tin Tehran và các lực lượng ủy nhiệm không tìm kiếm một cuộc chiến rộng lớn hơn ở Trung Đông hoặc một cuộc đối đầu với Mỹ. Tuy nhiên, một nhà phân tích nhấn mạnh, tình hình trên thực địa đã thay đổi và các nhóm được Iran hậu thuẫn hiện thường xuyên tấn công các mục tiêu Mỹ.

“Mặt trận Lebanon đã sẵn sàng khởi động và các tay súng thân Tehran đang nhắm vào mục tiêu Mỹ ở miền đông Syria và Iraq. Tất cả những điều này đang diễn ra ở hậu cảnh và mọi người đang tập trung vào ‘chảo lửa’ Gaza, nhưng cuộc xung đột thực sự còn lớn hơn thế nhiều”, Andrew Tabler, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định.

Hội đồng An ninh quốc gia, Cục điều tra liên bang (FBI) và Trung tâm Chống khủng bố quốc gia của Mỹ hiện từ chối bình luận về các thông tin trên.