“Các binh sĩ của chúng tôi đã sử dụng những máy bay không người lái (UAV) Chiến hữu để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trên chiến trường”, trang quân sự Defence Blog dẫn thông cáo từ Tổng cục tình báo Ukraine, nêu rõ. 

UAV Warmate. Ảnh: Wikipedia

Warmate là UAV cảm tử được công ty WB Electronics của Ba Lan thiết kế và đưa vào biên chế quân đội nhiều quốc gia từ năm 2016, trong đó có một số nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Warmate có khối lượng rỗng và trọng lượng tối đa lần lượt đạt 4kg và 5,7kg; dài 1,1m; chiều rộng sải cánh 1,6m. Tầm hoạt động đạt 30km, trần bay hiệu quả và tối đa lần lượt ở các mức 500m và 3.000m (trên mực nước biển). UAV này có thể bay liên tục trong vòng 1 tiếng đồng hồ. 

Vận tốc tối đa của Warmate có thể đạt 150 km/h khi thực hiện đòn tấn công nhằm vào mục tiêu trên mặt đất, nên cơ hội để mục tiêu thoát đòn hiểm gần như bằng không.

Đầu đạn được lắp trên Warmate có trọng lượng khoảng 1,4kg. Tùy theo nhiệm vụ cần thực hiện, các binh sĩ điều khiển UAV này có thể trang bị cho nó đầu đạn nổ mạnh (HE) hoặc đạn nhiệt áp (Thermobaric).

Ngoài nhiệm vụ tấn công, Chiến hữu cũng có thể được sử dụng để trinh sát địa hình xung quanh. Với trạm điều khiển trên mặt đất (GCS) gọn nhẹ, tổ điều khiển Warmate có thể lập tức nhận được những hình ảnh UAV thu từ khoảng cách lên tới 12km, đồng thời có thể dùng GCS để lựa chọn các chế độ bay cho UAV này.

Video: WB Group