Tiếng gọi tình yêu

Hơn 40 năm trước, khi mới là chàng thanh niên 20 tuổi, trong lúc đứng gác, ông Hà Văn Ái (61 tuổi) vô tình nhìn thấy cô gái Tô Kim Nhung bán nước mía phía bên kia đường. 

Như trúng tiếng sét ái tình, ông Ái sang đường, đến mua nước mía, tìm cách trò chuyện với người con gái có nụ cười rất duyên. 

Cũng giống người thanh niên xa lạ, bà Nhung lúc ấy như nghe được tiếng gọi tình yêu từ trái tim mình. Ngay lần gặp gỡ đầu tiên, bà đã có cảm tình đặc biệt với ông Ái.

Tại chương trình Tình trăm năm tập 155, bà Tô Kim Nhung (59 tuổi) kể: “Trước khi gặp ông ấy, tôi cũng trải qua nhiều mối tình. Có những mối tình kéo dài nhiều năm. Thế nhưng tôi chưa từng có cảm giác trúng tiếng sét ái tình như đối với ông ấy. Ngay trong lần gặp gỡ đầu tiên, tôi có cảm giác rất lạ. Có thể nói, tôi có cảm tình ngay với ông”.

Vợ chồng ông Ái, bà Nhung

Hai con tim rung động cùng lúc, ông Ái và bà Nhung dễ dàng đến với nhau. Một tuần sau lần gặp đầu tiên, ông bà hẹn hò, cùng nhau đi xem phim.

Cũng trong lần hẹn hò đầu tiên ấy, ông Ái mạnh dạn ngỏ lời yêu với bà Nhung. “Tôi ngỏ lời trong rạp xem phim. Tôi nói: “Có dịp, anh sẽ đến nhà em, ngỏ lời với ba mẹ để tiến tới hôn nhân””, ông Ái kể.

Dẫu vậy, bà Nhung cũng phải chờ đợi suốt 1 năm mới chính thức được ông Ái bàn chuyện cưới xin. Thế nhưng khi gia đình nhà trai đã sẵn sàng tổ chức đám cưới, bố bà Nhung lại kịch liệt phản đối.

Ông kiên quyết không gả con gái. Bà Nhung lý giải: “Nhà tôi đông anh chị em nhưng bố mẹ luôn xem tôi là con nhờ, con cậy. Tôi luôn được xem là trụ cột trong gia đình. Thế nên, bố tôi không đồng ý gả con gái. Ông muốn giữ tôi lại để lo cho gia đình”.

Nghe tin, ông Ái buồn bã như người thất tình. Ông chìm đắm trong rượu bia thậm chí nghĩ đến chuyện từ bỏ cuộc đời.

Cả hai yêu nhau ngay lần đầu tiên gặp mặt.

Thương con, mẹ ông Ái nhiều lần đến nhà bà Nhung thuyết phục ông thông gia tương lai gả con gái. Trước sự kiên trì của gia đình nhà trai, cuối cùng, bố mẹ bà Nhung đồng ý cho con gái xuất giá. 

Một tháng sau sau ngày mẹ ông Ái đến nhà bà Nhung thuyết phục, đám cưới của đôi trẻ được diễn ra.

Về làm dâu, bà Nhung được bố mẹ chồng thương yêu hết mực. Tuy vậy, bà lại không được lòng chị chồng. Nhiều lần bị làm khó, vợ chồng bà Nhung rời bỏ nhà chồng về nương mẹ đẻ.

Ghen tuông 

Lập gia đình trong thời buổi khó khăn, vợ chồng ông Ái gặp nhiều chật vật. Sau khi cưới vợ một năm, ông Ái thôi làm nhân viên văn phòng để ra ngoài phụ hồ.

Thấy chồng cực khổ, bà Ái lấy số tiền dành dụm được trong những năm bán nước mía mua chiếc xích lô cho ông Ái đạp vào mỗi tối. Từ đó, ông Ái ban ngày đi phụ hồ, tối về lại đạp xích lô.

Sau khi thành vợ chồng, ông Ái có tính ghen tuông vô cớ.

Cuộc sống vất vả, bán nước mía không đủ trang trải, bà Nhung bán thêm sinh tố rồi xách từng bình trà đá vào chợ bán dạo. 

Bà kể: “Cưới nhau được một năm thì tôi mang thai đứa con đầu lòng. Lúc đó, vợ chồng chưa có nghề nghiệp lại sinh con nên đời sống thêm thắt ngặt. Sau khi sinh, con tôi lại bệnh triền miên.

Cháu bệnh đến nỗi nằm bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Thời gian đó, tôi phải ở trong bệnh viện chăm con. Ông Ái ngày đi làm phụ hồ, đêm đạp xích lô kiếm tiền trả viện phí. Tranh thủ giờ giải lao, ông ấy chạy về nhà giặt quần áo cho con rồi nấu cơm đem vào viện cho mẹ con tôi”.

Những năm tháng khó khăn nhất, vợ chồng ông Ái nương tựa vào nhau, cùng vượt qua. Cả hai chưa từng cãi vã vì cuộc mưu sinh vất vả.

Tuy vậy, ông Ái lại có tật hay ghen. Ông ghen nhiều đến nỗi khiến tình cảm vợ chồng nhiều lần cơm không lành, canh không ngọt. 

Sau này, ông không còn ghen và quyết trở thành người chồng lý tưởng của bà Nhung.

Có lần, giận chồng ghen tuông vô cớ, bà Nhung xé nát giấy đăng ký kết hôn. Sự việc khiến ông Ái sợ hãi, hối hận. 

Từ đó, ông tin tưởng vợ, không còn ghen tuông vô cớ. Cả hai có được hạnh phúc sau năm tháng thăng trầm vì sự ghen tuông của ông Ái.

Cuối chương trình, bà Nhung chia sẻ việc ông Ái có những ứng xử khiến mình không hài lòng. Bà thiết tha mong chồng thay đổi, đừng tái phạm những lỗi lầm mà bà đã tha thứ.

Nghe lời ruột gan của vợ, ông Ái xúc động hứa hẹn: “Em là người yêu, người vợ lý tưởng của anh. Anh rất thương vợ, con. Anh có những lỗi lầm, anh rất xấu hổ. Anh hứa sau này sẽ thay đổi, trở thành người chồng lý tưởng”.