Trong hai thập kỷ qua, khi năng suất lao động của các ngành công nghiệp khác đã tăng khoảng 2,8% thì năng suất ở ngành xây dựng chỉ tăng khoảng 1%. Bài toán tăng năng suất toàn ngành đặt ra với ngành xây dựng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc đầu tư vào công nghệ sẽ mang lại những cơ hội to lớn về cải thiện năng suất và cạnh tranh cho một trong những ngành kinh tế lớn nhất toàn cầu này.

Trên thế giới việc mô hình hóa thông tin xây dựng (Building Information Modeling - BIM) đã đạt được những thành công nhất định, góp phần thúc đẩy số hóa trong lĩnh vực này. 

Mô hình hóa thông tin xây dựng là một đòn bẩy quan trọng cho quá trình số hóa ngành xây dựng

BIM đã được áp dụng tại Mỹ, Anh, Singapore và một số nước khác ở các cấp độ khác nhau. Tùy theo dự án và cấp độ áp dụng, BIM có thể giúp tiết kiệm được 5-20% tổng chi phí ban đầu. Bên cạnh đó, BIM có thể làm giảm 30% tổng chi phí vận hành bảo trì trong giai đoạn sử dụng.

Tại Việt Nam, BIM mới được thí điểm triển khai ở một số công trình từ 2016. Đến tháng 4/2021, Bộ Xây dựng đã công bố Hướng dẫn chung áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) và chi tiết áp dụng đối với công trình dân dụng và công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Tuy nhiên, trên thực tế, để triển khai BIM một cách hiệu quả còn gặp rất nhiều rào cản về tiêu chuẩn, nguồn nhân lực cũng như năng lực thực thi…

Để phá tan rào cản này và tăng cường năng lực số hóa trong lĩnh vực xây dựng, Công ty CP TNTech đã hợp tác với Công ty CP Công nghệ và Tư vấn CIC triển khai giải pháp BIM. Bên cạnh đó, hai công ty cũng đạt được thỏa thuận hợp tác về phần mềm enjiCAD - phần mềm chuyên thiết kế bản vẽ 2D và 3D cho cơ khí, xây dựng, kiến trúc, điện.

Đại diện TNTech và CIC ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác

Ông Trịnh Hoàng Lân, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh TNTech cho biết: “Với nguồn lực hiện có của CIC, kết hợp cùng năng lực thực thi của TNTech sẽ tạo nên những giải pháp công nghệ thông tin tích hợp tổng thể trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, mang lại phương án tối ưu cho khách hàng trong thời gian tới”.

Công ty Cổ phần TNTech là đơn vị trực thuộc TNS Holdings, ra đời từ nhu cầu cao về việc ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin tiên tiến vào hoạt động sản xuất kinh doanh đa lĩnh vực. Đến nay, TNTech đã triển khai các giải pháp công nghệ đa dạng các lĩnh vực tài chính ngân hàng, khách sạn, bất động sản như: xếp hạng tín dụng, giải pháp khách sạn thông minh, quản lý tài sản, GIS, FM, Splus, sRMS, T.SHS …

Đại diện TNTech và CIC trao đổi về các giải pháp công nghệ thông tin

Là đối tác chiến lược của các hãng công nghệ lớn Microsoft, Archibus, Oracle, SAP... ​, TNTech đã và đang thực hiện tư vấn, triển khai các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin cho các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, TNTech luôn không ngừng nỗ lực phát triển các giải pháp trên nền tảng công nghệ 4.0​​​ như: công nghệ AI, VR, Big Data… giúp ​​​các doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động, tăng trưởng lợi nhuận, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ, sự hợp tác giữa TNTech và CIC giúp hai công ty phát huy tối đa thế mạnh và tận dụng tốt nhất các cơ hội trên thị trường. Sự hợp tác này cũng góp phần thúc đẩy quá trình số hóa ngành xây dựng ở Việt Nam, giúp phổ biến hơn giải pháp BIM, phần mềm enjiCAD và tối ưu hiệu suất cho các khách hàng. 

Tìm hiểu thêm thông tin tại: https://tnteco.vn/

Minh Ngọc