Ari Lawrence, kỹ sư năm 2017 từng giữ một chức vụ cao trong ban tàu ngầm của công ty đóng tàu quân sự lớn nhất Mỹ Huntington Ingalls, cáo buộc doanh nghiệp này đã phớt lời các yêu cầu về thử nghiệm và cấp giấy chứng nhận của Hải quân Mỹ, do đó đe dọa mạng sống của các thủy thủ.

{keywords}
Công ty Huntington Ingalls chịu trách nhiệm đóng các tàu ngầm cho Hải quân Mỹ. Ảnh: Word Press

Tờ Washington Post đưa tin, trong đơn tố cáo của mình, anh Lawrence viết rằng hãng Huntington Ingalls đã giao cho những nhân viên không đủ trình độ thực hiện các công đoạn quan trọng trong quá trình đóng các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của Hải quân Mỹ. Công ty này sau đó che đậy các sai phạm bằng cách làm giả hồ sơ kiểm tra.

"Ari Lawrence là một người đàn ông trẻ rất dũng cảm. Chúng tôi dự định đại diện cho các quyền lợi của anh và nước Mỹ", Jamie Shoemaker, một luật sư đại diện cho Lawrence nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Huntington Ingalls tuyên bố công ty sẽ làm mọi cách để tự bảo vệ, đồng thời khẳng định họ đã hợp tác đầy đủ với một cuộc điều tra liên bang trước đó.

Theo Sputnik, các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia là những tàu ngầm "sát thủ" đa năng thế hệ thứ tư của Hải quân Mỹ. Chúng được thiết kế để đối phó với các tàu ngầm đối địch ở những vùng nước sâu cũng như phục vụ các chiến dịch ven biển.

Ngoài vũ khí tiêu chuẩn, mẫu tàu ngầm này còn được trang bị vũ khí chuyên dụng cho các chiến dịch đặc biệt, chẳng hạn như thiết bị lặn không người lái, một buồng khóa không khí cho các thợ lặn hạng nhẹ và giá treo trên boong cho một công-ten-nơ hoặc tàu ngầm rất nhỏ.

Tuấn Anh