Lần đầu tiên được tổ chức, cuộc thi dành cho phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có nguồn gốc Việt Nam (có quốc tịch Việt Nam hoặc quốc tịch nước ngoài) đang sinh sống, học tập ở nước ngoài.

Cuộc thi nhằm mục đích tôn vinh người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ hướng về quê hương. đất nước và hội nhập với nước sở tại. Đồng thời, cuộc thi cũng là nơi để mọi người duy trì ngôn ngữ Việt, nuôi dưỡng và tiếp nối tình yêu tiếng Việt cho thế hệ trẻ người Việt sinh ra, lớn lên ở nước ngoài. 

W-20230816_090749.jpg
Nhiều phụ nữ Việt Nam sinh sống, học tập ở nước ngoài tham gia vào công tác bảo tồn tiếng Việt cho các thế hệ thứ 2, thứ 3. 

Tác phẩm dự thi phản ánh tư tưởng, tình cảm, suy tư, trải nghiệm của cá nhân; phản ánh cuộc sống xã hội, gia đình, khắc họa hình ảnh người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ; thể hiện sự đồng cảm và tôn vinh người phụ nữ Việt với tình yêu quê hương, đất nước, tấm lòng nhân ái, niềm tin yêu cuộc sống, vượt qua những khó khăn nơi xứ người để vươn lên, gìn giữ những giá trị dân tộc và nỗ lực trong việc hội nhập.

Các thể loại tác phẩm dự thi bao gồm: Tản văn và Thơ. Tác phẩm dự thi là tác phẩm hoàn chỉnh chưa từng được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống và phi chính thống, trên các nền tảng mạng xã hội, chưa từng tham gia cuộc thi nào trước đây hoặc tham gia cuộc thi khác trong suốt thời gian tham gia cuộc thi này. Tác phẩm dự thi có nội dung đáp ứng yêu cầu về nội dung của cuộc thi, phù hợp với đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Tác giả tự chịu trách nhiệm về mặt pháp lý đối với tác phẩm của mình, đảm bảo không có tranh chấp bản quyền, không đạo văn; trường hợp có các khiếu kiện pháp lý, tác giả hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Các tác phẩm dự thi của tác giả phải thống nhất bút danh và họ tên thật của người tham gia.

Tác phẩm dự thi được viết bằng tiếng Việt. Dung lượng tác phẩm dự thi: với tản văn tối đa 2.000 chữ; thơ không quá 40 dòng; sử dụng ngôn ngữ trong sáng, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, không vi phạm pháp luật Việt Nam.

Cuộc thi được phát động đến ngày 15/8/2024. Các bài dự thi sẽ được xét chấm qua hai vòng: Sơ khảo và Chung khảo. Ban Giám khảo vòng Sơ khảo bao gồm các đại diện của Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu.

Ban Giám khảo vòng Chung khảo gồm: Nhà thơ, nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nhà văn, nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến; đại diện Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu.

Dự kiến Lễ trao giải cuộc thi sáng tác văn, thơ về người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ diễn ra vào tháng 10/2024 tại Budapest, Hungary.

Quỳnh Nga