XEM CLIP:

Ngày 21/10, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi cảnh tổ công tác Kiểm lâm Nghệ An đi xe mang BKS: 37A – 1533 dừng kiểm tra chiếc xe tải bên đường.

Theo nội dung đoạn clip, trong lúc 2 bên đang nói chuyện thì bất ngờ có người đàn ông mặc đồ dân thường đứng giữa 2 cán bộ kiểm lâm tát người đứng đối diện. Một người khác thấy vậy liền lao tới đánh người đàn ông mặc đồ dân thường, trước sự chứng kiến của tổ công tác.

Người quay đoạn clip được cho là tài xế xe tải đang bị kiểm tra đã lên xe, đóng cửa, cho rằng “kiểm lâm gọi người tới đánh dân”.

Cán bộ kiểm lâm yêu cầu người này xuống xe để tiếp tục làm việc. Sau khi đánh nhau với nhóm người trên xe tải, người đàn ông mặc đồ dân thường lên xe máy rời đi.

Hình ảnh người đàn ông mặc áo đen đứng giữa 2 cán bộ kiểm lâm tấn công người phía nhà xe và bị một người khác đánh trở lại - Ảnh chụp từ video clip.

Cuối đoạn clip, một cán bộ kiểm lâm nói: “Riêng xe này đã chở rất nhiều hàng lậu. Hôm nay, đối tượng cố tình không hợp tác, gây khó khăn cho đội kiểm tra. Đối tượng này dùng livestream (phát trực tiếp – PV), chụp ảnh để bôi xấu hình ảnh của lực lượng kiểm tra…”.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết, vụ việc xảy ra vào chiều ngày 20/10 trên tuyến đường tránh TP Vinh, đoạn huyện Hưng Nguyên.

Theo đó, lực lượng kiểm lâm nhận được nguồn tin báo về chiếc xe tải biển số 29H – 824.32 lưu thông từ Đắk Lắk ra Bắc đi qua địa bàn Nghệ An, trên xe có chở lâm sản trái phép.

Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và PCCC rừng số 2 Hồ Sỹ Trung đã phân công ông Trần Đức Tuấn trực tiếp chỉ đạo một tổ công tác, gồm 4 người tiến hành kiểm tra xe tải theo nguồn tin.

Vào khoảng 16h30 ngày 20/10, tổ công tác phát hiện xe tải trên đoạn đường tránh TP Vinh (đoạn qua địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) nên ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.

Sau khi ra tín hiệu dừng xe, đến lần thứ 3 thì tài xế mới cho xe tải mới dừng lại. “Trong lúc tổ công tác tiến hành kiểm tra, lái xe và phụ xe không hợp tác và còn có thái độ chống đối như lăng mạ, chửi bới và thách thức tổ công tác. Người dân đứng xem tỏ ra rất bất bình”, vị lãnh đạo thông tin.

Một số người dân vì quá bức xúc với thái độ của lái xe và phụ xe nên đã không giữ được bình tĩnh dẫn đến xô xát. 

“Nếu người dân bức xúc, xô xát với phía nhà xe, mình làm cán bộ sao không can ngăn sự việc? Tôi đã gọi điện đề nghị tổ công tác cần xem xét lại hành vi, phát ngôn của mình”, đại diện Chi cục Kiểm lâm Nghệ An chia sẻ.

Báo cáo của cán bộ kiểm lâm nêu rõ, quá trình kiểm tra, cơ bản đúng như những gì nguồn tin báo cung cấp. Tài xế có dấu hiệu đã trút bỏ số lâm sản vi phạm trước khi qua địa bàn Nghệ An.  

Sau khi tiến hành kiểm tra, tổ công tác đã thông báo với lái xe nội dung và kết quả kiểm tra, đồng thời cảm ơn sự hợp tác của lái xe.

"Tôi cũng đã trực tiếp gọi cho ông Tuấn (ông Trần Đức Tuấn, Phó đội trưởng làm Tổ trưởng tổ công tác - PV) và được chia sẻ, “lương chúng em không đủ sống thì lấy tiền đâu mà thuê dân để đánh họ. Còn trên mạng là thông tin một chiều", lãnh đạo Kiểm lâm Nghệ An thông tin.

Trần Tuyên - Quốc Huy