Bị cáo đề nghị điều tra lại vụ án

Chiều 20/7, chủ toạ phiên toà tiếp tục phần xét các bị cáo và những người liên quan đến vụ án “Tịnh thất Bồng Lai”. Chủ toạ phiên toà nhắc nhở những người tham gia tố tụng phải tôn trọng HĐXX, nếu vi phạm sẽ bị nhắc nhở và xử lý theo quy định.

Chủ toạ phiên toà thông báo tiếp tục trình chiếu các video clip là chứng cứ vụ án.

HĐXX trình chiếu các đoạn clip là chứng cứ vụ án. Ảnh: Chụp màn hình

Ban đầu là clip ”5 chú Tiểu - Thông báo khẩn cấp kết quả vụ án 50 người”. Bị cáo Hoàn Nguyên xác nhận mình là người trong clip, nhưng không nhớ ai quay, ai đăng clip.

Phần bị cáo Trùng Dương, tòa hỏi có phải giọng của bị cáo trong clip không, Dương thừa nhận đúng, nhưng cho rằng ai đó đã cắt ghép, chỉnh sửa lời nói.

Chủ toạ đề nghị phát một đoạn trong clip “5 chú tiểu – live trực tiếp – Nghi Tâm chứng minh sự thật. Bịt mắt đọc lầu lầu 514 câu kinh tỉnh bơ” rồi hỏi bị cáo Hoàn Nguyên về việc phát ngôn xúc phạm Thượng toạ Thích Nhật Từ. Hoàn Nguyên xác nhận mình là người phát ngôn nhưng chỉ là “ăn miếng trả miếng” với vị chức sắc tôn giáo trên.

Chủ toạ yêu cầu trình chiếu đoạn clip “Phim hài chiếu rạp mùa dịch 2021” có đoạn ông Lê Tùng Vân nói rằng “bỏ cái tôn giáo, bỏ cái luật pháp qua một bên đi”, rồi hỏi bị cáo Hoàn Nguyên thì bị cáo xác nhận “đó là lời sư phụ tôi, ông Lê Tùng Vân”.

Bị cáo Nhất Nguyên đề nghị điều tra lại toàn bộ sự việc từ đâu. Ảnh: Chụp màn hình

Nhất Nguyên khi được hỏi cũng xác nhận kênh “5 chú tiểu - Thiềm am bên bờ vũ trụ” là do bị cáo quản lý.

Tuy nhiên, trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyên đề nghị điều tra lại toàn bộ sự việc.

Chủ toạ hỏi về vai trò của bị cáo Nhị Nguyên trong việc lên kịch bản, quay và đăng các clip trên mạng xã hội, bị cáo nói mình không tham gia. Chủ toạ hỏi về vai trò trong clip thể hiện nhóm “Tịnh thất Bồng Lai” kéo đến trụ sở Công an huyện Đức Hoà để gây ồn ào, bị cáo này nói rằng, trước khi bị cáo trả lời, xin HĐXX trả lời giùm nguồn gốc clip này lấy từ đâu?

Chủ toạ nói đại diện Viện KSND sẽ chứng minh. Nhị Nguyên đáp ngược lại: “Nếu không biết rõ nguồn gốc clip này ở đâu thì bị cáo xin giữ im lặng".

Trưởng Công an Đức Hoà nói gì về cáo buộc bắt cóc Diễm My, đánh người của “Tịnh thất Bồng Lai”

HĐXX hỏi ông Nguyễn Sơn - Trưởng Công an huyện, là đại diện bị hại Công an huyện Đức Hoà.  

Ông Sơn trình bày, khi ông Thắng – bà Mai (cha mẹ của Diễm My) có đơn khiếu nại Diễm My đang ở tại hộ bà Cao Thị Cúc, ông đã phân công cán bộ xử lý đơn theo quy định.

Cơ quan công an sau đó đã đến hộ bà Cúc mời Diễm My về làm việc. Ông Sơn khẳng định, không có việc cán bộ công an đánh người của “Tịnh thất Bồng Lai” tại trụ sở Công an huyện Đức Hoà.

“Theo tôi, sự việc xảy ra, các báo đài, Youtuber đăng rất nhiều, có những chứng cứ được cơ quan chức năng giám định, thể hiện các bị cáo đã vi phạm pháp luật. Tôi đề nghị xử lý theo quy định....” - lời ông Sơn.

Chủ toạ phiên toà liên tục nhắc nhở luật sư của nhóm bị cáo. Ảnh: Trương Thanh Tùng
Ông Nguyễn Sơn - Trưởng Công an huyện, đại diện bị hại Công an huyện Đức Hoà. Ảnh: chụp màn hình

Toà xét hỏi, cán bộ công an Quốc Thắng xác nhận có nhận đơn của ông Thắng – bà Mai tố cáo việc hộ bà Cao Thị Cúc giam giữ trái phép Võ Thị Diễm My.

Từ đơn này, ông Thắng đã mời Diễm My lên làm việc, nhưng cô gái này không hợp tác. Sau đó, cán bộ công an đã lập biên bản ghi nhận sự việc, cho gia đình bảo lãnh Diễm My về nhà.

Nhận được tin công an làm việc với gia đình Diễm My, những người ở hộ bà Cao Thị Cúc kéo đến trụ sở Công an huyện đòi...thả người. Cán bộ Thắng có ra khuyên nhủ, họ vẫn lớn tiếng, gây ồn ào; tuy nhiên không có việc đánh nhau tại trụ sở Công an huyện Đức Hoà.

Khi đang phần xét hỏi, ông Lê Tùng Vân mệt mỏi, sức khoẻ yếu nên chủ toạ phiên toà đã bố trí cách ly ông tại một phòng riêng. Ảnh: Trương Thanh Tùng

HĐXX hỏi ông Võ Văn Thắng (cha của Diễm My). Ông Thắng kể lại quá trình Diễm My bỏ nhà ở lại hộ bà Cao Thị Cúc, tình nghi Diễm My trú tại đây nên ông có đơn nhờ công an.

Trong ngày 12/12/2019, vợ chồng ông có gặp Diễm My tại công an huyện; thấy con tinh thần bấn loạn, ông Thắng có nhờ cơ quan công an gọi xe cứu thương đưa Diễm My đến bệnh viện.

Trả lời HĐXX, ông Thắng cho biết, Diễm My về nhà 6 tháng thì bỏ đi và hiện giờ không biết con ở đâu.

Chủ toạ phiên toà thẩm vấn bà Mai (là mẹ của Diễm My). Bà Mai xác nhận ngày hôm đó khi làm việc tại Công an huyện Đức Hoà, Diễm My tự nguyện về nhà với cha mẹ.

Chủ toạ phiên toà cũng hỏi các nhân chứng là cán bộ công an huyện Đức Hoà, Công an thị trấn Hậu Nghĩa, họ đều xác nhận không có chuyện xung đột, đánh nhau ở trụ sở công an.