Theo Reuters, trong ngày 19/2, Toà án Công lý Quốc tế (ICJ) - cơ quan pháp lý hàng đầu của Liên Hợp Quốc, đã bắt đầu phiên điều trần liên quan tới việc Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Palestine.

Nguồn tin của Reuters cho biết, các phiên điều trần sẽ diễn ra liên tục cho tới ngày 26/2, khi đại diện từ trên 50 quốc gia sẽ trình bày trước các thẩm phán. Sau khi nghe các phần trình bày, các thẩm phán dự kiến sẽ mất vài tháng để đưa ra ý kiến tư vấn. Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki sẽ là người đầu tiên phát biểu, trong khi Israel không cử đại diện tham gia.

Phiên điều trần là một nỗ lực của Palestine nhằm gây sức ép chính trị lên Israel, khi chiến dịch quân sự của Tel Aviv tại Dải Gaza ngày càng gây ra nhiều thương vong. Tính đến hiện tại, số nạn nhân thiệt mạng ở Gaza đã lên tới 29.092 người.

Trên thực tế, đây là lần thứ hai tòa án của Liên Hợp Quốc tổ chức điều trần về vấn đề lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, nhưng Israel thường không quá coi trọng những ý kiến được ICJ đưa ra.

gfobitdwkaaptye-1.jpg
Quân đội Israel tại Dải Gaza. Ảnh: IDF

Tel Aviv ra hạn chót cho Hamas

Theo CNN, trong ngày 18/2, ông Benny Gantz, đại diện nội các thời chiến của Israel, đã ra đặt ra thời hạn cuối cùng để Hamas trả tự do cho toàn bộ con tin trước khi Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tấn công vào Rafah.

"Nếu đến tháng Ramadan mà các con tin không được trả tự do, giao tranh sẽ tiếp tục ở mọi khu vực, bao gồm cả Rafah. Đây là điều mà toàn bộ thế giới và các lãnh đạo của Hamas cần lưu ý", ông Gantz nói.

Truyền thông phương Tây cho biết, thời hạn chính xác mà Israel đề cập tới là ngày 10/3. Hiện tại, đã có rất nhiều lời kêu gọi Israel không thực hiện chiến dịch quân sự trên bộ tại Rafah, nơi đang có khoảng 1 triệu người dân Palestine.

Cùng ngày, Hamas đã công bố tổn thất sau 4 tháng xung đột, nhưng khẳng định sẽ tiếp tục giao tranh và cảnh báo Israel về một cuộc chiến dài hơi ở Rafah.

"Chúng tôi đã mất khoảng 6.000 thành viên, nhưng vẫn đang đứng vững. Phía Israel có thể kiểm soát Gaza, nhưng họ sẽ không đạt được mục tiêu cuối cùng", một quan chức Hamas nói.

Con số 6.000 thành viên mà Hamas đưa ra chỉ bằng một nửa so với thống kê của Israel. Theo báo cáo của IDF, kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, họ đã loại khỏi vòng chiến đấu hơn 12.000 tay súng của Hamas.