Các lực lượng an ninh Israel vẫn chưa bắt được Yahya Sinwar, thủ lĩnh của Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza cũng như chỉ huy quân sự nhóm Mohammad Deif và cấp phó Marwan Issa. Tuy nhiên, Sinwar được cho là đã mất liên lạc với các lãnh đạo nhóm ở nước ngoài kể từ cuối tháng 1 năm nay và hiện cũng có nhiều hoài nghi về sự tham gia của ông vào các cuộc đàm phán con tin đang diễn ra với Israel.

bo truong quoc phong israel idf.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant trong buổi làm việc với Thiếu tướng Yaron Finkelman, lãnh đạo Bộ Tư lệnh phía Nam của IDF ngày 18/2. Ảnh: Times of Israel

“Hamas không tin tưởng các chỉ huy của mình. Đây là một điều rất đáng chú ý”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant phát biểu hôm 18/2, sau cuộc trao đổi với Thiếu tướng Yaron Finkelman, người đứng đầu Bộ Tư lệnh phía Nam của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Báo Times of Israel dẫn lời ông Gallant cho biết thêm, tại thành phố Khan Younis, miền nam Gaza, khoảng 200 thành viên Hamas đã đầu hàng IDF tại bệnh viện Nasser. Theo quan chức này, thêm hàng chục tay súng Hồi giáo khác cũng đầu hàng quân Israel tại bệnh viện Al-Amal và điều đó ám chỉ “sự mất tinh thần chiến đấu” của nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine.

Hamas hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về các phát biểu trên.

Na Uy hỗ trợ chuyển tiền thuế cho chính quyền Palestine

Cùng ngày, Chính phủ Na Uy thông báo đã đồng ý giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển các tiền thuế đang bị đóng băng cho Chính quyền Palestine (PA), đồng thời cung cấp nguồn tài chính quan trọng cho thực thể được phương Tây hậu thuẫn này.

Theo hiệp định hòa bình tạm thời đạt được vào những năm 1990, Bộ Tài chính Israel thay mặt người Palestine thu thuế và chuyển khoản hàng tháng cho PA. Song, hai bên đã xảy ra tranh cãi về việc thanh toán các khoản tiền này sau vụ đột kích đẫm máu của Hamas vào lãnh thổ Israel vào ngày 7/10/2023.

Theo giải pháp đã được thống nhất với các quan chức Israel và Palestine, Na Uy sẽ đóng vai trò trung gian nắm giữ các khoản thu mà Israel đã giữ lại kể từ ngày 7/10 năm ngoái. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết, phần doanh thu Oslo nắm giữ sẽ bằng với phần Tel Aviv ước tính dành cho Dải Gaza.

Na Uy đánh giá, giải pháp tạm thời sẽ cho phép các khoản thanh toán được tiếp tục và ngăn chặn sự sụp đổ tài chính đối với PA, cho phép nhà chức trách Palestine trả lương và duy trì các dịch vụ thiết yếu như trường học, chăm sóc sức khỏe.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere hôm 18/2 nhấn mạnh: “Điều này rất quan trọng để thúc đẩy sự ổn định trong khu vực và để PA có được tính hợp pháp với người dân của mình”.

Tiếp cận nguồn thu thuế là chìa khóa cho sự tồn tại của PA khi họ đang có quyền tự trị hạn chế ở khu vực Bờ Tây bị Israel chiếm đóng. Một số nước phương Tây, bao gồm cả Mỹ, cũng muốn PA đóng vai trò quản lý Dải Gaza sau khi xung đột Israel – Hamas kết thúc.