upi trump
Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: UPI

Theo The Hill, lệnh 'bịt miệng' ngăn ông Trump bình luận công khai về bồi thẩm đoàn, các nhân chứng, nhân viên tòa án hoặc gia đình thẩm phán. Tuy nhiên, lệnh này không cấm ông tấn công chính thẩm phán hoặc công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg.

Văn phòng của ông Bragg cho rằng, các hạn chế trên là cần thiết để bảo vệ tính toàn vẹn của vụ việc. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Trump lại cho rằng lệnh 'bịt miệng' vi phạm các quyền của ông trong Tu Chính án thứ nhất , do đó ông đã kháng cáo lên Tòa phúc thẩm New York, tòa án cao nhất của bang, sau khi thua kiện ở những giai đoạn trước đó.

Tòa phúc thẩm New York hôm nay đã bác bỏ các yêu cầu của ông Trump về việc loại bỏ các hạn chế trong một mệnh lệnh ngắn gọn, khẳng định không có vấn đề hiến pháp quan trọng nào được đưa ra trong kháng cáo. 

Tháng trước, một bồi thẩm đoàn đã kết luận ông Trump có tội với tất cả 34 tội làm giả hồ sơ kinh doanh nhằm che giấu trái phép khoản tiền bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm đợt bầu cử tổng thống năm 2016, khiến ông trở thành cựu tổng thống đầu tiên bị kết tội hình sự.

Thẩm phán Juan Mercan, người giám sát phiên tòa gần đây, đã áp đặt lệnh 'bịt miệng' ông Trump vài tuần trước khi phiên tòa bắt đầu. Sau đó, lệnh này tiếp tục được mở rộng để cấm ông Trump tấn công ông và gia đình của các công tố viên sau khi cựu Tổng thống nhằm vào con gái của thẩm phán Mercan, người từng là giám đốc điều hành tại một công ty tư vấn chính trị. 

Trong suốt phiên tòa, ông Trump đã bị phạt 10.000 USD và bị đe dọa bỏ tù vì vi phạm lệnh 'bịt miệng' khi tấn công các nhân chứng quan trọng.