Ngày 17/8, phiên xét xử 254 bị cáo liên quan các sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm ở TPHCM, Long An, Bến Tre, Sóc Trăng, bước vào phần nghị án.

Do số lượng bị cáo quá đông, HĐXX thông báo nghị án kéo dài tới 8h sáng ngày 27/8 sẽ tuyên án. Tuy nhiên, chiều nay, thẩm phán Huỳnh Văn Trực (chủ tọa phiên tòa) thông báo cho VKS, trại tạm giam Chí Hòa, các bị cáo, luật sư và các đương sự trong vụ án về việc thay đổi thời gian tuyên án.

Theo đó, HĐXX sẽ tuyên án các bị cáo vào 8h ngày 23/8, thay vì ngày 27/8, sớm hơn 4 ngày theo thông báo tại phiên tòa.

Trước đó, được nói lời sau cùng, các bị cáo đã tỏ ra ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình.

W-bicaodangkiem.jpg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: ĐN

Bị cáo Trần Kỳ Huỳnh (cựu Cục trưởng Đăng kiểm giai đoạn từ tháng 1/2014-7/2021) tỏ ra nuối tiếc khi cả đời cống hiến cho ngành đăng kiểm nhưng chỉ vài năm trước khi nghỉ hưu đã không giữ được mình mà “nhúng chàm”.

“Tôi rất tiếc cho nguồn nhân lực dồi dào của ngành đăng kiểm. Mặc dù về hưu đã 3 năm, nhưng tôi cảm thấy có phần trách nhiệm đối với các bị cáo tại phiên tòa ngày hôm nay.

Nếu tôi có trách nhiệm hơn thì sẽ không ai mắc sai lầm như vậy. Đến cuối đời, tôi không biết liệu mình có thể vượt qua được sự cắn rứt lương tâm hay không. Án tù có thể dài nhưng án lương tâm còn đau đớn hơn”, bị cáo Trần Kỳ Hình không giữ được bình tĩnh bật khóc nói.

Cũng bày tỏ sự ân hận, bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Đăng kiểm giai đoạn từ 8/2021-12/2022) gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải cùng toàn thể cán bộ nhân viên Cục Đăng kiểm.

“Với lỗi lầm này, bị cáo sẽ phải day dứt trong suốt phần đời còn lại, gây nên nỗi đau cho con cháu khi trong lý lịch có ghi là cha ông đã phạm tội. Bị cáo gửi lời xin lỗi tới gia đình, Cục Đăng kiểm”, cựu Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm, Nguyễn Vũ Hải ân hận nói.

Theo cáo buộc của VKS, mặc dù là cán bộ thuộc cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường đối với phương tiện, nhưng lãnh đạo cục, phòng đến các trung tâm đăng kiểm cùng nhau thống nhất, chỉ đạo các đăng kiểm viên nhận tiền từ trung tâm và chủ phương tiện để bỏ qua lỗi.

Với việc làm ngơ cho cấp dưới, bị cáo Trần Kỳ Hình đã nhận hối lộ hơn 7,1 tỷ đồng từ các thuộc cấp. Sau khi bị cáo Hình nghỉ hưu, bị cáo Đặng Việt Hà lên thay cũng đã nhận hối lộ hơn 8,5 tỷ đồng, chỉ sau hơn 1 năm nhậm chức.

Bị cáo Nguyễn Vũ Hải bị VKS cáo buộc, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, duyệt cấp đủ năng lực cho 51 cơ sở đóng tàu. Kết quả điều tra xác định 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp thông báo năng lực theo quy định, tạo điều kiện cho cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật.