Ngày 7/8, phiên xét xử 254 bị cáo liên quan đến sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục phần tranh luận.

Bào chữa cho bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, giai đoạn từ 8/2021- 12/2022) luật sư cho rằng, thời điểm bị cáo được bổ nhiệm làm cục trưởng thì tình hình tham nhũng, tiêu cựu trong ngành đang diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận. Nhận thức được điều đó, bị cáo đã phối hợp với các cơ quan liên quan như Ủy ban an toàn quốc gia, Cục CSGT đường bộ và các cơ quan khác để đấu tranh chống tiêu cực.

Cũng theo luật sư, CQĐT Công an TPHCM kết luận, tình trạng nhận hối lộ của chủ phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm xảy ra trước khi bị cáo Hà được bổ nhiệm làm cục trưởng. Vì vậy, việc nắm bắt, chỉ đạo, điều hành của ông Hà gặp nhiều khó khăn, trong đó công tác tổ chức cán bộ đụng chạm đến nhiều vấn đề nhất. 

bicaoha.jpg
Bị cáo Đặng Việt Hà. Ảnh: VD

Về cáo buộc sau khi lên cục trưởng, bị cáo Hà đã chỉ đạo các thuộc cấp phải tăng lợi ích cao nhất cho mình, luật sư cho rằng, ông Hà không chỉ đạo bằng văn bản và chính bị cáo Trần Anh Quân (cựu quyền Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới) đã xác nhận điều này.

Ngoài ra, bị cáo Trần Văn Chủ, Nguyễn Đình Quân, Nguyễn Thanh Long…là giám đốc các trung tâm đăng kiểm đã khai, bị cáo Hà không chỉ đạo các trung tâm chung chi tiền hoặc ép buộc, gây khó khăn. Việc đưa hối lộ cho ông Hà là do các bị cáo hoàn toàn tự nguyện.

Cạnh đó, luật sư cũng trình bày nhiều tình tiết giảm nhẹ cho ông Hà như bị cáo được các cơ quan đơn vị tặng thưởng 300 bằng khen, giấy khen, trong đó có bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của Bộ trưởng Giao thông Vận tải…

Ngoài ra, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tác động gia đình khắc phục toàn bộ hậu quả.

Bào chữa cho bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, giai đoạn từ tháng 1/2014 - 7/2021), luật sư Kiều Đại Bằng cho rằng, mức án 23-25 năm tù mà VKS đề nghị cho bị cáo là quá nặng.

Theo luật sư, VKS cáo buộc bị cáo Hình duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định là có sự nhầm lẫn, bởi bị cáo chỉ cấp duyệt cho 42 cơ sở. Vì vậy, đề nghị HĐXX xem xét lại vấn đề này.

trankyhinh.jpg
Bị cáo Trần Kỳ Hình. Ảnh: VD

Tự bào chữa, bị cáo Trần Kỳ Hình khẳng định, bản thân chỉ nhận hối lộ hơn 2,85 tỷ và 12.000 USD, nhưng VKS lại cáo buộc bị cáo nhận hối lộ lên tới hơn 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD là không chính xác.

Về việc duyệt cấp năng lực cho các cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện, ông Hình giải thích "Các xưởng đóng tàu này của người dân sống gắn liền nghề lúa, ra đời và hoạt động từ xưa nên khó đáp ứng các quy chuẩn theo luật. Vì vậy, bị cáo đã cấp duyệt, dẫn tới sai phạm các quy định của luật mới được ban hành sau này.

Bị cáo chỉ vô tình phạm tội chứ không cố ý lợi dụng quyền hạn để hưởng lợi. Thực tế, các xưởng này dù không đủ điều kiện theo quy chuẩn nhưng nhiều năm nay họ đã và đang hoạt động, phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của người dân”.