Hãng tin Al Jazeera dẫn lời chủ tọa Nawaf Salam đọc phán quyết của hội đồng thẩm phán gồm 15 thành viên ICJ nói rằng, chính sách Israel áp đặt lên các vùng đất Palestine mà họ kiểm soát là những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

Israel 1.jpg
Một khu định cư Israel ở Bờ Tây. Ảnh: Thời báo Israel

“Những chính sách đó bao gồm xây dựng và mở rộng các khu định cư Israel ở Bờ Tây và Đông Jerusalem; sử dụng tài nguyên khoáng sản tại đó; thực hiện việc sáp nhập, áp quyền kiểm soát đối với đất đai và phân biệt đối xử với người Palestine”, ông Salam cho biết.

“Israel không có chủ quyền đối với những vùng đất đó, bởi họ đã vi phạm luật pháp quốc tế khi chiếm đoạt lãnh thổ bằng vũ lực và ngăn quyền tự quyết của người dân Palestine. Tel Aviv cần chấm dứt việc xây dựng các khu định cư ngay lập tức, trong khi các khu định cư đang tồn tại phải bị dỡ bỏ”, ông Salam nói thêm.

Theo Thời báo Israel, đại diện Tel Aviv không cử người tham gia buổi đọc phán quyết trên. Thay vào đó, họ gửi một văn bản có nội dung mô tả các vấn đề được ICJ nêu ra “mang tính thành kiến và có chủ ý”.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lên tiếng phản đối nội dung phán quyết của ICJ và khẳng định “tính hợp pháp của Israel tại những vùng đất đó là điều không thể chối cãi”.