Buổi tọa đàm kéo dài 90 phút là nơi các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp cùng phân tích, chia sẻ về đóng góp của doanh nghiệp với nền kinh tế; sự hỗ trợ, đồng hành của Chính phủ và các cơ quan chức năng; những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang cần xử lý, xem xét; những kiến nghị, đề xuất cụ thể của doanh nghiệp… 

 Khách mời tham dự tọa đàm (từ trái sang phải): ông Hồ Thanh Tùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC; bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Sacombank; ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI; ông Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế.

Chính phủ kề vai sát cánh cùng doanh nghiệp

Nói về sự đồng hành của Chính phủ và các cơ quan với cộng đồng doanh nghiệp, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI cho rằng đó là sự đồng hành khăng khít, kề vai sát cánh của Chính phủ cùng cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn đại dịch Covid-19.

 Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI

“Chính phủ đã thể hiện sự quyết liệt, kịp thời, sáng tạo, đặc biệt lắng nghe các doanh nghiệp và đưa ra 3 quyết sách lớn. Một là chuyển chiến lược phòng, chống dịch từ zero-Covid sang thích ứng, linh hoạt và ứng phó với dịch, sống cùng dịch. Thứ hai là đã tổ chức tiêm vắc xin trong cả nước rất kịp thời. Thứ ba là có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển hậu Covid-19.

Đây đều là những chính sách rất lớn, giúp doanh nghiệp bảo toàn lực lượng, không bị đứt gãy trong sản xuất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể phục hồi tốt, chiếm được vị trí mới trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu”, ông Phạm Tấn Công cho biết.

Đồng hành giải bài toán khó 

Tại sự kiện, các khách mời cũng có nhiều chia sẻ về khó khăn của doanh nghiệp trong khoảng thời gian vừa qua. 

Ông Hồ Thanh Tùng, Tổng giám đốc Tập đoàn CMC cho biết: “Là tập đoàn công nghệ, khi chúng tôi có giao dịch với đối tác nước ngoài thì tỷ giá biến động ảnh hưởng rất lớn. Tôi nghĩ không chỉ riêng chúng tôi mà tất cả doanh nghiệp Việt Nam, trước đây chưa bao giờ phải đề phòng về tỷ giá nhưng nay tỷ giá thay đổi như vậy sẽ gây ra ảnh hưởng trực tiếp. Trong ngắn hạn, nếu tỷ giá và lãi suất càng ngày càng cao có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh”.

Ông Hồ Thanh Tùng cũng cho biết, một trong những điểm CMC chịu trách nhiệm không chỉ là sản xuất kinh doanh mà còn bảo toàn hệ thống CNTT quốc gia. Tất cả các doanh nghiệp, các ngân hàng là khách hàng của CMC đều phải được đảm bảo hệ thống hoạt động.

 Ông Hồ Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC

Chia sẻ khó khăn, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Sacombank cho biết: “Theo tôi, đối với ngành ngân hàng, điểm nghẽn cần tháo gỡ thứ nhất là phải giải quyết đồng vốn và thủ tục pháp lý cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Điểm nghẽn thứ hai là hành lang pháp lý đối với công tác chuyển đổi số. Đối với những công ty tài chính, đối với những ứng dụng công nghệ, chúng tôi cần có hành lang pháp lý để ổn định trong quá trình phát triển hệ thống”.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Sacombank 

Thảo luận về thị trường vốn và tín dụng thời gian qua, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên đánh giá sau 2, 3 năm dịch thị trường trở nên thiếu vốn, các doanh nghiệp đang ở trạng thái “khát khô”. 

“Tôi nghĩ nhu cầu vốn của đại bộ phận doanh nghiệp đang rất thiếu, chúng ta cần có khuôn khổ pháp lý hỗ trợ để khai thông dòng tiền. Không những về vốn, khi chúng tôi đi xin một giấy phép nào đó thì quy trình và thủ tục vẫn luôn là bài toán đau đầu và gây ức chế. Khi đó chúng ta cần giải pháp, cần có tư tưởng như “chiến binh” trong thời gian Covid-19, các bên ngồi với nhau để tìm hướng giải quyết và ra kết quả chứ không muốn nói đến câu chuyện làm thế này hay thế kia”, ông Hồ Thanh Tùng nhận định.

Ông Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế

Không chỉ đồng ý với quan điểm trên, ông Phạm Tấn Công chia sẻ câu chuyện khó đối với Chính phủ trong điều hành kinh tế chính là gỡ bài toán về vốn. 

“Vốn là vấn đề tồn tại hay không tồn tại của doanh nghiệp. Họ sợ nhất là những “cú phanh gấp”, tức là những chính sách không lường trước. Giai đoạn Covid-19, chúng ta đã giải tốt bài toán khó nhưng tôi cho rằng sắp tới đây giải bài toán này cũng không hề đơn giản. Với sự lãnh đạo rất vững vàng của Thủ tướng trong thời gian qua thì tôi tin chúng ta có thể vượt qua được thách thức này”, ông Phạm Tấn Công cho biết.

Thúy Ngà