Theo hãng thông tấn Reuters, quyết định này được Tòa án Tối cao Mỹ chính thức công bố hôm 19/1, với chỉ một trong 9 thành viên của tòa phản đối là thẩm phán bảo thủ Clarence Thomas.

Điều này đồng nghĩa với việc hơn 700 tập tài liệu liên quan vụ bạo loạn ở Đồi Capitol đầu năm ngoái có thể được Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ chuyển giao cho ủy ban điều tra được tuyển chọn của Hạ viện Mỹ. Trong số này, có một số tập hồ sơ được đánh giá là “nhạy cảm” nhất của Nhà Trắng dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump, bao gồm nhật ký cuộc gọi, nhật ký hàng ngày của tổng thống, cùng những ghi chú viết tay và bản ghi nhớ từ các trợ lý hàng đầu của ông Trump.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump diễn thuyết gần Nhà Trắng ngày 6/1/2021, trước khi người ủng hộ ông kéo đến tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters

Tòa án Tối cao Mỹ nhấn mạnh không cần trả lời câu hỏi rằng liệu cựu Tổng thống Trump còn có thể thực thi đặc quyền hành pháp trong vụ kiện này hay không. "Tòa phúc thẩm kết luận yêu cầu của ông Trump không có tác dụng ngay cả khi ông ấy đang nắm quyền, nên tư cách cựu tổng thống không làm nên sự khác biệt nào trong phán quyết cuối cùng", thông báo từ Tòa án Tối cao Mỹ cho hay.

Cựu tổng thống Trump từng gửi đơn kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ, sau khi tòa phúc thẩm liên bang khu vực thủ đô Washington D.C. hồi tháng trước kết luận Quốc hội Mỹ có đặc quyền làm rõ những diễn biến liên quan đến vụ bạo loạn ngày 6/1/2021. Tòa cũng cho rằng cựu tổng thống không thể chứng minh cụ thể hậu quả từ hành động công khai tài liệu liên quan đến cuộc bạo loạn này.

Các luật sư của ông Trump đã thúc giục Tòa án Tối cao Mỹ xử lý vụ việc, vì họ không đồng ý với phán quyết của tòa phúc thẩm khu vực Washington D.C. rằng Tổng thống đương nhiệm Joe Biden có thể tước bỏ đặc quyền hành pháp của cựu Tổng thống Trump bất chấp sự phản đối của ông.

Nhóm pháp lý của ông Trump lập luận rằng, ủy ban điều tra được tuyển chọn của Hạ viện Mỹ thiếu đi tính hợp pháp để tìm kiếm các tài liệu liên quan đến cuộc bạo loạn đầu năm ngoái. Thay vào đó, ủy ban này chỉ đang tham gia vào một cuộc điều tra mang tính đảng phái, nhằm gây thiệt hại về mặt chính trị đối với cựu Tổng thống Mỹ.

Phía ủy ban tuyển chọn của Hạ viện Mỹ cho biết, những lập luận trên là sai lầm vì những hành vi đang bị điều tra của cựu Tổng thống Trump và một số trợ lý cấp cao nhất của ông vượt quá mọi thẩm quyền chính thức của một Tổng thống Mỹ.

Theo báo Guardian, ngay sau khi Tòa án Tối cao ra quyết định bác yêu cầu của ông Trump, các điều tra viên của ủy ban tuyển chọn đã nhắm mục tiêu đến nhiều cá nhân khác liên quan đến cuộc bạo loạn ngày 6/1/2021. Trong số này, có hai cái tên thuộc phần tử cực hữu ủng hộ ông Trump là Nicholas Fuentes và Patrick Casey, những người bị cáo buộc đã nhận hàng nghìn USD tiền quỹ để thực hiện các hoạt động bất hợp pháp ở Đồi Capitol hồi đầu năm ngoái.

>>> Đọc tin thời sự quốc tế trên VietNamNet

Việt Anh

Công ty bị cáo buộc gian lận, cha con ông Trump sắp ra tòa

Công ty bị cáo buộc gian lận, cha con ông Trump sắp ra tòa

Tổng chưởng lý New York Letitia James cáo buộc, tổ chức gia đình của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thường định giá tài sản gian lận hoặc gây hiểu nhầm để thu lợi kinh tế.

Ông Trump tuyên bố sẽ 'giành lại Nhà Trắng'

Ông Trump tuyên bố sẽ 'giành lại Nhà Trắng'

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gay gắt chỉ trích người kế nhiệm Joe Biden, đồng thời tuyên bố ông và phe Cộng hòa sẽ "giành lại Nhà Trắng" trong cuộc bầu cử năm 2024.