XEM CLIP:

Chiều nay (13/7), phiên tòa xét xử loạt cựu sỹ quan quân đội nhận hối lộ của trùm buôn lậu xăng Phan Thanh Hữu tiếp tục với phần thẩm vấn.

Trước khi diễn ra phiên tòa này, vào ngày 6/2/2021, CQĐT Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ, triệt phá đường dây buôn lậu xăng, làm xăng giả số lượng lớn, do Phan Thanh Hữu (SN 1957, ở TP HCM) và Nguyễn Hữu Tứ (SN 1966, ở Vĩnh Long) cầm đầu.

Ngày 9/2/2021, CQĐT khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tứ, Phan Lê Hoàng Anh (con trai Hữu) và nhiều đối tượng liên quan khác.

Quá trình điều tra, Hữu cùng con trai và bị can Tứ đã chủ động khai báo với CQĐT Công an tỉnh Đồng Nai về hành vi đưa hối lộ cho các cá nhân thuộc lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng và các cá nhân có chức vụ thuộc lực lượng chức năng khác.

Phiên tòa xét xử loạt cựu sỹ quan quân đội nhận hối lộ của trùm buôn lậu xăng

Ngày 11/5/2021, CQĐT hình sự Bộ Quốc phòng phối hợp cùng VKS quân sự Trung ương tiếp nhận tin báo về tội phạm từ CQĐT Công an tỉnh Đồng Nai để giải quyết theo thẩm quyền. 

Căn cứ kết quả điều tra, xác minh nguồn tin tội phạm, ngày 15/8/2021, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Nhận hối lộ.

Quá trình điều tra, bố con Hữu và bị can Tứ đã chủ động, tích cực cung cấp cho CQĐT các thông tin, tài liệu chứng cứ để chứng minh hành vi vi phạm của 14 bị can trong vụ án.

VKS quân sự Trung ương cho rằng, hành vi của Hữu, Tứ và Hoàng Anh đã đủ yếu tố cấu thành tội Đưa hối lộ. Tuy nhiên, để khuyến khích, động viên những người phạm tội tích cực khai báo, lập công chuộc tội, áp dụng các chính sách khoan hồng của pháp luật, không xem xét xử lý hình sự đối với hành vi đưa hối lộ của bố con Hữu và bị can Tứ.

Phiên tòa này, Phan Thanh Hữu được triệu tập với tư cách người làm chứng. Các luật sư liên tục thẩm vấn ông trùm.

Lời khai chi tiền hối lộ

Theo cáo buộc, từ 9/2019- 12/2020, bị cáo Nguyễn Văn Hùng, trên cương vị Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa đã nhận hối lộ hơn 6,3 tỷ đồng của Phan Thanh Hữu để bỏ qua, không chỉ đạo Đồn Trường Long Hòa kiểm tra, kiểm soát các tàu Nhật Minh vận chuyển xăng lậu của Hữu.

Ông Hùng còn được trùm buôn lậu xăng nhờ kết nối, đặt vấn đề với các VIP khác bảo kê cho việc buôn lậu xăng của Hữu.

Các bị cáo tại tòa

Tại tòa, cả ông Hùng và Hữu đều thừa nhận việc mỗi tháng Hữu đưa cho ông Hùng 500 triệu đồng để chi hối lộ, ngoại giao.

Phan Thanh Hữu trả lời thẩm vấn của luật sư:

Ông đưa cho ông Hùng 500 triệu đồng/tháng mục đích để làm gì?

- Để ông Hùng chi cho người ta, để tàu của tôi (tàu buôn lậu xăng- PV) đi cho an toàn, không bị bắt.

Việc đưa 500 triệu đồng/tháng cho ông Hùng, ông Hùng hoàn toàn quyết định việc chi đúng không?

- Hùng cần chi gì sẽ báo cho tôi biết, tôi ok thì nó chi. Hùng còn chi  ăn nhậu, ngoại giao nữa mà, chi xong Hùng nói với tôi.

Trùm buôn lậu xăng còn khai: “Tôi đưa cho thằng em 500 triệu đồng/tháng, em muốn chi kiểu gì thì chi”.

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Văn Hùng tại tòa, sau khi Phan Thanh Hữu bị bắt, bị cáo đi gặp từng VIP, những người mà bị cáo Hùng đã thay Hữu đưa tiền hối lộ hàng tháng để cùng nhau “khớp” lời khai, thống nhất tiền đó là vay nợ.

Theo cáo buộc, từ 2-12/2020, mỗi tháng ông Hùng đưa cho ông Phạm Hồ Hải (Trưởng Đại diện Cảng vụ hàng hải Cần Thơ tại Duyên Hải, Trà Vinh) 30 triệu đồng tiền hối lộ. 

Tại tòa, ông Hùng khai, sau khi thấy Hữu bị bắt, bị cáo đến gặp ông Hải, hai bên thống nhất với nhau việc nếu ông Hùng bị bắt, ông Hải sẽ lo cho gia đình ông Hùng. Đổi lại, bị cáo Hùng hứa sẽ không khai ra việc đưa hối lộ cho bị cáo Hải.

Và để đối phó với CQĐT, lúc này ông Hùng nhắn tin qua lại cho ông Hải, nội dung tin nhắn về chuyện hai người vay mượn tiền của nhau. Việc này nhằm hợp thức hóa cho số tiền mà ông Hùng đã chuyển cho ông Hải tiền hối lộ hàng tháng.

Vẫn theo lời khai của bị cáo Hùng, vì đã thống nhất với nhau như trên nên sau gần 1 tháng đầu bị bắt, bị cáo dứt khoát không khai. “Sau khi bị giam, bị cáo suy nghĩ, nhận thức lại hành vi của mình”, ông Hùng lý giải cho việc sau này đã khai toàn bộ hành vi phạm tội.

Cáo trạng cho rằng, ông Phạm Hồng Hải ngoan cố, chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, trả lời thẩm vấn tại tòa, ông Hải đã rơi nước mắt trình bày: “Tôi đứng đây đã đủ nhục, đau xót lắm, nói sao tôi cũng chịu”.