Theo cáo buộc, tháng 9/2019, Phan Thanh Hữu (SN 1957, ở TP HCM) thực hiện hành vi buôn lậu xăng và tiêu thụ tại Campuchia. Quá trình vận chuyển xăng lậu phải đi qua địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh, do cựu Thượng tá Nguyễn Văn Hùng khi đó làm Đồn trưởng.

Vì vậy, Hữu đã liên lạc và đến Trà Vinh gặp ông Hùng nhờ giúp đỡ. “Trùm” buôn lậu xăng Phan Thanh Hữu nói với ông Hùng việc bản thân có các tàu mang tên Nhật Minh vận chuyển xăng dầu qua địa bàn ông Hùng quản lý.

Hữu nhờ ông Hùng tạo điều kiện để quá trình vận chuyển không bị kiểm tra bắt giữ. 

Các bị cáo tại tòa

“Trùm” buôn lậu xăng thỏa thuận mỗi tháng sẽ chi cho ông Hùng 500 triệu đồng. “Bùi tai”, ông Hùng gật đầu đồng ý và cho Hữu số tài khoản để chuyển tiền.

Đến tháng 1/2020, Hữu và Nguyễn Hữu Tứ có ý định hợp tác cùng nhau để vận chuyển xăng lậu từ nước ngoài về cho Tứ tiêu thụ tại Trà Vinh. Lúc này Hữu gặp ông Hùng để bàn bạc, thống nhất các nội dung. 

Hữu nói rõ cho ông Hùng biết cụ thể việc sẽ chuyển xăng từ nước ngoài về tiêu thụ nội địa và nhờ ông Hùng kết nối với các VIP để được bảo kê cho hoạt động buôn lậu.

Lời khai nhận hối lộ

Tại tòa Hữu khai, số tiền 500 triệu đồng mà anh ta chuyển cho ông Hùng hàng tháng là để ông Hùng tùy ý hối lộ các VIP.

Còn theo lời khai của ông Hùng, sau khi nhận tiền từ Hữu, bị cáo đã chi tiền hối lộ cho Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh Phạm Văn Trên 100 triệu đồng/tháng; chuyển cho bị cáo Phạm Hồ Hải (Trưởng đại diện Cảng vụ hàng hải Cần Thơ tại Duyên Hải Trà Vinh) và bị cáo Lê Văn Phương (Phó Trưởng phòng SCGT Công an tỉnh Trà Vinh, phụ trách giao thông đường thủy) 30 triệu đồng/tháng.

“Mục đích chuyển tiền cho 3 anh kia là hối lộ thay Hữu”, ông Hùng khai.

Vẫn theo lời khai của cựu Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa, sau khi “trùm” buôn lậu xăng bị bắt, bị cáo đã rất lo lắng, đi tìm gặp các VIP để thông báo.

Các VIP này và ông Hùng thống nhất, tiền chuyển hàng tháng là để giải quyết chuyện nợ, vay chứ không phải tiền đưa và nhận hối lộ.

Tại tòa, các bị cáo Trên, Phương, Hải thừa nhận việc được ông Hùng chuyển tiền hàng tháng.

“Anh Hùng có điện cho bị cáo nói, anh Hữu hỗ trợ cho anh mỗi tháng 100 triệu đồng để đi học. Bị cáo nói ok, cám ơn. Đến nay, bị cáo đã nộp lại cho CQĐT hơn 1 tỷ đồng”, lời khai bị cáo Phạm Văn Trên.

Cáo trạng xác định ông Hùng đã chi hối lộ giúp Hữu hơn 1,6 tỷ đồng. 

Và trên cương vị Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa, ông Hùng đã nhận hối lộ hơn 6,3 tỷ đồng của Phan Thanh Hữu để bỏ qua, không chỉ đạo Đồn Trường Long Hòa kiểm tra, kiểm soát quá trình các tàu Nhật Minh 06, 07, 08, 09 của Hữu chuyển xăng lậu từ biển qua kênh Quan Chánh Bố vào tiêu thụ trong nội địa.

Những lần ‘đi đêm’ của ‘trùm’ buôn lậu xăng dầu với cựu sỹ quan quân đội

Những lần ‘đi đêm’ của ‘trùm’ buôn lậu xăng dầu với cựu sỹ quan quân đội

Đây là vụ án buôn lậu xăng dầu, đưa hối lộ xảy ra tại một số đơn vị thuộc lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển khu lực phía Nam, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.
Cựu đại tá quân đội góp vốn buôn lậu xăng và chuyện hối lộ hàng chục tỷ

Cựu đại tá quân đội góp vốn buôn lậu xăng và chuyện hối lộ hàng chục tỷ

Vì lợi nhuận thu được rất lớn từ hoạt động buôn lậu xăng dầu, sau những "lời mời gọi" hấp dẫn, ông Phùng Danh Thoại không làm chủ được bản thân, đã đồng ý góp vốn với Viễn và Hữu để tổ chức buôn lậu xăng từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ.
Những phi vụ buôn lậu vàng, USD cực lớn gây chấn động miền Tây

Những phi vụ buôn lậu vàng, USD cực lớn gây chấn động miền Tây

Công an tỉnh An Giang đang điều tra các vụ buôn lậu vàng, USD cực lớn, liên quan nhiều đối tượng.