W-dat hoai duc_0.jpg

Cầu vượt Song Phương bắc ngang qua đại lộ Thăng Long là một trong những lối dẫn vào xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức (Hà Nội) - nơi vừa diễn ra phiên đấu giá 19 thửa đất tại thôn Lòng Khúc, kéo dài 19 tiếng và kết thúc với giá trúng một số lô cao gấp gần 20 lần giá khởi điểm. 

W-dat hoai duc_2.jpg

Khu đất này nằm ngay bên trục đường Vành đai 4 đang thi công, cách chưa đầy 100m. 

W-dat hoai duc_1.jpg

Đường Vành đai 4, riêng gói thầu số 9 đi qua địa bàn hai huyện Hoài Đức và Đan Phượng có mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng với chiều dài khoảng 23km. Những ngày này, xe công trường liên tục hoạt động để đảm bảo tiến độ thi công.

W-dat hoai duc_3.jpg

Từ đường Vành đai 4 có thể nhìn thấy các cao ốc, chung cư ở trung tâm Thủ đô không xa. Khoảng cách từ đây lưu thông về quận gần nhất gần 20km, đi trên đại lộ Thăng Long.

W-dat hoai duc_4.jpg

Ở chiều ngược lại, sau khi qua cầu vượt, các phương tiện đi trên các đê Song Phương, đê Tiền Lệ để vào thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên, nơi có khu đất đang gây sốt.

W-dat hoai duc_5.jpg

Do mật độ dự án bất động sản đang phát triển dày đặc dọc trục đại lộ Thăng Long, khoảng cách từ Tiền Yên đến một khu đô thị đông dân cư là khá gần. 

W-dat hoai duc_6.jpg

Khu vực 19 lô đất tại Lòng Khúc vẫn là một làng mạc đặc trưng thôn quê, xung quanh chỉ có nhà mái ngói đỏ và cánh đồng hoa màu.

W-dat hoai duc_7.jpg

Trong ảnh là UBND xã Tiền Yên, chỉ cách khu đất đấu giá vài trăm mét.

W-DSC_6548.jpg

Khảo sát cho thấy, nhà đất khu vực Tiền Yên (Hoài Đức) đang được rao bán ở mức trung bình 43 triệu đồng/m2. Giá đất các xã lân cận cũng ở ngưỡng tương tự, như Vân Côn 41 triệu đồng/m2... 

W-dat hoai duc_8.jpg

Nhưng tại phiên đấu giá 19 lô đất ngày 20/8 kéo dài đến 4h30 sáng hôm sau, qua 9 vòng đấu mới kết thúc, giá cao nhất lên tới 133,3 triệu đồng/m2.

W-dat hoai duc_9.jpg

Khu đất vừa đấu giá được đánh giá là một trong những dự án được quy hoạch tốt nhất khi phân khu có đường Vành đai 4, xung quanh có trường học, có dự án cây xanh, thể thao. Tại đây, gần như lô đất nào cũng có hai mặt tiền, mặt trước là đường giao thông, mặt sau là đường nội bộ.

W-dat hoai duc_10.jpg

Thông tin được đấu giá viên công bố, ở vòng đấu giá thứ 9, lô LK03-12 (lô góc 3 mặt tiền) có diện tích hơn 113m2 được trả giá cao nhất là 133,3 triệu đồng/m2 (tương đương giá trị mảnh đất này là hơn 15 tỷ đồng). So với giá khởi điểm là 7,3 triệu đồng/m2, lô đất này được nhà đầu tư trả gấp hơn 18 lần. 16 lô còn lại có giá trúng từ 97,3-127,3 triệu đồng/m2; 2 lô trúng thấp nhất ở mức giá 91,3 triệu đồng/m2.

Liên quan đến việc đấu giá đất, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông về việc kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất cao bất thường trên địa bàn.

Lãnh đạo TP đánh giá, việc trúng giá cao bất thường nêu trên có thể ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, kinh doanh, thị trường nhà ở, bất động sản.

Do đó, UBND TP giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp ngay với các sở, ngành: Tư pháp, Tài chính, Thanh tra TP, Công an TP kiểm tra toàn bộ việc đấu giá đất tại các huyện Thanh Oai, Hoài Đức. 

Trước đó (hôm 21/8), Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch. Đồng thời, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật trong đấu giá quyền sử dụng đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.