Hôm nay (8/7), tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị, đạo đức và các lĩnh vực công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Nguyễn Trọng Nghĩa
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trần Tuyên

Kịp thời xử lý các hiện tượng nhạy cảm trên mạng xã hội

Tại hội nghị, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ TPHCM - chia sẻ kinh nghiệm phối hợp xử lý những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật trên địa bàn.

Theo ông Khuê, khi phát hiện tình trạng các nghệ sĩ tham gia quảng cáo sai sự thật, người nổi tiếng trên mạng (KOLs, TikToker, Youtuber) phát ngôn lệch chuẩn, Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) đã mời lên nhắc nhở, chấn chỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng xử phạt các tổ chức, cá nhân liên quan. Đồng thời, Sở này báo cáo Bộ TT&TT làm việc với nhà mạng để xóa, chặn tài khoản của các cá nhân vi phạm.

Đối với các vụ việc phức tạp như triển lãm trái phép hay trang phục biểu diễn, video của nghệ sĩ có những hình ảnh chưa phù hợp, Sở VHTT đã kịp thời phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong suốt quá trình từ khi phát hiện đến lúc xử lý vụ việc.

tuyên giáo
Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ TPHCM - phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trần Tuyên

Với những vụ việc ngoài thẩm quyền như phim điện ảnh (do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cấp phép), Ban Tuyên giáo Thành uỷ đã tổng hợp ý kiến của các nhà lý luận phê bình, nhà nghiên cứu để phản ánh đến Ban Tuyên giáo Trung ương, Cục Điện ảnh. Từ đó, cơ quan chức năng kịp thời chấn chỉnh, có biện pháp ngăn chặn.

Ông Vũ Văn Tiến - Trưởng Ban Tuyên giáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - cho biết từ đầu năm đến nay, nhiều tài khoản không rõ danh tính đưa ra những nhận định, tin đồn sai sự thật về công tác nhân sự của Đảng, xuyên tạc tình hình sức khoẻ của lãnh đạo cấp cao, bôi nhọ thành tựu của công cuộc phòng chống tham nhũng... có tần suất lan truyền chóng mặt. 

Ông Tiến kiến nghị, các mạng xã hội tại nước ta cần định danh tài khoản, nâng cao ý thức của người dùng. Bên cạnh đó, các cơ quan có thẩm quyền sớm nghiên cứu, triển khai những giải pháp quản lý để xử lý triệt để tình trạng phát tán thông tin thất thiệt, sai sự thật, lừa đảo...

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và thống nhất thời gian qua, trên các lĩnh vực, toàn ngành tuyên giáo đã triển khai đồng bộ, toàn diện với nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức; xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo và triển khai, qua đó đạt kết quả nổi bật.

tuyên giáo
Đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Trần Tuyên

Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề cần quan tâm như tại một số địa phương, công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và khoa giáo triển khai bước đầu còn lúng túng, hiệu quả chưa cao. Đồng thời, công tác nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, dư luận xã hội có lúc, có nơi chưa chủ động, chưa nhanh nhạy hay bám sát thực tiễn...

Toàn ngành phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2024.

Về trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị toàn ngành tuyên giáo phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung vào một số vấn đề như làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, xây dựng về chính trị, tư tưởng, đạo đức; triển khai xây dựng các đề án sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng; tham mưu Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp ban hành văn bản mới để lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và công tác tuyên giáo.

Ông Nghĩa đề nghị các đơn vị chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; nâng cao năng lực dự báo, tăng cường giám sát chặt chẽ không gian mạng; chủ động phát hiện, gỡ bỏ các trang thông tin điện tử, tài khoản mạng xã hội đăng tải thông tin xấu độc, sai sự thật.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng các hoạt động báo chí, xuất bản phải được tăng cường; phát huy vai trò cơ quan báo chí, xuất bản; thông tin tích cực, truyền thông chính sách, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch...