Các câu chuyện về những người lái xe Mercedes-Benz hay Audi có hành xử không đúng mực khi tham gia giao thông không còn là chuyện hiếm gặp.

Vào đầu năm nay, một chủ xe Bentley tại Trung Quốc đã cố tình đâm thẳng vào nhân viên bảo vệ của trường học chỉ vì xích mích nhỏ. Người này sau đó đã bị kết án 8 tuần tù giam vào tháng 10 vừa qua.

Nhiều tài xế xe sang bị gán mác “ích kỉ, thiếu đạo đức” khi tham gia giao thông.

Một tài xế Mercedes-Benz khác cũng đã bị lên án khi buông lời xúc phạm tài xế xe buýt. Sau một hồi lời qua tiếng lại, người này còn lao lên xe buýt, giật và ném điện thoại của tài xế xe buýt xuống đường.

Hay như mới gần đây, một chủ xe sang ở Chiết Giang, Trung Quốc còn bắt người lao công quỳ xuống xin lỗi chỉ vì người này vô tình quét rác vào bánh xe của họ.

Trên đây chỉ là vài ví dụ cho thấy cách hành xử kém văn minh, lịch sự của một bộ phận chủ xe sang ở Trung Quốc. Những vụ việc này đã khiến nhiều người đặt câu hỏi rằng “Tại sao những người lái xe sang lại ích kỷ như vậy?” hay “Tại sao họ lại tự cho mình quyền coi thường và chà đạp lên người khác?".

Những hành vi xấu xí của chủ xe sang. 

Một nghiên cứu tại Phần Lan vào năm 2020 chỉ ra những người lái xe hơi cao cấp, xe hạng sang thường có tính cách khó chịu và dễ cáu bẳn hơn những người khác khi tham gia giao thông. Tại Trung Quốc, tỷ lệ người lái xe sang bị xử phạt vi phạm giao thông cao hơn những người lái xe bình thường.

Chính điều này khiến nhiều người lái xe sang như Audi, Bentley hay Mercedes-Benz dễ bị gán mác là “ích kỷ, lý sự, cứng đầu và thiếu đạo đức” khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, liệu đây có phải là đánh giá đúng về những người lái xe sang hay không?

Trên thực tế, không phải bất kỳ người lái xe sang nào cũng đều cư xử vô trách nhiệm và thiếu kỷ luật.

Một nghiên cứu thực hiện bởi Đại học Quản lý Singapore chỉ ra rằng những hành vi “xấu xí” của người lái xe sang thường được mọi người nhớ lâu hơn và chú ý hơn bởi những chiếc xe đắt tiền của họ.

Chúng ta liệu có đang quy chụp cho các chủ xe sang? 

Những chiếc xe bóng bẩy và đắt tiền thường được người qua đường để ý hơn. Điều này khiến mọi người chú ý tới hành vi của những người lái, từ đó mặc định là họ thiếu ý thức khi tham gia giao thông. 

“Nếu một chiếc xe ô tô bình dân hiệu Honda hay Toyota vượt đèn đỏ, mọi người sẽ không mấy để ý, nhưng khi một chiếc xe Đức đắt tiền vượt đèn đỏ hay không nhường đường cho người đi bộ thì chắc chắn sẽ bị chỉ trích”, một tài khoản chia sẻ.

Minh Nhật (Theo Channel News Asia)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

10 thói xấu của tài xế Việt cần bỏ ngay trong năm mớiLái xe toàn mùi “hồng xiêm”, bấm còi vô tội vạ, bật đèn pha “bắn” thẳng vào mắt người đối diện hay sẵn sàng 'thượng cẳng chân, hạ cẳng tay',… là những thói xấu xí mà tài xế Việt cần phải thay đổi trong năm mới 2023.