Amazon EKS Cluster được xem là một lựa chọn hàng đầu cho việc quản lý ứng dụng Containerized, nhưng khởi tạo và quản lý nó lại là thách thức với nhiều doanh nghiệp. 

anh 1.jpg

Giải pháp quản lý ứng dụng dành cho các developers, nhóm kỹ thuật

Thực tế, Amazon Web Services (AWS) Proton là cầu nối giúp developers và nhóm kỹ thuật cùng nhau tối ưu hóa cơ sở hạ tầng ứng dụng. Được tích hợp sẵn với công cụ CI/CD, Proton tự động hóa quá trình triển khai, giảm rủi ro và tăng tốc độ ra mắt sản phẩm.

anh 2.png

Proton sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật. Tiêu biểu là khả năng cung cấp các enviroment template một cách tập trung, giúp đáp ứng các tiêu chí về bảo mật, chi phí và tuân thủ. Ngoài ra, Proton còn giúp mở rộng ảnh hưởng với mô hình tự phục vụ (self-service deployments), tối ưu hóa quy trình phát triển và triển khai trong suốt vòng đời của ứng dụng.

Chuyên gia MultiCloud của CMC Telecom chia sẻ: “Đối với Amazon EKS Cluster, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn triển khai như EKS console, eksctl CLI, AWS CDK và nhiều hơn nữa. Doanh nghiệp cần chú ý là lựa chọn phù hợp sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống. Với AWS Proton, sự kết nối giữa Platform Engineering Team và Developer Teams trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn”.

Cơ chế hoạt động của AWS Proton

AWS Proton mang đến một quy trình trực quan và hiệu quả. Dưới đây là các bước cơ bản của AWS Proton Workflow.

anh 3.png

- Administrator định nghĩa và đăng ký Enviroment templates trên AWS Proton.

- Tự động, AWS Proton sẽ triển khai môi trường (Enviroment) dựa vào template đã định nghĩa.

- Tiếp theo, Administrator tạo và đăng ký một Service template trên Proton.

- Developers lựa chọn Service template phù hợp, sau đó liên kết đến kho mã nguồn (Source code repository) của mình.

- AWS Proton tiến hành thiết lập dịch vụ kèm theo một CI/CD Pipeline cho các phiên bản dịch vụ (Service instances).

- Proton không chỉ thiết lập dịch vụ, mà còn giám sát và quản lý toàn bộ dịch vụ và phiên bản đang chạy, tất cả đều tuân theo Service Template đã chọn. 

Nhìn chung, trong mô hình tiêu biểu của Proton, Platform engineers chịu trách nhiệm xác định cả enviroment templates và Service template, đồng thời cung cấp môi trường chung. Ngược lại, developers chủ động thiết lập dịch vụ ứng dụng dựa trên môi trường đã có.

Điểm lưu ý quan trọng là Proton sử dụng ngôn ngữ IaC (Infrastructure as Code) để định nghĩa các enviroment template, và sẽ yêu cầu các đầu vào cụ thể khi thiết lập. Proton hiện tại tương thích với CloudFormation và Terraform.

Lợi ích của AWS Proton cho Platform Engineers và Developers Team

Ưu điểm cho Platform Engineers như tự động hóa quản lý, tự động cung cấp, cập nhật thông tin, dễ dàng điều chỉnh và quản lý tập trung. 

Còn đối với developers (hay Application Team), AWS Proton mang đến nhiều lợi ích đặc biệt:

Tự phục vụ: AWS Proton dễ dàng tự cấp dịch vụ và triển khai một EKS cluster tuân thủ, sau đó truy cập thông tin kết nối một cách nhanh chóng.

Triển khai nhanh: Cấu hình cluster phức tạp giờ đây chỉ cần một cú nhấp.

Tuỳ biến: Có thể điều chỉnh cấu hình cluster sao cho phù hợp với yêu cầu cá nhân và áp dụng các thực hành tốt nhất của Kubernetes.

Nâng cấp đơn giản: Nâng cấp Kubernetes clusters trở nên dễ dàng và tiện lợi.

Lưu ý rằng Proton không chỉ là giải pháp quản lý và nâng cấp cluster mà là công cụ đảm bảo IaC templates đồng nhất, kiểm soát. Để nâng cấp, doanh nghiệp cần xác định chiến lược và xem xét hỗ trợ từ EKS Blueprints cho các phiên bản Kubernetes. Proton giúp cầu nối giữa Platform Engineers và Developers, tăng cường sự hợp tác và tối ưu hóa công việc.

Tổng quan về cấu hình Proton để khởi tạo Kubernetes Clusters

Khi tích hợp Kubernetes vào hệ sinh thái của mình, nhiều tổ chức đang nhìn vào AWS Proton như một giải pháp. Dưới đây là mô tả tổng quan về việc làm thế nào Proton có thể được sử dụng để cấu hình và quản lý Kubernetes clusters.

Mô hình truyền thống: Trong mô hình này, Proton thường được sử dụng để triển khai và quản lý EKS clusters. Mô hình truyền thống giúp developers dễ dàng và nhanh chóng triển khai ứng dụng Kubernetes của họ. Điều này tạo điều kiện cho một môi trường ổn định và quy định cho việc phát triển.

Mô hình tự phục vụ: Một số tổ chức muốn tiến xa hơn và sử dụng Proton như một "máy bán hàng tự động" cho Kubernetes clusters. Trong mô hình này, developers có thêm quyền hạn và có thể triển khai EKS clusters mà không cần can thiệp từ đội ngũ Platform Engineers. Điều này giúp tăng cường linh hoạt và khả năng đáp ứng nhanh chóng trong môi trường phát triển nhanh.

anh 4.jpg
Môi trường Proton truyền thống khởi tạo các resources như VPC và Amazon ECS, do đội ngũ platform engineers thiết lập và quản lý. Và mô hình mới giới thiệu việc triển khai trên VPC và EKS clusters, nhưng do developers thiết lập và quản lý

Tuy nhiên, điểm quan trọng là, dù sử dụng mô hình nào, các templates vẫn được sở hữu và quản lý bởi đội ngũ Platform Engineers. Điều này đảm bảo sự tuân thủ và tính nhất quán trong cả hai mô hình, cung cấp một tiêu chuẩn cao cho việc triển khai và quản lý.

“Có thể nói, AWS Proton và EKS clusters là ví dụ điển hình cho việc các tổ chức đang biết cách nắm bắt lợi ích từ việc tự động hóa và quy trình hiện đại”, chuyên gia MultiCloud của CMC Telecom nhấn mạnh. 

anh 5.jpg

Tại Việt Nam, CMC Telecom đang là đối tác dịch vụ cấp cao của AWS. Đáng nói, doanh nghiệp này vừa trở thành đối tác AWS Migration Competency, đồng thời đạt chứng nhận AWS Amazon EKS Service Delivery. Đây là những bước tiến quan trọng khẳng định kinh nghiệm, kiến thức của CMC Telecom trong việc cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và hiệu quả cho các doanh nghiệp trên nền tảng đám mây của AWS. 

(Nguồn: CMC Telecom)