Triển lãm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản thiên nhiên và văn hoá đặc sắc của Việt Nam, đặc biệt Di sản thiên nhiên Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Đồng thời, quảng bá tiềm năng, sức hấp dẫn của du lịch sinh thái tại các Di sản thiên nhiên thế giới, Khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia…

Đây cũng là hoạt động xã hội sâu rộng nhằm tăng cường nhận thức, trách nhiệm, tinh thần yêu nước, niềm tự hào của người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với di sản thiên nhiên của đất nước; tăng cường nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học, môi trường tự nhiên, hạn chế tác động xấu của biến đổi khí hậu. 

Không gian triển lãm sắc màu di sản văn hóa

Triển lãm chia thành nhiều khu vực: Trưng bày Di sản thiên nhiên Việt Nam với 120 bức ảnh khắc họa một bức tranh tổng quát về di sản thiên nhiên của Việt Nam, giới thiệu các di sản thiên nhiên của Việt Nam, những nét đẹp thiên nhiên, giá trị đa dạng sinh học, nét đẹp văn hóa, danh lam thắng cảnh, sinh hoạt đời sống con người hằng ngày gắn với môi trường thiên nhiên tại các di sản thiên nhiên thế giới, khu dự trữ sinh quyển, Vườn Asean… ;

Khu trưng bày Thiên nhiên Việt Nam giới thiệu những nét đẹp thiên nhiên hùng vĩ, giá trị đa dạng sinh học của Việt Nam... qua 50 bức ảnh tiêu biểu, đó là các hình ảnh về rừng tự nhiên dãy núi Fansipan (Lào Cai), Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), Hang động Sơn Đòong (Quảng Bình), núi Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) và nhiều Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên khác ở Việt Nam, hình ảnh các loài động vật (côn trùng, bò sát - lưỡng cư, chim, thú…)...

Ngoài ra, các tỉnh: Hà Giang, Điện Biên, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam mang đến những sắc màu văn hóa đặc trưng, giới thiệu di sản văn hóa, di sản thiên nhiên của địa phương.

Không gian nghệ thuật Sen thư pháp

Đặc biệt, tại triển lãm Không gian nghệ thuật Sen thư pháp do Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam tổ chức gây ấn tượng với người xem. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Giám đốc Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam cho biết, triển lãm gồm 100 bức Sen thư pháp với những câu thơ, bài thơ được thể hiện bằng thư pháp hoạ hoa sen trong đời sống văn hoá Việt.

Đây là lần đầu tiên Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hoá Việt Nam phối hợp với các thư pháp cao tuổi, trẻ tuổi Bắc, Trung, Nam thể hiện bút pháp của mình đóng góp cho không gian nghệ thuật Sen thư pháp.

 

Trong không gian nghệ thuật Sen thư pháp còn có trưng bày gốm Sen, sản phẩm trà Sen, những sản phẩm hoa Sen giấy nghệ thuật của kinh đô Huế.

"Tôi thấy các bạn trẻ rất thích khi xem triển lãm này. Chúng tôi dùng thư pháp tiếng Việt nhiều hơn thư pháp Hán Nôm nên các bạn trẻ rất dễ hiểu. Chúng tôi đã nhờ những nhà chuyên môn về thư pháp lựa chọn được 85 trong hơn 300 tác phẩm triển lãm. Từ hình tượng của hoa sen, người xem có thể luận ra được chữ Nhẫn, chữ Tâm... rất nghệ thuật. Tôi thấy vui vì triển lãm mở ra thu hút được rất nhiều bạn trẻ, có nghĩa, những gì thuộc về văn hoá truyền thống sẽ được trao truyền", bà Thanh Tâm chia sẻ.

Triển lãm sẽ kéo dài tới hết 25/11.