Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa ký văn bản về việc tổ chức hàng loạt hoạt động văn hóa nghệ thuật trong dịp cuối năm. Trong đó, Lễ hội TP.HCM - Ngôi nhà của chúng ta do Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM – Cơ quan thường trực BTC kỷ niệm các ngày lễ lớn thành phố tổ chức.

NSƯT Hải Phượng - nghệ sĩ đàn tranh nổi tiếng góp mặt trong lễ hội. 

Mục đích của lễ hội là nhằm giới thiệu đến cộng đồng quốc tế những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam nói chung, của TP.HCM nói riêng; đồng thời tạo điều kiện cho cộng đồng các nước, nhất là các địa phương nước ngoài có quan hệ hợp tác kết nghĩa với TP.HCM giới thiệu và quảng bá những nét đặc trưng về văn hóa dân tộc đến đông đảo người dân thành phố.

Bên cạnh đó, đây cũng là sân chơi cho cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập tại TP.HCM và người dân thành phố tiếp cận, hiểu rõ hơn về nét đặc trưng văn hóa các nước trên thế giới.

Các ca sĩ - nsx trẻ như Trọng Hiếu, Kyo York và K-ICM hào hứng khi được mời tham gia sự kiện quan trọng của thành phố. 

Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội diễn ra từ 20h30 ngày 2/12 tại sân khấu chính, đường đi bộ Nguyễn Huệ do Trung tâm Ca nhạc nhẹ Thành phố thực hiện và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình TP.HCM với sự tham gia của các văn nghệ sĩ như: NSƯT Hải Phượng, NSƯT Đinh Linh, nhạc trưởng Trần Nhật Minh, nsx âm nhạc K-ICM, Trọng Hiếu, Kyo York, nghệ sỹ Mai Thanh Sơn,… Chương trình do đạo diễn Dương Thảo – Phạm Ngọc Hiền dàn dựng. 

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh. 

Trong chương trình còn có sự tham gia của các ban nhạc: Luna Negra (Cuba), Outrange Band (Philipines), đại diện Tổng Lãnh sự quán Malaysia, đại diện Tổng lãnh sự quán Nhật, nhóm Thiếu nhi Hàn Quốc…

Ngoài chương trình khai mạc và bế mạc, lễ hội còn có các hoạt động như Lễ tổng kết phát giải Liên hoan Ban nhạc, Nhóm ca TP.HCM (ngày 3/12 tại đường đi bộ Nguyễn Huệ), các chương trình giao lưu văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, thể thao: Biểu diễn Đờn ca tài tử và Trình diễn thời trang dân tộc; Xiếc, Ảo thuật, Hòa tấu nhạc cụ… các hoạt động nghệ thuật đến từ Sở VHTTDL tỉnh Lai Châu như: hát then, đàn tính, múa sạp, múa Xòe dân tộc Thái; múa Khèn dân tộc Mông; múa Xòe dân tộc Hà Nhì; múa dân tộc Lào.  

Song song đó, các sự kiện lễ hội khác như Liên hoan Nhạc kèn TP.HCM lần 1 – năm 2022, cũng được khai mạc vào ngày 2/12. Ông Võ Trọng Nam - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết việc tổ chức liên hoan kèn đồng không còn xa lạ với các quốc gia trên thế giới nhưng là hoạt động mới tại TP.HCM. Trước đây, tại một số sự kiện của TP.HCM từng có những màn biểu diễn này.

Bộ môn nghệ thuật  đàn tính, hát then sẽ được biểu diễn giữa trung tâm TP.HCM. 

Khu vực giới thiệu văn hóa một số quốc gia, địa phương quốc tế và TP.HCM với sự tham gia giới thiệu của 19 quốc gia, địa phương quốc tế như: Campuchia, Cuba, Ấn Độ, Indonesia, Italy, Nhật Bản, tỉnh Aichi (Nhật), tỉnh Hyogo (Nhật), tỉnh Osaka (Nhật), Cô-oét, Lào, Thủ đô Viêng Chăn (Lào), Malaysia, Philipines, Thủ đô Manila (Philipines), tỉnh Gangwon (Hàn Quốc), tỉnh Gyeongsangbuk-do và Gyeonggi (Hàn Quốc)...