Sau khi dâng hương, hoa, đến chia buồn cùng gia quyến, phu nhân Naly Sisoulith bật khóc, ôm phu nhân Ngô Thị Mận. Trước đó, bà Naly Sisoulith đã có một tâm thư gây xúc động mạnh mẽ gửi đến phu nhân Ngô Thị Mận.

6f590ef202dca782fecd.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Lào vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Trọng Tùng

Trong điện chia buồn, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước, nhân dân các dân tộc Lào bày tỏ:

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất đi, Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào mất đi một người đồng chí vô cùng gần gũi, thân thiết. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo cách mạng trong thời đại mới, là người kế tục sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần to lớn, quý báu và quan trọng trong việc tăng cường, vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào trong suốt thời gian qua.

Chia sẻ với báo chí Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nói bản thân là người may mắn khi có nhiều cơ hội gặp gỡ, trao đổi với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về nhiều chủ đề trong thời gian qua.

927973f039d99c87c5c8.jpg
Ảnh: Minh Nhật
a32d92a5d88c7dd2249d.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Minh Nhật

Trong ấn tượng của ông, Tổng Bí thư là người hiểu biết rộng, có năng lực, hiểu sâu về lý luận và thực tiễn từng giai đoạn, đưa đất nước Việt Nam tiến lên phù hợp.

"Đồng chí là người đưa ra đường lối đối ngoại nhất quán, giúp Việt Nam nổi bật trên trường quốc tế trong từng giai đoạn, như thời gian gần đây. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã làm việc rất nhiều, có nhiều thành quả nổi bật làm di sản để thế hệ sau tiếp tục đường lối đối ngoại của đồng chí", ông nói.

Ông Thongloun Sisoulith xúc động chia sẻ dù không đếm được đã làm việc với Tổng bí thư bao nhiêu lần nhưng "sau mỗi lần gặp lại muốn gặp nữa, sau mỗi lần nói chuyện lại muốn nói chuyện nữa".

Đến viếng và chia buồn cùng gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Quân đội và nhân dân Việt Nam, Đại tướng Chansamon Channhalath, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào viết sổ tang: "Bộ Quốc phòng cũng toàn thể cán bộ, chiến sĩ Bộ Quốc phòng xin bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào ngày 19/7/2024.

Sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là mất đi một nhà lãnh đạo cách mạng xuất sắc và kiên cường của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí đã cống hiến công sức và trí tuệ cho việc bảo vệ và phát triển đất nước nói chung, vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, cũng như Quân đội Lào - Việt Nam suốt thời gian qua.

Trong giờ phút đau thương này, Bộ Quốc phòng Lào xin bày tỏ sự tiếc thương vô hạn và xin chia buồn cùng Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam anh em cùng gia quyến đồng chí Nguyễn Phú Trọng, cầu mong cho hương linh đồng chí sớm siêu thoát về cõi vĩnh hằng. Đảng, Nhà nước cũng như Quân đội nhân dân Lào luôn mãi ghi nhớ công ơn to lớn của đồng chí".

944c12cb58e2fdbca4f3.jpg
 Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào ôm, động viên phu nhân Ngô Thị Mận. Ảnh: Minh Nhật

Trước đó, Phu nhân Naly Sisoulith đã có bức thư tay xúc động gửi phu nhân Ngô Thị Mận. 

"Chị Mận kính mến,

Em còn nhớ rất rõ kỷ niệm về những lần được đón tiếp anh Trọng và chị Mận ở Lào, chúng ta đã từng ngồi chung máy bay, ngồi chung xe ôtô và đã có những cuộc trò chuyện thân tình, ấm áp và trong những lần anh Thongloun sang thăm Việt Nam, em đều được chị đón tiếp rất thân tình, ấm áp và trong những lần anh Thongloun sang gặp và làm việc với anh Trọng, chị Mận đều gửi lời thăm hỏi thân tình đến em… em cảm nhận được sự ấm áp mỗi khi anh Trọng và anh Thoongloun làm việc cùng nhau, ăn cơm cùng nhau, anh Thongloun đều đưa tin vui từ chị Mận về cho em.

Chị Mận thân mến,

Mặc dù anh Trọng đã rời xa chúng ta, nhưng mong rằng tình cảm gắn bó giữa chị em chúng mình sẽ mãi mãi tồn tại và con cháu của chúng ta sẽ mãi duy trì tình cảm trân quý này.

Chị Mận thân mến, em viết bức thư này gửi chị với sự tiếc thương anh Trọng, người đã khuất và với sự quan tâm lo lắng cho chị...

Bức thư mà em đang viết đây thực sự là bức thư được viết bằng nét mực nhòe, trộn với nước mắt của em...", trích từ bức thư tay.