Chiều 23/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt đoàn kiều bào tiêu biểu về dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài (Hội nghị và Diễn đàn).

Cùng dự có Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Mai Văn Chính, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng lãnh đạo bộ ngành và 60 kiều bào đại diện cho hơn 400 kiều bào về tham dự Hội nghị và Diễn đàn.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, có hơn 400 kiều bào từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ về thủ đô Hà Nội tham dự Hội nghị và Diễn đàn. Việc dành thời gian để tiếp đoàn kiều bào thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước cũng như của cá nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đối với cộng đồng bà con ta ở nước ngoài.

Hội nghị và Diễn đàn đã diễn ra thành công, 4 phiên chuyên đề được tổ chức với nhiều ý kiến đóng góp quý báu về các lĩnh vực công nghệ cao, kinh tế - thương mại - đầu tư, đại đoàn kết dân tộc, chính sách pháp luật, văn hóa, tiếng Việt…

Đoàn kiều bào đã đi thực tế tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc và tham quan một số di tích lịch sử, văn hóa ở Thủ đô Hà Nội.

Bộ trưởng Ngoại giao cho biết, nhiều đề xuất, kiến nghị của kiều bào đã được cơ quan chức năng trong nước ghi nhận, cụ thể hóa thành chính sách, quy định pháp luật và được bà con đánh giá cao.

Hội nghị và Diễn đàn là dịp để bà con cùng hiến kế xây dựng đất nước thực hiện khát vọng phồn vinh, xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vững mạnh, đoàn kết.

W-anh 2.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu.

Muốn phát triển cần đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng và xúc động khi được gặp mặt bà con kiều bào đúng vào những ngày tháng 8 lịch sử và chuẩn bị kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chào mừng bà con về với quê hương và gửi những tình cảm, lời thăm hỏi tới những người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc ở nước ngoài.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, với đất nước, dân tộc Việt Nam thì cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn luôn là một phần máu thịt không thể tách rời. Tổ quốc luôn mở rộng vòng tay để đón nhận những tình cảm, đóng góp quý báu của bà con, từ đó xây dựng một nước Việt Nam phồn thịnh của mọi dòng máu Việt.

Thông tin về tình hình đất nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, cả nước đang tập trung bứt tốc, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Đại hội lần thứ 13 của Đảng đã đề ra, đồng thời chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ 14 của Đảng.

W-Tô Lâm _5483(1).jpg
 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, tác động do đại dịch Covid-19 và xung đột ở các nơi trên thế giới nhưng đất nước ta vẫn cơ bản hoàn thành các mục tiêu.

Từ một đất nước khó khăn trải qua chiến tranh trở thành nước có quy mô kinh tế đứng trong top 40 thế giới, đời sống nhân dân tiếp tục được nâng cao; như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định "đất nước ta chưa bao giờ có cơ đồ, có tiềm lực, có vị thế như ngày nay".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, Đại hội 14 của Đảng là dấu mốc quan trọng, là mốc son của thời điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam trên con đường đi lên CNXH, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu chiến lược 100 năm thành lập Đảng và 100 năm thành lập nước. Với mục tiêu xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Mục tiêu phát triển đất nước cũng nhằm nâng cao đời sống của người dân, mọi người đều bình đẳng, không ai bị bỏ lại phía sau.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đất nước muốn phát triển thì cần sự đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết thống nhất rất cao, huy động sức mạnh của toàn dân. 

Mong kiều bào "muôn người như một, cùng một niềm tin, ý chí"

Đảng, Nhà nước xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là nhân tố quan trọng để góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa nước ta với các nước trên thế giới. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong rằng 6 triệu đồng bào ta ở nước ngoài "muôn người như một, cùng một niềm tin, ý chí, nỗ lực hướng tới thực hiện khát vọng xây dựng nước Việt Nam hùng cường, phồn vinh và hạnh phúc".

Năm 1946, Bác Hồ nhắn nhủ với kiều bào: “Mỗi kiều bào phải là một đại sứ nhân dân của Việt Nam”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, đất nước ta có đạt được những thành tựu trước hết "ý Đảng phải hợp với lòng dân" cùng với sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có đóng góp quý báu của kiều bào ta.

W-_4960.jpg
 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đại biểu cùng bà con kiều bào.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, kiều bào đã có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa xã hội... Nhiều kiều bào mong muốn mang những tri thức của thế giới về đóng góp cho đất nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch cho rằng đây là nguồn lực rất lớn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, tham mưu tâm huyết của kiều bào trong lĩnh vực công nghệ cao, phát triển xanh, kinh tế, đại đoàn kết dân tộc, văn hóa, tiếng Việt…

Thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, tôn giáo, bà con kiều bào đã, đang góp phần giữ gìn bản sắc và quảng bá văn hóa dân tộc, xây dựng hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách, góp phần nâng cao vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng khi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng khẳng định vai trò, vị thế ở các nước sở tại. Lãnh đạo các nước đánh giá cao cộng đồng người Việt trong sự phát triển, ổn định của nước sở tại. Tại một số nước, cộng đồng người Việt được công nhận là dân tộc thiểu số.

Nhiều tấm gương người Việt trong lao động, học tập, nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh đã góp phần làm rạng rỡ đất nước, dân tộc khắp năm châu, bốn biển.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kêu gọi các chuyên gia, trí thức, nhà khoa học tiếp tục đem trí tuệ, kinh nghiệm, tri thức để hiến kế, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn bà con phát huy vai trò cầu nối mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới, quảng bá bản sắc văn hóa Việt Nam, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta với bạn bè quốc tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng mong muốn thời gian tới sẽ có thêm nhiều kiều bào như các nhà khoa học Trần Đại Nghĩa, Lương Định Của, Trần Hữu Tước về chung tay góp sức xây dựng đất nước. Bởi đất nước muốn phát triển không còn con đường nào khác là phải ứng dụng khoa học công nghệ mới, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn...

"Đồng bào ta dù có đi đâu, ở đâu, làm gì, cuộc sống thuận lợi hay khó khăn nhưng trong trái tim vẫn luôn luôn nồng ấm tình yêu quê hương, đất nước và luôn nhớ rằng tiếng Việt là hồn của dân tộc. Dù sống xa quê hương, bà con cần giữ gìn tiếng Việt, giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc để con cháu không quên cội nguồn", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi gắm.