Sáng 22/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư và Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng trước sự hiện diện của đông đảo nhân sĩ, trí thức, chuyên gia, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài - "những cánh chim đầu đàn" dẫn đầu phong trào kiều bào, với những đóng góp quý báu cho đất nước. Trong số các đại biểu có nhiều gương mặt trẻ, năng động, thành đạt "tre già, măng lại mọc".

Thủ tướng cho biết, đây chính là dịp hội ngộ, trùng phùng để cùng thảo luận những vấn đề quan trọng, thiết thực về sự phát triển của đất nước, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, hiến kế; đây cũng là dịp thể hiện “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”.

W-Phạm Minh Chính _3569 2.JPG.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

Sau khi phân tích tình hình thế giới, trong nước với khó khăn, thách thức và cơ hội, thuận lợi, Thủ tướng nêu rõ, sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày nay”. 

Từ một nước bị chiến tranh tàn phá và sau gần 30 năm bị bao vây, cấm vận, Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình, nằm trong nhóm 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới và nhóm 20 nước có quy mô thương mại hàng đầu thế giới, tham gia 16 hiệp định thương mại tự do. An sinh xã hội, đời sống nhân dân được cải thiện; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, nâng tầm. Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng đánh giá và biểu dương những đóng góp quan trọng của bà con người Việt Nam ở nước ngoài cho quê hương, đất nước suốt thời gian qua.

Về định hướng, Thủ tướng nhấn mạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Làm mới những động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu) và thúc đẩy động lực tăng trưởng mới (khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, các ngành mới nổi...)...

Thủ tướng cho rằng, cần phát huy hơn nữa vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm công tác này và đã ban hành, triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, đường lối, chính sách.

Nhiều bà con, trí thức, doanh nhân đồng bào đã nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc và Bác Hồ, phát huy trí tuệ, đóng góp công sức cho sự nghiệp kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong những năm đầu đổi mới, đóng góp của bà con về nguồn lực vật chất lẫn tri thức, kinh nghiệm… góp phần giúp đất nước vượt qua khó khăn để có được thế và lực như ngày nay. 

Thủ tướng chia sẻ 3 thông điệp, 3 định hướng, 3 trọng tâm trong công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

W-_3227.jpg
Đại biểu tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư và Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài.
8dafc6031290b6ceef81.jpg
Bà con kiều bào tham dự sự kiện. Ảnh: Nhật Bắc

Về “3 thông điệp”, Thủ tướng nêu lại khẳng định “người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực quý giá của cộng đồng dân tộc Việt Nam”. 

Đất nước kỳ vọng vào cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thành công của kiều bào cũng chính là thành công của Việt Nam - đất nước tự hào về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. 

Đất nước trân quý tình cảm, thấu hiểu khi nghe tâm tư nguyện vọng và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của kiều bào. "Chúng ta luôn nỗ lực để "nghe cho thấu, thấy cho rõ, hiểu cho hết" tâm tư, nguyện vọng và đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài", Thủ tướng chia sẻ.

Về “3 định hướng”, Thủ tướng lưu ý công tác về người Việt Nam ở nước ngoài phải thể hiện đầy đủ và phát huy tốt truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc. Cần phát huy nguồn lực, tinh thần yêu nước của đồng bào ta ở nước ngoài hướng về quê hương, đất nước; đồng thời thể hiện mạnh mẽ tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước ta trong chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Công tác người Việt Nam ở nước ngoài cần phải mang tính đồng bộ, toàn diện, bao trùm và xác định rõ trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng...

Về “3 trọng tâm”, Thủ tướng đề nghị hỗ trợ kiều bào ổn định cuộc sống, yên tâm làm ăn, hội nhập tốt và phát triển mạnh trong xã hội nước sở tại; xây dựng cộng đồng lớn mạnh và gắn kết; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cả ở trong nước và ngoài nước. 

Cần phát huy, đồng thời tìm ra động lực mới gắn kết cộng đồng với nhau và giữa cộng đồng với quê hương, đất nước. Ngoài ra, không ngừng đổi mới phương thức hỗ trợ và vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài phát huy tiềm năng, thế mạnh của chính họ để đóng góp cho quê hương, đất nước.

Chính phủ, Thủ tướng luôn luôn lắng nghe, chia sẻ, thực hiện sự góp ý xác đáng, tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự phát triển chung của đất nước.

W-61b6230cc59e61c0388f.jpg
Thủ tướng và các đại biểu dự hội nghị.

Về yêu cầu, nhiệm vụ, Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẽ luôn tạo điều kiện, đảm bảo quyền lợi chính đáng của bà con về đất đai, nhà cửa, quốc tịch, cư trú, môi trường đầu tư, kinh doanh…

Thủ tướng nêu lại ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã khẳng định cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, tạo thuận lợi cho các hoạt động đóng góp xây dựng đất nước.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phát huy vai trò là "mái nhà chung", là địa chỉ tin cậy của bà con đồng bào, là cầu nối đưa bà con về gần hơn với Tổ quốc.

Thủ tướng chỉ đạo bộ, ngành, địa phương tiếp thu, phản hồi và áp dụng thực tế những ý kiến đóng góp của đồng bào.

Với bà con, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Thủ tướng gửi gắm thông điệp "bà con hãy tiếp tục là những sứ giả của nước Việt, làm rạng danh dân tộc Việt Nam, nòi giống con Rồng cháu Tiên", phát huy và làm lan tỏa văn hóa Việt Nam, giá trị con người Việt Nam.