Sáng 12/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới tham dự lễ khai giảng năm học mới tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong những trường đại học trọng điểm của đất nước, đào tạo hơn 120.000 cán bộ khoa học kỹ thuật và quản lý kinh tế nông nghiệp có trình độ đại học, trên 15.000 thạc sĩ và hơn 700 tiến sĩ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá lực lượng cán bộ do Học viện đào tạo là nguồn nhân lực rất quan trọng, mang tính dẫn dắt, khởi đầu, góp phần tạo nên những thành tựu nổi bật của nông nghiệp và nông thôn nước nhà.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là 1 trong 6 trường đại học đầu tiên được Chính phủ tin tưởng giao thí điểm tự chủ theo nghị quyết của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập. Học viện cũng được đánh giá là một trong các trường đại học thực hiện sinh động và thành công nhất nghị định của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập.

“Trước khi vào đây, tôi đã tham quan các sản phẩm của sinh viên nhà trường và rất phấn khởi vì như thế này trường đã có thể tự chủ, tự nuôi được bản thân.

Những công trình nghiên cứu có hiệu quả sản xuất cao đã được đưa xuống các địa phương, được chuyển cho các doanh nghiệp. Các nghiên cứu khoa học được ứng dụng, các sản phẩm từ phòng thí nghiệm đã được đưa vào hiện thực cuộc sống. Tôi cho rằng, mô hình này rất sáng tạo và đã thành công trong nhiều năm qua”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhận định.

IMG_3F01D73D036D 1.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi lễ. 

Trong công tác đào tạo, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, nhà trường luôn đi đầu trong sự đổi mới chương trình đào tạo, kết hợp biện chứng giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học, giữa nhà trường và sản xuất, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên. Các em đã mở ra các tầm nhìn, ý tưởng mới mang tính tư duy khoa học, công nghệ với nước nhà.

“Tôi rất vui mừng khi 97% sinh viên nhà trường có việc làm sau khi ra trường khoảng một năm. Sinh viên đã chủ động, tự tin trong sản xuất, kinh doanh, điều này đòi hỏi chất lượng đào tạo phải đáp ứng được với sự phát triển của ngành nông nghiệp”, ông nói.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho hay, Đảng nhiều lần nhấn mạnh giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, khoa học công nghệ là then chốt với sự hưng thịnh của đất nước. Trường đại học phải là một thực thể quan trọng trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi số.

Vì vậy Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu Học viện Nông nghiệp Việt Nam phải phấn đấu để không những là trung tâm đào tạo, nghiên cứu hàng đầu của đất nước, mà còn phải là một cơ sở giáo dục đại học có uy tín cao trong khu vực và trên thế giới, một trung tâm của đổi mới sáng tạo, một địa chỉ tin cậy của khởi nghiệp quốc gia.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Học viện cần xây dựng một đề án phát triển tổng thể với lộ trình phù hợp để trở thành một đại học nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực, đa phân hiệu theo mô hình của các trường đại học nghiên cứu tiên tiến trên thế giới.

Tiếp tục thực hiện công cuộc tự chủ đại học thực chất hơn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết những sinh viên tốt nghiệp đại học ngày nay bên cạnh kiến thức và kỹ năng chuyên môn tốt, còn phải có khả năng thích ứng nhanh, kịp thời với những vấn đề mới như trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và chuyển đổi số... và cần phải có kỹ năng tự học suốt đời, kỹ năng đổi mới sáng tạo, có khả năng tư duy phản biện và hợp tác, cùng với các kĩ năng mềm khác, đảm bảo các em có đủ năng lực tự chủ và thích ứng tốt với môi trường làm việc thay đổi nhanh chóng.

Vì thế, các trường đại học phải tích cực nâng cao chất lượng đào tạo, chương trình đào tạo phải đảm bảo tính tương thích, hội nhập, quốc tế hóa theo các chuẩn mực tiên tiến càng sớm càng tốt; tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo phù hợp với thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Các cơ sở giáo dục đại học, trong đó có Học viện Nông nghiệp Việt Nam, phải tiếp tục thực hiện công cuộc tự chủ đại học thực chất hơn và ở tầm cao mới, theo các tiêu chí và thông lệ của giáo dục đại học ở các nước phát triển; đảm bảo hội nhập toàn diện hơn về giáo dục đại học, nhưng vẫn thấm đẫm văn hóa Việt, tâm hồn Việt, xuất phát từ thực tiễn đất nước và con người Việt Nam. Điều đấy vô cùng quan trọng.

Ông đề nghị Bộ GD-ĐT và các bộ ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu và ban hành chính sách để các trường đại học thực hiện đầy đủ và đồng bộ quyền tự chủ đại học, để chúng ta sớm có một hệ thống giáo dục đại học có thể “sánh vai với các cường quốc năm châu”. Tự chủ đại học không có nghĩa là Nhà nước không đầu tư mà là đầu tư theo các ‘kết quả đầu ra’ mà cơ sở giáo dục cam kết với Nhà nước; đặc biệt là ưu tiên đặt hàng, giao nhiệm vụ với các ngành nghề khó xã hội hóa, ít hấp dẫn đối với người học, nhưng đất nước đang thực sự rất cần và là thế mạnh của chúng ta như nông-lâm-ngư nghiệp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu những nghiên cứu của học viện phải hướng tới phục vụ mục tiêu đóng góp cho việc xây dựng "nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh", phát triển một nền nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, giá trị gia tăng cao, ngang tầm với các nước tiên tiến trên thế giới.