Ngày 16/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Vichtorovich Volodin đang có chuyến thăm Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm và hoan nghênh kết quả cuộc hội đàm, tiếp xúc của Chủ tịch Duma Quốc gia Nga với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường hợp tác giữa Quốc hội hai nước, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga. 

tong bi thu chu tich nuoc tiep chu tich duma quoc gia nga 1385.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Duma Quốc gia Nga. Ảnh: TTXVN

Việt Nam luôn trân trọng sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu, chí tình của nhân dân Liên Xô và nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng kháng chiến gian khổ cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước sau này, khẳng định sự coi trọng đối với quan hệ hữu nghị truyền thống Đối tác chiến lược toàn diện với Nga.

Đảng Cộng sản Việt Nam coi trọng việc phát triển quan hệ với các chính đảng ở Nga. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu một số phương hướng lớn nhằm tiếp tục đẩy mạnh quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga trong thời gian tới.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga vui mừng được thăm lại Việt Nam và gặp lại Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời trân trọng chuyển lời chào thân thiết của Tổng thống Nga V.Putin và các lãnh đạo cấp cao của Liên bang Nga tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

vna potal tong bi thu nguyen phu trong tiep chu tich duma quoc gia nga v v volodin 7033413 1388.jpg
Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Vyacheslav Vichtorovich Volodin khẳng định, dù có nhiều đảng theo khuynh hướng chính trị khác nhau nhưng Duma Quốc gia Nga luôn ủng hộ thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Liên bang Nga luôn coi Việt Nam là đối tác ưu tiên, quan trọng trong chính sách đối ngoại của mình tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Ông thông báo với Tổng Bí thư về kết quả hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và phiên họp lần thứ hai Ủy ban hợp tác liên nghị viện hai nước. Duma Quốc gia Nga sẽ nỗ lực tăng cường cơ chế hợp tác gắn bó giữa Quốc hội hai nước, tăng cường giám sát và thúc đẩy việc thực hiện thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, góp phần thúc đẩy hợp tác Việt - Nga trên các lĩnh vực.

Tại cuộc tiếp Chủ tịch Duma Quốc gia Nga ở Phú Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ, đông đảo người dân Việt Nam có cảm tình tốt đẹp đối với đất nước và con người Liên bang Nga; đồng thời cho biết, luôn lưu giữ nhiều kỷ niệm đẹp, sâu sắc về đất nước và con người Liên bang Nga trong các chuyến công tác, làm việc  trước đây.  

161020231048 z4787678605217 5bc3f38c58bf95d1653cead6a0e0e205.jpg
 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Duma Quốc gia Nga. Ảnh: Quốc hội

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Vichtorovich Volodin khẳng định, Liên bang Nga không chỉ coi Việt Nam là đối tác chiến lược mà còn là bạn bè chiến lược. Nhấn mạnh, các thế hệ lãnh đạo hai đất nước trước đây đã đặt nền móng vững chắc, quan trọng cho quan hệ Nga - Việt Nam, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cho rằng, hai bên cần cùng tìm những hình thức mới cho hợp tác phát triển hơn nữa trên nhiều lĩnh vực khác nhau…

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga bày tỏ vui mừng trước những bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam - Liên bang Nga thời gian qua; đồng thời mong muốn hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực tiếp tục phát triển hiệu quả và sâu sắc hơn.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, quan hệ, hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga vẫn đạt được những kết quả thiết thực, cụ thể.

161020231050 z4787678676418 842da62281a204eff50cdc968f1b1c7d.jpg
Ảnh: Quốc hội

Để tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước, Chủ tịch nước đề nghị, hai bên tiếp tục duy trì, tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; tích cực đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; khôi phục và phát triển giao lưu nhân dân, du lịch sau Covid-19.

Chủ tịch nước cảm ơn Liên bang Nga, trong đó có Quốc hội Nga đã hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập, lao động ổn định tại Nga và mong Quốc hội Nga với vai trò là cơ quan lập pháp, ủng hộ các chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người Việt định cư, làm việc.

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Duma Quốc gia Nga.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Duma Quốc gia Nga. Ảnh: VGP

Tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Chính phủ Nga đã đạt nhiều kết quả tích cực trong việc giữ vững ổn định xã hội và duy trì tăng trưởng kinh tế thời gian qua. Việt Nam mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Nga trên các lĩnh vực, trong cả khuôn khổ song phương và đa phương.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới; khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu của Nga tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. 

161020230227 z4788374723217 2903eef1ff547145f66aab1e335050ff.jpg
Ảnh: Quốc hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Nga thời gian qua có xu hướng chững lại do nhiều lý do khách quan, mặc dù đã có những dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với nhu cầu và tiềm năng, chưa khai thác được thế mạnh của hai bên.

Thủ tướng cho biết vừa qua đã chỉ đạo cho các bộ, ngành của Việt Nam phối hợp với phía Nga tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực truyền thống như dầu khí, công nghiệp, nông nghiệp, giáo dục – đào tạo, văn hóa – du lịch, khoa học – công nghệ…

Hai nhà lãnh đạo nhất trí các bộ, ngành hai nước cần tích cực trao đổi hơn nữa để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường của Nga cũng như thúc đẩy lĩnh vực hợp tác tiềm năng mới như chuyển đổi số, năng lượng xanh, xây dựng hạ tầng cơ sở...

Hai bên hoan nghênh việc mở đường bay thẳng Hà Nội – Irkutsk từ tháng 6/2023 và việc ký kết Nghị định thư sửa đổi các Hiệp định liên Chính phủ trong lĩnh vực dầu khí vào ngày 12/10 vừa qua. 

161020230229 z4788374793945 de5d50e223152f258f8ce01803929325.jpg
Ảnh: Quốc hội

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Volodin nhất trí với đề xuất hợp tác song phương Việt – Nga, Duma Quốc gia Quốc hội Nga với vai trò cơ quan lập pháp hoàn toàn ủng hộ việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, vì lợi ích của nhân dân hai nước. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Duma Quốc gia Nga đánh giá cao hợp tác của hai nước trong khuôn khổ đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc, APEC, cơ chế hợp tác ASEAN – Nga… Hai nước sẽ duy trì phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế, tiếp tục ủng hộ chủ nghĩa đa phương, ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. 

Chiều 16/10, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Vichtorovich Volodin và đoàn đại biểu cấp cao Duma Quốc gia Nga đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam.