XEM VIDEO:

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có những chia sẻ về đóng góp, dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với công tác đối ngoại, trong đó khẳng định, Tổng Bí thư là người rất tâm huyết trong việc xây dựng và phát triển đối ngoại Việt Nam. 

GIÀNH ĐƯỢC TÌNH CẢM, SỰ NỂ PHỤC

Trước ý kiến nhận xét của học giả, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm xuất sắc việc cân bằng quan hệ với các nước lớn, làm cho Việt Nam có vai trò, vị thế cao như ngày hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, những thành tựu đối ngoại của Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua có dấu ấn to lớn, quan trọng, ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

tang hoa 540.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. 

Với trí tuệ, tầm nhìn và nhãn quan chính trị sâu sắc, cùng với Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư không chỉ lãnh đạo, vạch ra những đường lối, chủ trương đối ngoại lớn của Đảng và Nhà nước mà còn lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả đường lối, tham gia trực tiếp hoạt động đối ngoại cấp cao có tầm định hướng chiến lược. Những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư đã đưa đối ngoại Việt Nam lên một tầm cao mới.

"Chưa có giai đoạn nào mà Bộ Chính trị và Ban Bí thư lại có nhiều Nghị quyết, Chỉ thị và Kết luận quan trọng về đối ngoại như các nhiệm kỳ dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt là trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ 13 của Đảng", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết. 

Với sự chiêm nghiệm sâu sắc về đường lối đối ngoại qua hơn 70 năm, Tổng Bí thư là người đã hệ thống hóa một cách toàn diện triết lý đối ngoại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”, gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển, thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam. 

W-Bùi Thanh Sơn_4747.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Những hoạt động đối ngoại có ý nghĩa chiến lược của Tổng Bí thư đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng cục diện đối ngoại rộng mở, thuận lợi và vị thế, uy tín chưa từng có và có ý nghĩa chiến lược lâu dài cho đất nước.

Uy tín cá nhân của Tổng Bí thư đã giúp Việt Nam cân bằng quan hệ với các nước lớn, giúp giải quyết những vấn đề trong lĩnh vực đối ngoại, thể hiện qua những dấu ấn ngoại giao lịch sử. 

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, quan hệ quốc tế không chỉ là quan hệ giữa các quốc gia, mà còn là mối quan hệ giữa con người với con người. Lãnh đạo các nước rất coi trọng và đánh giá cao vai trò, uy tín của cá nhân Tổng Bí thư, đó là điều hết sức đặc biệt. 

Với bạn bè quốc tế, Tổng Bí thư chính là hiện thân của truyền thống “ngoại giao tâm công” của Việt Nam, thu phục lòng người bằng chính nghĩa, tình người, lẽ phải và đạo lý.

Với phong cách giản dị, cởi mở, chân thành, với cách ứng xử ngoại giao vừa chuẩn mực, vừa nghĩa tình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giành được cảm tình, sự mến phục lớn của lãnh đạo, nhân dân, bạn bè quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại ấn tượng là một nhà lãnh đạo có tấm lòng rộng mở, toát lên tư duy và tầm nhìn chiến lược, luôn thúc đẩy lợi ích quốc gia - dân tộc mình nhưng cũng luôn tôn trọng lợi ích của bạn bè quốc tế.

Nhiều bạn bè quốc tế nhìn nhận Tổng Bí thư như là “minh chứng” cho đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, thể hiện Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Sau mỗi lần tiếp xúc với Tổng Bí thư, lãnh đạo các nước càng hiểu và thêm tin cậy, gắn bó, yêu mến Việt Nam. Những hoạt động đối ngoại, ngoại giao của Tổng Bí thư đã nâng ngoại giao cấp cao, ngoại giao nguyên thủ của Việt Nam lên tầm cao mới. 

TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC VỀ ĐỐI NGOẠI

Ngành ngoại giao có vinh dự to lớn được Tổng Bí thư quan tâm lãnh đạo, dìu dắt và dành tình cảm đặc biệt. Dù bận rộn nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành thời gian để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động đối ngoại. Tổng Bí thư đã 6 lần đến dự, chỉ đạo tại các hội nghị ngoại giao trong hơn 10 năm qua và hội nghị đối ngoại toàn quốc lần đầu tiên năm 2021. 

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ, Tổng Bí thư còn là một lãnh đạo gần gũi, sâu sát, đáng kính, có tâm, có tầm. Mỗi dịp được làm việc với Tổng Bí thư, các cán bộ trong ngành đều thấy toát lên tư tưởng, tầm nhìn chiến lược về đối ngoại, sự thấu đáo, toàn diện và nhạy bén cũng như tinh thần không ngừng đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân. 

Tổng Bí thư
Tổng Bí thư trong lần dự Hội nghị Ngoại giao tháng 12/2023. Ảnh: Minh Nhật

Tổng Bí thư luôn căn dặn ngành ngoại giao phải dám vượt ra khỏi những tư duy, lĩnh vực quen thuộc để có suy nghĩ và hành động vượt tầm quốc gia, đạt tầm khu vực và quốc tế. Tổng Bí thư rất quan tâm đến công tác xây dựng ngành ngoại giao, coi trọng việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng và tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Bộ trưởng khẳng định, cán bộ ngành ngoại giao luôn khắc ghi lời Tổng Bí thư căn dặn tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30, tháng 8/2018: “Một nhà ngoại giao giỏi trước hết phải là một nhà chính trị giỏi, luôn lấy lợi ích của quốc gia, của chế độ làm kim chỉ nam trong hành động. Nhà ngoại giao luôn ghi nhớ rằng, phía sau mình là Đảng, là đất nước, là nhân dân. Phải tự tin, vững vàng, kiên định và khôn khéo”.

Ông Bùi Thanh Sơn khẳng định, ngành ngoại giao sẽ nỗ lực vượt lên trên chính mình, viết tiếp những trang sử như Tổng Bí thư nhiều lần nhấn mạnh, “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. 

"Dưới ngực áo ấy có một trái tim đỏ thắm màu cờ Tổ quốc. Trái tim ấy vừa ngừng đập nhưng những di sản mà Tổng Bí thư để lại sẽ luôn là ngọn đuốc dẫn đường cho các cán bộ ngoại giao trong hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ.