Sáng nay (5/2), trao đổi với VietNamNet, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT chủ động xả trạm ngay khi xảy ra ùn tắc kéo dài tại trạm thu phí.

Theo quy định, nhà đầu tư BOT không được để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 100-150 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) từ 750-1000m

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, việc xảy ra tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí trong dịp trước và sau Tết một mặt là do lượng người dồn về quê (trước Tết) và quay lại Hà Nội, TP.HCM sau Tết quá đông.

Mặt khác, khi Chính phủ thực hiện chính sách miễn giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% nên nhà đầu tư BOT phải bố trí tiền lẻ để trả lại cho chủ phương tiện nên mất thêm thời gian trả lại tiền cho chủ phương tiện.

{keywords}
Vẫn còn nhiều phương tiện chưa dán thẻ thu phí tự động không dừng, do vậy khi xe qua trạm thu phí phải dừng trả phí, mất thời gian, gây ùn tắc 

Đại diện Tổng cục Đường bộ nói rõ, việc còn nhiều phương tiện vẫn thực hiện trả phí thủ công khiến cho giao thông ngày Tết tại các trạm thu phí vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc.

"Chủ phương tiện dán thẻ thu phí tự động qua trạm thu phí rất nhanh, trong khi trả phí thủ công phải dừng trả tiền nên rất mất thời gian. Dán thẻ thu phí tự động tiền phí trừ trực tiếp qua tài khoản nên không có chuyện chủ phương tiện mất thời gian dừng lại xếp hàng trả tiền. Do vậy các chủ phương tiện nên sớm dán thẻ thu phí tự động không dừng để hạn chế ùn tắc tại các trạm thu phí", ông Huyện nói.

Theo đại diện Cục CSGT, trong ngày 4/2, các tuyến cao tốc ra vào Hà Nội, TP.HCM xuất hiện tình trạng ùn ứ kéo dài tại trạm thu phí. Ngoài nguyên nhân lượng phương tiện tăng đột biến do người dân về quê, trở lại thành phố hoặc du xuân thì trạm thu phí chưa chủ động bố trí người, phương án để tránh ùn tắc.

Điều này gây khó khăn cho lực lượng cảnh sát giao thông trong việc điều tiết giao thông, phải dùng nhiều biện pháp để chống ùn tắc.

Đại diện Cục CSGT cho biết, sẽ căn cứ Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt để xử lý vấn đề này.

Giảm phí không để ùn tắc

Trước đó, Bộ GTVT có công điện yêu cầu triển khai giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 15 đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Bộ GTVT nhận định, việc thay đổi mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ có thể sẽ ảnh hưởng tới tốc độ giao dịch và có khả năng gây ùn tắc tại các trạm thu phí đặc biệt tại các làn thu phí một dừng.

Để đảm bảo giao thông suốt, an toàn, không ùn tắc tại các trạm thu phí khi triển khai áp dụng chính sách giảm thuế từ 10% xuống 8% theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ hướng dẫn các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà đầu tư BOT và các cơ quan đơn vị có liên quan triển khai thực hiện việc điều chỉnh mức giá phí dịch vụ bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp Nghị định số 15.

Bộ GTVT yêu cầu tăng cường phối hợp trong quá trình tổ chức giao thông tại các trạm thu phí bảo đảm công khai, minh bạch, an toàn thông suốt.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT; Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) và Công ty trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC triển khai giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 15 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, ban hành ngày 11/1/2022.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện ngay các chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ áp dụng mức thuế giá trị gia tăng 8% đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.

Các nhà đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ phải công khai mức giá, chuẩn bị tiền có mệnh giá nhỏ để trả lại cho chủ phương tiện; tổ chức đảm bảo giao thông khu vực trạm thu phí; phân làn, phân luồng và có giải pháp phù hợp, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí; mở barie giải tỏa phương tiện trong trường hợp ùn tắc tại khu vực trạm thu phí.

Các đơn vị liên quan hoàn lại 2% tiền thuế giá trị gia tăng trong giá vé tháng, vé quý cho chủ phương tiện đã mua từ ngày 1/2-31/12/2022.

Vũ Điệp

Lối ra cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc hơn 2km chiều mùng 4 Tết

Lối ra cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc hơn 2km chiều mùng 4 Tết

Cửa ngõ phía Nam Thủ đô ùn ứ hơn 2km theo hướng vào trung tâm thành phố trong chiều mùng 4 Tết.