Hoạt động này nhằm giúp sinh viên tích lũy thêm kiến thức từ các hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững của doanh nghiệp; đồng thời sinh viên cũng lắng nghe câu chuyện và những chia sẻ truyền cảm hứng từ lãnh đạo công ty Ajinomoto Việt Nam, có thêm định hướng và lựa chọn môi trường làm việc, phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Hà Nội 1.jpg
Buổi giao lưu có sự góp mặt của đông đảo giảng viên và sinh viên của nhà trường. Ảnh: Thi Thi 

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Chu Kỳ Sơn - Hiệu trưởng nhà trường khẳng định:“Hợp tác với công ty Ajinomoto Việt Nam không chỉ giúp chúng tôi kết nối với một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành mà còn mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên. Thời gian qua Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội tham gia các chương trình thực tập tại công ty, nơi các bạn có thể học hỏi, áp dụng những kiến thức đã được học vào thực tiễn và có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.” 

Hà Nội 2.jpg
PGS.TS Chu Kỳ Sơn - Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách Khoa Hà Nội phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh: Thi Thi

Trong buổi giao lưu, ông Tsutomu Nara giới thiệu về Tập đoàn Ajinomoto và chiến lược kinh doanh bền vững của Công ty Ajinomoto Việt Nam, trong đó nhấn mạnh “mục đích tồn tại” của công ty là “góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị.” 

Ông Tsutomu Nara giải thích “mục đích tồn tại” chính là lý do Ajinomoto Việt Nam hoạt động tại Việt Nam, cụ thể hơn là việc Ajinomoto Việt Nam có thể đóng góp những gì hoặc đóng góp bằng cách nào cho xã hội, chuyển từ cách thể hiện lấy công ty làm trung tâm sang cách thể hiện lấy xã hội làm trung tâm, từ “công ty muốn trở thành như thế nào” sang “công ty đóng góp như thế nào cho xã hội”.

Hà Nội 3.jpg
Ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Ajinomoto Việt Nam 

Tại sự kiện, sinh viên được tìm hiểu về ASV (Ajinomoto Group Creating Shared Value) - hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto, nhằm đồng kiến tạo giá trị kinh tế và giá trị xã hội thông qua các hoạt động kinh doanh. 

Theo ông Tsutomu Nara, Ajinomoto Việt Nam tập trung thúc đẩy ASV qua 3 cách chính, bao gồm:

Thứ nhất là Tái định vị sản phẩm và thị trường. Công ty xác định tất cả các nhu cầu, lợi ích và vấn đề xã hội liên quan đến sản phẩm của mình, từ đó phát hiện ra những cơ hội mới để khác biệt hóa và tái định vị trong các thị trường truyền thống, cũng như nhận ra tiềm năng của các thị trường mới mà trước đây đã bỏ qua. Chẳng hạn như đối với tình trạng tiêu thụ thừa muối của người dân là nguyên nhân chính gây tăng huyết áp và các biến chứng nghiêm trọng như đột quỵ và bệnh tim mạch. Để giúp người dân giảm tiêu thụ muối mà vẫn giữ vị ngon cho món ăn, từ 2023, công ty đã ra mắt các sản phẩm giảm muối như Nước tương Phú Sĩ giảm muối, Xốt dùng ngay Kho quẹt, hạt nêm Aji-ngon giảm muối…, giúp cải thiện sức khỏe cho người tiêu dùng đồng thời tăng giá trị kinh doanh cho công ty.

Thứ hai, Cải thiện năng suất trong chuỗi giá trị. Việc cải thiện năng suất ngay trong hoạt động hàng ngày của từng phòng ban, bộ phận chính là cách thực hiện ASV, vừa tạo ra lợi ích kinh tế lớn hơn như tăng sản lượng và giảm chi phí, vừa giải quyết được các vấn đề xã hội bao gồm môi trường, an toàn lao động, điều kiện làm việc của nhân viên, hỗ trợ cho cộng đồng phát triển. 

Hà Nội 4.png
 Công cụ hỗ trợ chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho mẹ và bé tại Phần mềm Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em. Ảnh: Ajinomoto Việt Nam 

Thứ 3, Phát triển cộng đồng địa phương. Việc công ty triển khai các sáng kiến, hoạt động đóng góp cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân tại Việt Nam thông qua các dự án như Bữa ăn học đường, Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em… thể hiện rõ sự đóng góp và đồng hành cùng cộng đồng địa phương. Thông qua các dự án với sự phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể như bệnh viện, trường học; công ty đã thiết lập một “hệ sinh thái” cùng Ajinomoto kiến tạo những giá trị cho xã hội song song với giá trị kinh tế. 

Hà Nội 5.jpg
 Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam giao lưu, giải đáp các thắc mắc của sinh viên. Ảnh: Ajinomoto Việt Nam 

Ông Tsutomu Nara cũng khuyên sinh viên suy nghĩ về việc tạo ra giá trị trong công việc và cuộc sống, và luôn thực hiện điều đó với niềm đam mê và sự cống hiến để tạo ra những giá trị mong muốn, để không chỉ có thể đạt được sự phát triển cá nhân mà còn có thể đóng góp cho gia đình, cộng đồng và đất nước của mình.

Trong phần giao lưu và hỏi đáp trực tiếp, Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam cũng chia sẻ về hoạt động thu hút, giữ chân và phát triển nhân tài của công ty. Ông cũng khẳng định Ajinomoto Việt Nam luôn tạo cơ hội cho các sinh viên tham gia các chương trình thực tập tại công ty, nơi các bạn có thể học hỏi, áp dụng những kiến thức đã được học vào thực tiễn và có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Thanh Ngọc