Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn bị truy tố về tội “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Cáo trạng cho rằng, bị cáo Văn giúp sức tích cực để bà Trương Mỹ Lan rút tiền của Ngân hàng SCB, gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn.

Cụ thể, giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2017, Văn ký hợp thức hồ sơ cho 290 khoản vay, gây thiệt hại cho SCB số tiền 60 tỷ đồng. Giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2020, Văn tiếp tục ký hợp thức hồ sơ 348 khoản vay, giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền 192 ngàn tỷ đồng, gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh 101 ngàn tỷ đồng.

Tại phiên xét hỏi hôm nay, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn thừa nhận, cáo trạng truy tố mình là đúng người, đúng tội.

429885560 3626438294341132 3180645961686799845 n.jpg
Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn trong phần xét hỏi hôm nay. Ảnh: TTBC

Theo nội dung cáo trạng, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn (khi đó là Tổng giám đốc Ngân hàng SCB) tiếp xúc, đặt vấn đề, trực tiếp đưa hối lộ cho bà Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng 2) số tiền 5,2 triệu USD và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong Đoàn thanh tra.

Từ đó, bà Đỗ Thị Nhàn chỉ đạo thành viên trong đoàn báo cáo không trung thực, không đầy đủ các sai phạm của SCB; cố tình che giấu, bưng bít, làm nhẹ để có lợi cho SCB và tiếp tục kiến nghị đề xuất tạo điều kiện cho SCB được tái cơ cấu.

Ông Văn đã chủ động khai báo chi tiết việc đưa tiền cho bà Nhàn và các cá nhân khác trong quá trình thanh tra; tố giác hành vi của bà Nhàn ngay trước khi khởi tố vụ án; hợp tác tích cực với Cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, làm rõ vụ án. Do đó, cơ quan tố tụng không không xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Văn về tội “Đưa hối lộ”.

Tại phần xét hỏi về khoản tiền hối lộ 5,2 triệu USD, cựu Tổng giám đốc SCB thừa nhận những thông tin cáo trạng truy tố là đúng.

Bị cáo Văn nói: “Khi đoàn thanh tra liên ngành vào cuộc thì người dân xôn xao đổ xô đi rút tiền, kéo theo nhiều khó khăn nên bị cáo bị cuốn theo, tìm cách che đậy”. Đây cũng là lý do Văn làm theo chỉ đạo của bị cáo Trương Mỹ Lan để tiếp cận, đưa tiền cho bà Nhàn.

do thi thanh nhan.png
Bị cáo Đỗ Thanh Nhàn đã nộp lại 4,8 triệu USD và 10 sổ tiết kiệm có số tiền hơn 10 tỷ đồng. Ảnh: Nguyễn Huế

Bị cáo Văn khai chi tiết về 4 lần đưa tiền cho bà Đỗ Thanh Nhàn.

”Có 3 lần bị cáo mang thùng trái cây cùng tài xế đến nhà đưa cho bà Nhàn. Bị cáo biết bên trong là tiền nhưng vì chứa trong thùng xốp, đóng gói kỹ nên bị cáo không biết là bao nhiêu. Sau này khi làm việc với cơ quan điều tra thì bị cáo mới được biết…”.

Những lần này, bị cáo Văn đi cùng lái xe là Nguyễn Nam Tuấn. Quá trình điều tra Tuấn khai, không biết các thùng đựng tiền và không biết nội dung thỏa thuận, làm việc giữa Văn và Nhàn, nên cơ quan tố tụng xác định, không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự với Tuấn. 

Còn lần đầu đưa hối lộ, bị cáo Văn khai, đi cùng Đinh Văn Thành (là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB - hiện đã bỏ trốn), đưa 200 ngàn USD cho bà Nhàn.

truong my lan 1233.png
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên toà hôm nay. Ảnh: Nguyễn Huế

Theo chủ tọa phiên tòa, cáo trạng nêu bị cáo Văn 4 lần đưa hối lộ giúp cho bị cáo Trương Mỹ Lan nhưng không bị truy tố. Tuy nhiên, tại phiên toà này, HĐXX sẽ xem xét có hay không cần thiết xử lý bị cáo về tội “Đưa hối lộ”.

Riêng bà Đỗ Thanh Nhàn thừa nhận hành vi phạm tội "Nhận hối lộ"". Quá trình điều tra bà Nhàn đã nộp lại 4,8 triệu USD và 10 sổ tiết kiệm với số tiền hơn 10 tỷ đồng.